(Xây dựng) - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, tuy nhiên dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hoàn thành vào cuối năm nay.
Gần 12h trưa, dưới cái nắng gay gắt và nóng gần 40 độ, các kỹ sư công nhân ở gói thầu XL10 vẫn bám công trường, thi công thảm bêtông nhựa để bù đắp tiến độ trong thời gian buộc phải ngưng hoạt động. |
Tại tỉnh Tiền Giang, tính đến hết ngày 22/6 trên địa bàn tỉnh đã có 60 ca dương tính với SAR-CoV-2, trong đó có 18 ca là cán bộ, kỹ sư, công nhân làm việc ở dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Liên quan đến các ca dương tính, dự án có hơn 200 người lao động phải thực hiện đi cách ly tập trung và một số gói thầu phải cách ly tại chỗ theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, để mọi hoạt động ở dự án không bị ngưng trệ, một ê-kíp nhân sự của Tập đoàn Đèo Cả được điều phối từ các vùng dự án không bị ảnh hưởng dịch bệnh, trám vào các vị trí đang phải cách ly y tế do dịch bệnh.
Ngay từ những buổi đầu, khi dịch Covid-19 mới bùng phát ở Việt Nam, Tập đoàn Đèo Cả đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 để triển khai các phương án làm việc, ứng phó với diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp. Vì thế, khi có hai trường hợp đầu tiên trong hệ thống là người lao động làm việc ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bị nhiễm bệnh, Ban Chỉ đạo ngay lập tức lập kích hoạt tối đa các phương án chống dịch và lên phương án điều động nhân sự từ nơi khác vào dự án để điều hành.
Tạm gác lại những lo lắng khi dịch bùng phát, hơn 9h đêm, gói thầu XL01B vẫn rộn ràng tiếng máy. |
Hiện nay, ngoài những gói thầu buộc phải tạm dừng thi công do phải đi cách ly tập trung hoặc phải thực hiện cách ly tại chỗ theo chỉ đạo của cơ quan chức năng, thì các gói thầu còn lại không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục tổ chức thi công 3 ca.
Anh Hoàng Văn Bắc, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL10 cho biết, trong những ngày đầu dịch bùng phát tại tỉnh Tiền Giang, để phục vụ công tác truy vết, khoanh vùng dập dịch phòng, chống triệt để nguy cơ lây nhiễm rộng nên gói thầu phải tạm dừng thi công gần 1 tuần. Sau khi rà soát, kiểm tra và xét nghiệm có kết quả âm tính thì gói thầu này mới được Ban Điều hành cho tiếp tục triển khai thi công, vì thế tiến độ chung tại gói thầu XL10 có chậm hơn so với kế hoạch. “Do phải tạm dừng thi công một thời gian vì dịch Covid-19, nên tiến độ thi công của gói thầu rải bêtông nhựa bị chậm tiến độ theo dự kiến. Hiện tại để đảm bảo tiến độ bắt kịp theo chỉ đạo, anh em chúng tôi đã cố gắng tăng cường thực hiện thi công cả 3 ca”, anh Bắc chia sẻ.
Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết: “Hơn 10 ngày qua, dù đang phải thực hiện cách ly tập trung, nhưng chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và sự quan tâm, động viên tinh thần cùng các chỉ đạo sát sao của Chủ tịch HĐQT, và sắp tới đây tới đây toàn bộ CBCNV của dự án được tiêm vaccine phòng bệnh, nên anh em chúng tôi rất an tâm và tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi, chúng tôi cũng đã sẵn sàng “ra trận” khi hết thời gian cách ly và đủ điều kiện của cơ quan chức năng cho phép”.
Tình hình dich bệnh phức tạp, kéo dài khiến công tác tập kết vật tư, vật liệu, máy móc gặp nhiều khó khăn, nên ngay cả trong điều thời tiết không thuận lợi, mưa hay nắng thì các anh vẫn bám trụ, quyết tâm hoàn thành dự án vào cuối năm nay. |
Đến thời điểm hiện tại, khối lượng thực hiện toàn dự án đạt trên 70%. Tuyến chính có 32,5/40km đủ điều kiện dỡ tải, trong đó, đã dỡ tải xong 30/40km. Phần nền thượng K98, lớp một hoàn thành 24/45km, lớp hai đã hoàn thành 20/45km, bên cạnh đó cũng cơ bản hoàn thành 39/39 cầu trên tuyến chính, đang hoàn thiện bờ bo lan can. Móng hàng rào B40 đã đúc xong và hiện đang thi công chôn móng, lặp đặt hàng rào ở các đoạn đủ điều kiện.
Bài: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thực hiện nhiệm vụ kép vừa đối phó với dịch bệnh vừa duy trì thi công tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.
Thanh Xuân – Phương Mai
Theo