Thứ sáu 20/09/2024 20:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Giáo dục

Cần Thơ: Phát động “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”

11:16 | 05/09/2024

(Xây dựng) – Sáng 5/9, nhân ngày Khai giảng năm học mới, tại trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Ninh Kiều), Sở Tài Nguyên và Môi trường Cần Thơ đã phối hợp với các nhà tài trợ tổ chức phát động xây dựng thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”. Theo thông tin Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) đến nay trong cả nước có hơn 28.000 học sinh, sinh viên và hơn 1.400 giáo viên tham gia các hoạt động xây dựng trường học không rác.

Cần Thơ: Phát động “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”
Ông Lưu Tấn Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Cần Thơ phát biểu triển khai thí điềm mô hình “Trường học Xanh - Giảm thiểu rác thải”.

Tại buổi lễ phát động thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”, ông Lưu Tấn Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ cho rằng: “Dự án thí điểm cải thiện việc thu gom rác thải nhựa bằng bẫy rác và thiết lập hệ thống tái chế địa phương tại Cần Thơ do Tổ chức Clear Rivers tài trợ, được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt tại Quyết định số 1123/QĐ-UBND ngày 20/5/2024. Với mục tiêu là tìm cách tiếp cận lâu bền và hiệu quả đối với rác thải nhựa thông qua tìm ra cách thức đạt được một hệ thống quản lý chất thải hiệu quả bằng cách thu hồi rác thải trên sông, khám phá tiềm năng tái chế của chúng và có sự tham gia của cộng đồng địa phương.

Thực hiện nhiệm vụ của UBND thành phố giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường, là chủ khoản viện trợ phối hợp Tổ chức Clear Rivers, UBND quận Ninh Kiều, các tổ chức, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động của dự án tại thành phố Cần Thơ, trong đó có hoạt động xây dựng thí điểm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải” tại trường Tiểu học Tô Hiến Thành nhằm xây dựng môi trường học tập, vui chơi xanh, sạch, đẹp, thân thiện, phù hợp với học sinh, tạo điều kiện hình thành một thế hệ tương lai sống thân thiện, có trách nhiệm với môi trường, góp phần thúc đẩy công tác quản lý chất thải rắn nói chung và phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn nói riêng, góp phần thi hành hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản liên quan đến triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn thành phố. Tôi mong rằng, chính quyền địa phương, nhà trường cùng các bên liên quan sẽ phối hợp chặt chẽ, triển khai các hoạt động của mô hình để đạt các mục tiêu như kỳ vọng”.

Cần Thơ: Phát động “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”
Ông Đinh Hồng Quang, Quản lý Văn phòng, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub) chia sẻ thông tin về “Trường học không rác”.

Ông Đinh Hồng Quang, Quản lý Văn phòng, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Xanh (GreenHub), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) thông tin cho biết: “Hôm nay, chúng tôi rất vui mừng được chia sẻ với quý vị về những thành tựu của chương trình “Trường học không rác và hơn thế nữa” mà GreenHub đã triển khai từ năm 2019 đến nay. Chương trình đã bắt đầu với 4 trường nòng cốt tại Hà Nội, và sau đó đã mở rộng ra các tỉnh thành khác như: Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên và Hải Phòng. Đến nay, chúng tôi tự hào khi đã có hơn 28.000 học sinh, sinh viên và hơn 1.400 giáo viên tham gia các hoạt động về xây dựng trường học không rác. Đặc biệt, tại Phú Yên, GreenHub đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Yên trong việc triển khai quy định giảm thiểu đồ nhựa dùng một lần trong các trường học tại tỉnh.

Tiếp nối những kinh nghiệm đã đạt được, hôm nay, chúng tôi rất vui mừng khi được hợp tác với Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Cần Thơ, tổ chức Clear River và Trường Tiểu học Tô Hiến Thành để triển khai mô hình thí điểm “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”. Mô hình này nhằm mục tiêu giảm từ 10-20% lượng rác thải của trường thông qua các hoạt động và thực hành như hạn chế đồ dùng một lần, áp dụng quy tắc 5R, lồng ghép giáo dục môi trường vào giảng dạy, thực hành phân loại rác và huy động sự tham gia của phụ huynh trong việc phân loại rác thải tại nguồn. Hoạt động thí điểm tập trung triển khai trong năm học 2024-2025 và chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ duy trì các hoạt động tư vấn về chuyên môn và kỹ thuật trong những năm tiếp theo”.

Cần Thơ: Phát động “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”
Ký kết ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý rác thải trong trường học đảm bảo hiệu quả và bền vững.

Tại lễ phát động triển khai thí điềm mô hình “Trường học xanh, giảm thiểu rác thải”, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh, Tổ chức Clear Rivers và trường Tiểu học Tô Hiến Thành đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và quản lý rác thải trong trường học đảm bảo hiệu quả và bền vững.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load