Thứ năm 31/10/2024 07:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bộ Giao thông vận tải đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công

15:41 | 01/08/2024

(Xây dựng) - Nhằm tập trung nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 – 2025 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chủ trì.

Bộ Giao thông vận tải đôn đốc tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang được tập trung triển khai.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lưu Quang Thìn, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, Bộ Giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024. Số vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng.

Chính phủ cũng đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 8.680 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục đề nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn, bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư. Như vậy, tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng.

Về kết quả giải ngân, đến hết tháng 7/2024, Bộ Giao thông vận tải giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao và kéo dài, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).

Theo lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư, nhiệm vụ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024 sẽ tiềm ẩn thách thức khi một số dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục đầu tư, vướng mắc trong công tác đền bù GPMB, di dời hạ tầng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mỏ vật liệu xây dựng tại một số dự án đến nay chưa xử lý dứt điểm, điều kiện thời tiết bất lợi cuối năm.

Để đáp ứng mục tiêu đề ra, các chủ đầu tư cần nỗ lực cao hơn nữa. Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam kịp thời xử lý các vướng mắc trong quá trình triển khai để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án.

Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải điều hòa linh hoạt từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao để đảm bảo tiến độ"

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đánh giá cao nỗ lực của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, nhà thầu và các Cục, Vụ tham mưu. Nỗ lực đó đã đưa kết quả giải ngân của Bộ Giao thông vận tải đạt được tương đối cao.

“Năm 2024 là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch trung hạn 2021 - 2025, trong khi khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn (hơn 45.000 tỷ đồng), các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao. Việc giải ngân phải gắn với khối lượng, đảm bảo thực chất.

Các Ban quản lý dự án phải yêu cầu nhà thầu phát huy hết tốc lực, trên cơ sở đó tính toán lại việc bổ sung vốn. Tinh thần là chúng ta sẽ bổ sung tối đa nguồn vốn để nhà thầu phát huy tối đa sức mạnh”.

Bộ trưởng yêu cầu các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021 - 2025 phải đảm bảo giải ngân 100%. Những dự án có kế hoạch chuyển tiếp sang năm 2026, song, nếu năm 2025 có thể đẩy tiến độ thì xem xét, đăng ký thêm kế hoạch vốn để tăng khối lượng giải ngân vốn trung hạn. Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các Ban quản lý dự án giải ngân nhiều nhất, nhanh nhất có thể. Các Ban đăng ký bao nhiêu sẽ có bấy nhiêu nguồn. Tất cả các dự án hoàn thành năm 2025 phải bố trí đầy đủ vốn để làm. Với tinh thần đó, Vụ Kế hoạch và Đầu tư V phải phối hợp với các Ban Quản lý dự án rà soát tất cả các dự án để cân đối nguồn vốn kịp thời, hợp lý.

Trong tổng số 62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương được Thủ tướng Chính phủ giao, tính đến 15/7/2024, Bộ Giao thông vận tải đã giải ngân được khoảng 27.500/62.600 tỷ đồng, đạt 44% kế hoạch được giao. Riêng dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã giải ngân 16.765/30.507 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch, đáp ứng với tiến độ yêu cầu.

Mai Nam Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Thanh Hóa: Giải ngân hơn 9.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, tăng tốc giải ngân đầu tư công 2 tháng cuối năm.

  • Bình Định: Thúc đẩy triển khai dự án điện gió ngoài khơi

    (Xây dựng) - Tỉnh Bình Định đang tích cực xúc tiến các thủ tục liên quan để Tập đoàn PNE sớm triển khai dự án điện gió ngoài khơi với công suất dự kiến là 2.000MW, tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

  • Kịp thời tháo gỡ các vướng mắc trong Luật PPP

    (Xây dựng) – Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) cho rằng cần nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật điều khoản cụ thể quy định về các trường hợp cần bổ sung vốn nhà nước hỗ trợ đối với các dự án PPP ký kết hợp đồng trước thời điểm Luật này có hiệu lực, gồm cả những dự án đang trong quá trình vận hành, khai thác.

  • Hà Nội thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ký ban hành Kế hoạch số 301/KH-UBND về Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội đến năm 2025. Kế hoạch nhằm cụ thể hóa các định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ Thành phố Hà Nội giai đoạn 2020 - 2025 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, thúc đẩy sản xuất công nghiệp theo chuỗi sản xuất cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, đẩy mạnh liên kết cung ứng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và trên cả nước.

  • Ngành dệt may đón đầu cơ hội về thị trường

    (Xây dựng) - Đây là kỳ vọng của Ban tổ chức triển lãm quốc tế ngành Công nghiệp dệt và may - thiết Bị, nguyên phụ liệu và vải 2024 (HanoiTex & HanoiFabric 2024), vừa tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội.

  • Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi): Cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 05 nhóm chính sách lớn

    (Xây dựng) – Tại Tờ trình về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, nội dung sửa đổi Luật Đầu tư công đã cụ thể hóa đầy đủ, toàn diện 05 nhóm chính sách lớn, tháo gỡ căn bản các tồn tại, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn phát sinh trong quá trình thi hành Luật Đầu tư công năm 2019.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load