Thứ sáu 20/09/2024 20:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Bình Dương tăng cường hợp tác để phát triển kinh tế cân bằng

22:27 | 06/01/2022

(Xây dựng) - Ngày 6/1 tại Bình Dương đã diễn ra Lễ ký kết trực tuyến “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa tỉnh Bình Dương và quận Gangnam (thành phố Seoul, Hàn Quốc) nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và trao đổi văn hóa”.

binh duong tang cuong hop tac de phat trien kinh te can bang
Điểm cầu Bình Dương tại Lễ ký kết trực tuyến giữa Bình Dương - Gangnam trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao 2 địa phương và quan chức ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Đây là cầu nối trong việc thúc đẩy giao lưu, văn hóa, dịch vụ, giải trí giữa UBND tỉnh Bình Dương và quận Gangnam. Đặc biệt, trong lĩnh vực phát triển các khu tài chính, dịch vụ, thương mại chất lượng cao, phát triển những khu phức hợp mật độ cao, thu hút các hãng công nghệ lớn về đặt tổng hành dinh, như những gì Gangnam đã khẳng định thương hiệu nổi bật trên toàn cầu.

Bên cạnh đó, quận Gangnam cũng đề xuất phát triển mối quan hệ hợp tác với tỉnh Bình Dương và việc ký kết hợp tác này là một cơ hội để tăng cường mối quan hệ hợp tác với Việt Nam cùng các nước Đông Nam Á trong việc giới thiệu, trao đổi văn hóa Hàn Quốc. Quận Gangnam luôn tích cực trong việc thu hút du khách nước ngoài như “Yeongdong-daero K-POP Concert”, “Đại hội E-sports quốc tế 2020 IEF Gangnam” và “Đại hội du lịch y tế “với mong muốn tạo bước đột phát để trở thành “Thành phố thu hút tương lai”.

Thông qua thỏa thuận hợp tác với quận Gangnam, tỉnh Bình Dương mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và tăng cường hợp tác giữa hai bên.

Đồng thời cũng tạo ra các cơ hội, tăng cường các hoạt động thông qua xúc tiến thương mại, trao đổi văn hóa toàn cầu.

Với chiến lược phát triển “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương”, tỉnh đang xây dựng mục tiêu phát triển kinh tế cân bằng bằng việc nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong nền kinh tế.

Trong khi đó, Gangnam mong muốn thúc đẩy các hoạt động tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sự phát triển các ngành Du lịch và văn hóa. Bên cạnh đó, Gangnam cũng mong muốn xúc tiến các trao đổi kinh tế thông qua các chương trình kết nối kinh doanh cũng như các triển lãm xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp trong khu vực.

Trong năm 2020, tỉnh Bình Dương đã định hướng đề án “Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương” là chiến lược tập trung để xây dựng thành phố thông minh ở giai đoạn tiếp theo.

Vùng đổi mới sáng tạo với mô hình 5 lớp bao gồm: Quy hoạch đô thị và hạ tầng giao thông công cộng, xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã đạt nhiều thành quả trong các mối quan hệ hợp tác với các thành phố, tổ chức quốc tế, phái đoàn ngoại giao, các tập đoàn kinh tế và cùng nhau thúc đẩy các hoạt động nhằm xây dựng mối quan hệ với nhiều địa phương nước ngoài.

Đến nay, tỉnh Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ song phương với 10 tỉnh thành phố trên thế giới và đồng thời cũng là thành viên chính thức của các tổ chức uy tín như Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á (HORASIS) và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA).

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương kỳ vọng, trong thời gian tới tỉnh Bình Dương và quận Gangnam sẽ tích cực triển khai có hiệu quả nội dung của Thỏa thuận Hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Đặc biệt là hợp tác chặt chẽ trong việc phối hợp tổ chức hội nghị, hội chợ và triển lãm quốc tế cũng như thúc đẩy các hoạt động trao đổi, giới thiệu văn hóa của hai bên như các chương trình tổ chức lễ hội âm nhạc K-Pop, các chương trình biểu diễn văn hóa, nghệ thuật truyền thống của hai quốc gia. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cũng như nâng cao vị thế, hình ảnh năng động của tỉnh Bình Dương và quận Gangnam với bạn bè và đối tác quốc tế.

binh duong tang cuong hop tac de phat trien kinh te can bang
Toàn cảnh Hội nghị ký kết trực tuyến giữa Bình Dương và Gangnam.

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược này là cột mốc vô cùng quan trọng, làm nền tảng cho việc tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau, hướng tới sự phát triển thịnh vượng chung của cả hai địa phương. Đây cũng là một trong những sự kiện quan trọng trong chuỗi các hoạt động đóng góp vào dòng chảy của mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, góp phần tăng cường mối quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược giữa hai quốc gia đang có những bước phát triển mạnh mẽ và hướng tới kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong năm 2022 này.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Rà soát bất cập của hợp đồng xây dựng để tháo gỡ vướng mắc trong thực tiễn

    (Xây dựng) – Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cùng nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, việc hoàn thiện hệ thống pháp luật đối với chế định hợp đồng xây dựng là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Công việc này sẽ đảm bảo phù hợp với nhu cầu quản lý nhà nước, xử lý những bất cập trong quá trình xác lập, thực hiện và quản lý hợp đồng tại các dự án đầu tư xây dựng.

    10:19 | 20/09/2024
  • Chủ trương đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp

    (Xây dựng) - Ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1005/QĐ-TTg về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Bàu Cạn – Tân Hiệp (giai đoạn 1), tỉnh Đồng Nai.

    09:02 | 20/09/2024
  • Các trường hợp dự án đầu tư có sử dụng đất phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư

    (Xây dựng) – Chính phủ ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

    08:57 | 20/09/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:55 | 20/09/2024
  • Bắc Ninh cấp phép xây dựng cho Goertek Vina mở rộng nhà máy

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ thông minh Goertek Vina vừa được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy phép xây dựng số 308/GPXD cho dự án xây dựng nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện Goertek Nam Sơn - Hạp Lĩnh.

    22:22 | 19/09/2024
  • Kinh tế Bình Dương đạt nhiều tích cực trước thềm công bố Quy hoạch

    (Xây dựng) – Theo kế hoạch, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và truyền thông quảng bá Top 1 ICF vào ngày 26/9. Trước chuỗi sự kiện quan trọng này, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024 đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong số 36 chỉ tiêu chủ yếu, đến nay đã có 15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm.

    16:05 | 19/09/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm, Bộ Công Thương xác định đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất để hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp miền Bắc và miền Nam, đóng vai trò hỗ trợ đổi mới sáng tạo, cải thiện năng lực sản xuất cho doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

    15:40 | 19/09/2024
  • Thanh Hóa: Vicem Bỉm Sơn bị nhà thầu phản ánh vi phạm trong gói thầu 500 tỷ đồng

    (Xây dựng) - Ngày 12/9, Công ty Cổ phần Xi măng Bỉm Sơn (Vicem Bỉm Sơn) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tại gói thầu gần 500 tỷ đồng do đơn vị này mời thầu. Ngay lập tức, đại diện Liên danh nhà thầu SINOMA - T&TCONS - PETROCONS gửi đơn tới báo chí, phản ánh Vicem Bỉm Sơn vi phạm Luật Đấu thầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp khác trúng thầu, gây thiệt hại kinh tế.

    15:35 | 19/09/2024
  • Tập huấn nâng cao năng lực về kiểm kê, MRV giảm phát thải khí nhà kính

    (Xây dựng) - Tại Đà Nẵng, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) vừa tổ chức “Hội nghị tập huấn Quy định đo đạc, báo cáo, thẩm định (MRV) giảm nhẹ phát thải khí nhà kính (KNK) ngành Công Thương”.

    15:08 | 19/09/2024
  • Sử dụng năng lượng tiết kiệm sẽ giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) - Nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến năm 2024, định hướng và đẩy mạnh các hoạt động thuộc Chương trình năm 2025 và những năm tiếp theo, sáng 19/9, tại Đà Nẵng, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.

    15:02 | 19/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load