Thứ sáu 08/11/2024 09:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên

15:53 | 09/07/2024

(Xây dựng) - Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, bảo dưỡng, sửa chữa tàu của tuyến metro số 1 (Sài Gòn - Suối Tiên) đến năm 2040.

Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Depot Long Bình có diện tích 20,9ha đặt tại Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây là 1 trong 10 depot theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, được xây dựng nhằm phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến đường sắt đô thị với tổng diện tích khoảng 222ha.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Đây cũng là nơi bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực, khu văn phòng.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Hiện đã có 17 đoàn tàu tập kết về depot Long Bình để kết nối các thiết bị điện. Khu vực bãi đỗ tàu có 30 đường (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa). Mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ, chứa được 30 đoàn tàu loại 6 toa, mỗi đường đều có rãnh thoát nước chạy song song.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Tàu có tốc độ thiết kế tối đa 110km/h đối với đoạn trên cao và 80km/h đối với đoạn ngầm.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Bên trong khu nhà xưởng rộng 4.000m2 là nơi bảo dưỡng, sửa chữa tàu.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Depot Long Bình bao gồm khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng tàu bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng; xưởng chính bảo dưỡng tàu; các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc; bãi đỗ tàu; trạm vệ sinh tàu; mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực; khu văn phòng...
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Hiện tại, depot Long Bình có các tòa nhà vận hành, xưởng chính, bãi đỗ, trạm vệ sinh, đường ray, hệ thống điện, tín hiệu... Tất cả đã hoàn thiện cơ bản.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Mới đây, ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đã có công hàm gửi Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phản hồi một số nội dung liên quan đến tiến độ, vướng mắc của tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Ông Yamada Takio cho biết, đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, công tác đào tạo được thực hiện vào tháng 8-9, tháng 10-11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử và đầu tháng 12 bàn giao cho Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định, cấp chứng nhận an toàn theo quy định.
Cận cảnh trung tâm điều khiển 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên
Do vậy, tuyến metro số 1 sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7 và đưa vào vận hành thương mại từ quý III như kế hoạch trước đó của Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR). Sau khi phía Nhật Bản bàn giao, MAUR sẽ phải tiếp tục hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Điều này đồng nghĩa với việc sớm nhất phải đến cuối năm nay, tuyến metro số 1 mới được vận hành.

Bình An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load