Thứ sáu 20/09/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bình Định: Nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm

22:24 | 24/02/2023

(Xây dựng) – “Nếu nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm. Nhà thầu nào đã thi công nhưng công trình kém chất lượng sẽ không cho tham gia đấu thầu các công trình tiếp theo” - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại Hội nghị “Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh” được tổ chức vào ngày 24/2.

Bình Định: Nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng công trình

Thời gian qua, tỉnh Bình Định tập trung phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật khung, hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đầu tư, phát triển các công trình giao thông trọng điểm như: Tuyến đường ven biển (ĐT.639); đường kết nối đường ven biển trên địa bàn huyện Phù Mỹ, thị xã Hoài Nhơn; đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, đường kết nối từ trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại. Qua đó, tạo thuận lợi thông thương hàng hóa, đi lại của người dân; hình thành các quỹ đất phát triển mới, các khu đô thị, khu thương mại - dịch vụ, du lịch mới với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, công trình xây dựng mang tính thẩm mỹ cao.

Song song với đó, quản lý chất lượng công trình xây dựng là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng cơ bản; chất lượng công trình xây dựng là yếu tố cốt lõi, then chốt để mang lại giá trị, hiệu quả sử dụng, công trình tốt, bền, đẹp. Bởi vậy, chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Định được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, công tác quản lý Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đáp ứng yêu cầu thực tiễn đề ra. Đa số các công trình xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, yêu cầu kỹ, mỹ thuật, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ đời sống nhân dân.

Bên cạnh những mặt tích cực đáng ghi nhận thì chất lượng một số công trình xây dựng cơ bản trong thời gian qua tại Bình Định còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, hạng mục công trình kém chất lượng, nhanh xuống cấp, hư hỏng.

Bình Định: Nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Hội nghị “Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bình Định” có tính chất quan trọng. Thông qua việc đánh giá thực trạng, Hội nghị cùng bàn bạc, trao đổi để xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng, qua đó nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết xử lý, khắc phục triệt để các tồn tại, thiếu sót. Kết quả Hội nghị là cơ sở để các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan tiếp tục đề xuất các giải pháp, sáng kiến cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng công trình trên địa bàn tỉnh.

Nhà thầu không tuân thủ nâng cao chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm

Tại Hội nghị, ngoài những ý kiến tham luận của các đơn vị chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án như: Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định, Ban Quản lý dự án Dân dụng và Công nghiệp tỉnh Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đề nghị các đơn vị nhà thầu chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong thi công để cùng nhau trao đổi, thảo luận tìm các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản.

Bình Định: Nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm
Ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ những bất cập về thi công công trình, ông Võ Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH Nhật Minh là nhà thầu thi công nhiều công trình giao thông tại Bình Định cho biết: Là nhà thầu thi công, tôi cảm thấy xấu hổ khi thấy công trình kém chất lượng. Tôi khẳng định rằng, những công trình chúng tôi đang làm với cơ cấu giá vật liệu xây dựng hiện nay thì nhà thầu đều phải bù lỗ, nên không có chuyện nhà thầu rút ruột công trình. Do sự vô trách nhiệm của đơn vị thiết kế và các đơn vị liên quan nên chất lượng đất san lấp công trình không đủ tiêu chuẩn. Đây là nguyên nhân chính làm giảm chất lượng công trình. Cần phân cấp giữa các nhà thầu đủ năng lực và không đủ năng lực để giao gói thầu có quy mô phù hợp. Chủ đầu tư yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng thời tiết mưa nhiều thì không thể đảm bảo chất lượng công trình.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: Hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng các công trình xây dựng có chất lượng lâu dài và có tầm nhìn, mỗi công trình như một bức tranh đẹp để mọi người đến chụp hình. Yếu tố nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản là vật liệu xây dựng, chúng ta sẽ chia ra nhiều cấp vật liệu xây dựng, tùy vào mỗi công trình sẽ có vật liệu xây dựng khác nhau. Bởi vậy, trong thời gian tới, nhà thầu nào tham giá rẻ đưa vật liệu xây dựng không chất lượng sẽ bị loại không cho thi công.

Bình Định: Nhà thầu không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm
Quang cảnh Hội nghị “Nâng cao chất lượng các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh Bình Định”.

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn bày tỏ sự không hài lòng về các nhà thầu được mời tham dự Hội nghị như: không đến hoặc giao cho cấp dưới và yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng kiểm tra danh sách mời. Giám đốc doanh nghiệp, nhà đầu tư ngoài Nhà nước nào không đến dự Hội nghị sẽ bị “soi kỹ” việc tuân thủ nâng cao chất lượng công trình. Nếu nhà thầu nào không tuân thủ đúng về chất lượng công trình sẽ bị xử lý nghiêm. Nhà thầu nào đã thi công nhưng công trình kém chất lượng sẽ không cho tham gia đấu thầu các công trình tiếp theo.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chia sẻ: Tôi mong muốn sau Hội nghị này, chúng ta bắt tay vào cuộc, cùng nhau kiến tạo các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh có chất lượng, để xây dựng hình ảnh đẹp về Bình Định với những bức tranh công trình.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load