Chủ nhật 10/11/2024 06:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có dấu hiệu xuống cấp và ùn tắc nghiêm trọng

10:56 | 17/11/2020

(Xây dựng) – Thời gian gần đây, những dấu hiệu hằn lún, sống trâu xuất hiện cho thấy tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc này còn thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng kéo dài.

cao toc thanh pho ho chi minh long thanh dau giay co dau hieu xuong cap va un tac nghiem trong
Mối nối giữa mặt đường với các mố cầu cũng tiềm ẩn mất an toàn.

Mặt đường xuống cấp

Theo quan sát, dọc tuyến từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Long Thành – Đồng Nai (tính từ đường Mai Chí Thọ, quận 2 đến trạm thu phí, ngõ ra phía Long Thành – Đồng Nai), phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận thấy tình trạng hằn lún xuất hiện dày đặc, đặc biệt là tại các khu vực nối với các mố cầu cạn hay cống ngầm.

Tình trạng này khá nhiều, nếu chạy xe ở vận tốc 80km – 100km/h qua các khu vực trên mà không quan sát kỹ thì khá nguy hiểm. Trao đổi với nhiều tài xế thường xuyên đi trên tuyến này, họ cho biết nếu đang chạy tốc độ bình thường (chưa phải là tốc độ tối đa cho phép) nhưng khi qua các đoạn lún này đều phải giảm tốc độ, nếu không sẽ xảy ra hai tình huống, một là cạ gầm xe, hai là xe bị hất tung lên.

Ngoài tình trạng lún tại các đầu cầu cạn và cống ngầm, trên cầu Long Thành xuất hiện tình trạng mà trong ngành giao thông gọi là “sống trâu” ngang đó là hiện tượng hằn lún nhỏ, đều… khi chạy với 1 vận tốc thấp sẽ rất khó chịu vì như đang phi ngựa, hiện tượng này cũng xuất hiện tại 1 số nơi trên các cầu cạn khác. Tại khu vực đường dẫn xuống cao tốc phía quận 2 thì xuất hiện hằn lún “sống trâu” dọc theo các vệt bánh xe, tình trạng này khá nguy hiểm cho các xe nhỏ khi lưu thông.

Theo 1 chuyên gia trong ngành giao thông, tình trạng này sẽ nằm trong hai trường hợp, một là khả năng nền đường không ổn định; hai là nếu xuất hiện trên các cầu thì có khả năng do chất lượng nhựa đường.

cao toc thanh pho ho chi minh long thanh dau giay co dau hieu xuong cap va un tac nghiem trong
Mặt đường đã được chủ đầu tư – VEC bù lún, tuy nhiên, nếu không giảm tốc độ khi đi qua thì xe sẽ bị hất tung lên.

Thường xuyên xảy ra ùn tắc

“Tình trạng ùn tắc thì xảy ra khá lâu rồi, trước đây ùn tắc chỉ vào ngày cuối tuần, nhưng đến mấy năm nay thì xảy ra hàng ngày, tình hình chẳng có cải thiện mà lại còn ngày một tăng. Nó là nỗi ám ảnh của tôi khi phải đi qua đây”, anh Nguyễn Tiến Lâm – một người thường xuyên di chuyển trên cao tốc ngán ngẩm cho biết.

Quả đúng như vậy, khi tuyến cao tốc này được đưa vào sử dụng, chỉ sau 1 thời gian ngắn là xảy ra tình trạng ùn tắc trên cầu Long Thành (trước khi đến trạm thu phí), có khi kẹt xe kéo dài cả 10km với thời gian cả giờ đồng hồ, nhiều người cho rằng có tại nạn, người thì cho rằng đó là “động tác” của chủ đầu tư – VECE, đơn vị quản lý cao tốc.

Hàng ngày, trên các diễn đàn về xe, về giao thông đều xuất hiện các thông tin cảnh báo về tình trạng kẹt xe trên tuyến cao tốc này, đa số các thành viên trên các diễn đàn này đều cho rằng khá mệt mỏi khi phải di chuyển trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Nhiều người cho biết, họ không còn sự lựa chọn nào khác nhưng chạy trên cao tốc mà tốc độ rùa bò với tình hình kẹt xe kéo dài và tình trạng các xe dịch vụ, xe khách, xe container, xe tải… chạy vào lane khẩn cấp, khiến tình trạng mất an toàn trên tuyến cao tốc càng tồi tệ hơn.

“Tình trạng ùn tắc xe vài tiếng đồng hồ với hang chục km trên cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây xảy ra liên tục thời gian gần đây, đặc biệt là các dịp cuối tuần, ngày lễ”, khá nhiều người dân than phiền về tình hình kẹt xe liên tục trên tuyến cao tốc này.

cao toc thanh pho ho chi minh long thanh dau giay co dau hieu xuong cap va un tac nghiem trong
cao toc thanh pho ho chi minh long thanh dau giay co dau hieu xuong cap va un tac nghiem trong
Chỉ sau 1 thời gian ngắn đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây thường xuyên ùn tắc. Thời gian gần đây ùn tắc cả ngõ ra phía Long Thành – Đồng Nai.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ với Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC, họ cũng thừa nhận có tình trạng kẹt xe, tuy nhiên phía VEC cho rằng tình trạng này là do có tai nạn trên tuyến.

Phóng viên hỏi: “Trong điều kiện nào thì đơn vị vận hành mới xả trạm?”. Phía VEC cho biết, theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có quy định một số trường hợp về xử phạt đối với tổ chức quản lý, vận hành trạm thu phí đường bộ nếu để xảy ra các hành vi vi phạm (Khoản 6, 7, 8, 9 Điều 15) mà không chấp hành yêu cầu của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về việc triển khai các giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông tại khu vực trạm thu phí.

Cụ thể, các khoản 6,7,8,9 này quy định nếu đơn vị thu phí không thực hiện đúng quy trình quản lý, vận hành theo quy định để số lượng xe vượt quá quy định từ 100 xe trở lên hoặc thời gian dừng trước trạm thu phí từ 10 phút đến 30 phút, hay để dòng xe sếp hang dài chờ tính từ cabin thu phí đến xe cuối cùng từ 1.000m đến 2.000m thì sẽ bị xử phạt theo các mức tương ứng từ 10 triệu đồng cho đến 70 triệu đồng.

Như vậy, điều kiện xả trạm là khi đơn vị vận hành để vi phạm các quy định nêu trên và khi có sự yêu cầu triển khai các giải pháp khắc phục của Cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền (Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Tuy nhiên, theo VEC cũng cần phải xem xét đến nguyên nhân gây ùn tắc giao thông có phải do công tác thu phí gây ra hay không và việc xả trạm có giải quyết được ùn tắc hay không.

Vẫn không có giải pháp căn cơ

“Qua thực tế ở tuyến đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, cho thấy đến hơn 90% sự cố ùn tắc giao thông là do tai nạn, do xe tải đi chậm, đi thành 2 hàng. Ngoài ra, vào dịp cuối tuần, ngày lễ, tết lưu lượng xe quá đông (đoạn Thành phố Hồ Chí Minh - Quốc lộ 51, quá tải lưu lượng thiết kế của đường 200 - 300%)”, phía VEC khẳng định việc kẹt xe là do các nguyên nhân khách quan.

Như vậy, theo VEC thì chuyện ùn tắc trên tuyến là do tai nạn chiếm trên 90%, còn lại là do nhiều tài xế ý thức kém, chạy dưới tốc độ cho phép, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định hoặc có nhiều trường hợp cố tình chạy song song nên đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông.

cao toc thanh pho ho chi minh long thanh dau giay co dau hieu xuong cap va un tac nghiem trong
Khi có dấu hiệu ùn tắc thì hàng loạt xe di chuyển vào lane khẩn cấp bất chấp nguy hiểm.

Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề này thì đơn vị quản lý đường cho biết: Với trách nhiệm là đơn vị vận hành, VEC đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Cử ngay đội vận hành thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông; phối hợp với các đài phát thanh, đăng tải lên các biển báo điện tử lắp đặt trên tuyến cao tốc về tình trạng giao thông, khuyến cáo các chủ phương tiện chủ động đổi lộ trình từ xa, tùy vào mục đích của mình để lựa chọn cung đường phù hợp để di chuyển; đồng thời báo cáo ngay với cơ quan chức năng (Cục Cảnh sát giao thông, Thanh tra Giao thông, chính quyền địa phương…).

“Để xử lý theo thẩm quyền do VEC là doanh nghiệp, không có quyền xử phạt, chỉ có thể ghi nhận tình huống và báo cáo cho các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định”, VEC chia sẻ.

Trước tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc này, VEC cho biết đang đề xuất phương án mở rộng tuyến cao tốc để đáp ứng lưu lượng giao thông hiện nay.

Box: Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được đưa vào sử dụng từ tháng 2/2015, với tổng mức đầu tư 20.630 tỷ đồng, có chiều dài 55,7km, điểm đầu tại nút giao thông An Phú, quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh và điểm cuối là nút giao thông Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đà Nẵng: Lắng nghe những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy các nguồn lực đầu tư và khơi thông đầu tư công phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngày 9/11, Ban Đô thị, HĐND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề về vướng mắc và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị của các doanh nghiệp và các Hội nghề nghiệp.

    16:09 | 09/11/2024
  • Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

    (Xây dựng) – Sáng 9/11, tại ga S8 - ga Cầu Giấy, UBND Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

    15:56 | 09/11/2024
  • Bình Dương: Nhiều thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp

    (Xây dựng) – Đã có 849 công trình, phần việc được hoàn thành với tổng trị giá 71,3 tỷ đồng, thực hiện 04 công trình cấp tỉnh, 41 công trình, phần việc cấp huyện, thành phố, hoàn thành chỉ tiêu 200 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên… Là những thành tích tỉnh Bình Dương đạt được nhằm chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp.

    15:54 | 09/11/2024
  • Cần sớm xây dựng và ban hành Luật về quản lý, phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) – Ngày 8/11, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam năm 2024 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Triển khai chính sách trọng tâm trong phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam”.

    15:49 | 09/11/2024
  • Rốt ráo giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - “Gần dân, sát dân” - đó là phương châm để chính quyền hai huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn) đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

    15:14 | 09/11/2024
  • Yên Bái: Hỗ trợ 750 triệu đồng cho các thân nhân liệt sỹ làm nhà mới

    (Xây dựng) - Ngày 8/11, tại thành phố Yên Bái, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội cùng Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và đại diện nhà tài trợ Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục và Truyền thông quốc tế đã trao 750 triệu đồng hỗ trợ cho 5 hộ gia đình thân nhân (là mẹ, vợ, con) liệt sỹ làm nhà mới.

    14:18 | 09/11/2024
  • Chủ động quản lý yếu tố rủi ro trên công trường

    (Xây dựng) - Thời gian qua, mặc dù tai nạn lao động (TNLĐ) trong lĩnh vực xây dựng đã giảm dần, nhưng tỷ lệ về tai nạn gây thiệt hại về người còn ở mức cao hơn so với các ngành nghề khác. Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật an toàn khi làm việc trên cao và trong không gian hạn chế ở công trường xây dựng cho cấp quản lý để giúp công tác an toàn lao động trên công trường được thực thi đầy đủ.

    14:14 | 09/11/2024
  • Bài 4: Tận dụng lợi thế, phát triển hạ tầng

    (Xây dựng) - Mục tiêu chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Cà Mau vừa được phê duyệt là đến năm 2025, toàn tỉnh có 26 đô thị, đến năm 2030, có 29 đô thị…

    11:25 | 09/11/2024
  • Bài 3: Năm Căn chuyển mình

    (Xây dựng) - Tương truyền, do đường xa cách trở, thời gian dài, nơi đây chỉ có 5 hộ gia đình của người Hoa cất nhà bắt ca bên sông Cửa Lớn. Từ đó, người dân gọi tên là Năm Căn.

    11:24 | 09/11/2024
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh - Kim chỉ nam cho báo chí cách mạng Việt Nam

    (Xây dựng) - Hội thảo khoa học “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được tổ chức vào sáng 8/11 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, người làm báo, cùng trao đổi về những thách thức, cơ hội và giải pháp cho báo chí Việt Nam trong bối cảnh mới.

    10:20 | 09/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load