Thứ năm 19/09/2024 20:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải

10:15 | 08/08/2024

(Xây dựng) – Xe chở quá khổ, quá tải vẫn là câu chuyện mãi chưa có hồi kết, để giải quyết tình trạng này và nhằm bảo vệ kế cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, tỉnh Bình Định sẽ đưa vào lắp đặt thí điểm 2 trạm kiểm tra phương tiện tự động trên Quốc lộ 19 mới và Quốc lộ 19C.

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải
Khu vực lắp đặt trạm cân tự động trên Quốc lộ 19 mới.

2 trạm kiểm tra phương tiện tự động này được xây dựng 2 đoạn tuyến với chiều dài khoảng 300m trên tuyến Quốc lộ 19 mới (đoạn qua thành phố Quy Nhơn) và Quốc lộ 19C (đoạn qua huyện Vân Canh).

Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết: 2 trạm sẽ được thiết kế 4 vị trí. Hiện tại sẽ làm thí điểm 2 làn ở tuyến Quốc lộ 19 mới đoạn qua thành phố Quy Nhơn. Đây là tuyến đường huyết mạch nối với cảng Quy Nhơn, mỗi ngày, các loại phương tiện hàng hóa từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đổ về đây rất đông. Vì vậy, việc lắp đặt trạm cân tự động tại khu vực này sẽ kiểm soát được phương tiện chở quá tải, quá khổ.

Cũng theo ông Trần Thanh Dũng: “Việc lắp đặt trạm cân tự động nhằm nâng cao ý thức chấp hành của các doanh nghiệp, chứ không phải để phạt. Đây cũng là biện pháp để nâng cao, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông".

Trạm sẽ được lắp đặt trang thiết bị cân xe tự động trên 2 làn xe cho mỗi đoạn tuyến; camera nhận dạng biển số, quan sát làn xe, quan sát toàn cảnh; hệ thống biển báo phục vụ trạm cân và hệ thống an toàn giao thông. Cùng với đó là hệ thống máy chủ, phần mềm quản lý hệ thống camera giám sát, phần mềm hỗ trợ xử phạt vi phạm hành chính tải trọng xe, phần mềm phát hiện và cảnh báo xe ôtô chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng cho phép, phát hiện cảnh báo xe vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông… Trạm cân tự động sẽ được kiểm tra, kiểm soát hàng ngày và sẽ được kết nối về Phòng điều khiển tại Văn phòng Sở.

Bình Định: Lắp đặt trạm cân tự động để “ngăn” xe quá tải
Trạm cân tự động sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông.

Hệ thống kiểm soát tải trọng phương tiện sử dụng thanh cảm biến thạch anh để thu thập thông tin về tải trọng của mọi phương tiện đi qua mà không phải dừng xe như hệ thống cân tĩnh. Theo đó, xe di chuyển vào khu vực lắp đặt cảm biến, tại đây thông tin về tải trọng của xe sẽ được xác định và ghi nhận tại bộ thu thập dữ liệu tại làn. Thiết bị thu thập dữ liệu tiến hành xử lý các tín hiệu nhận được từ cảm biến cân tải trọng, phân tích và chuyển đổi thành các thông tin tải trọng xe. Trong khi đó, phần mềm xử lý thông tin video ghi nhận các thông tin từ hệ thống camera quan sát làn và camera đọc biển số xe như hình ảnh biển số xe và hình ảnh chụp xe qua, thời gian xe qua, số hiệu làn xe, thông tin biển số xe…

Để việc đưa trạm cân hoạt động thông suốt, Sở Giao thông vận tải tỉnh đã cử cán bộ đi học tập kinh nghiệm ở Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, đây là 2 thành phố có số lượng lắp đặt trạm cân tự động nhiều trong cả nước.

Được biết, Bình Định là tỉnh lắp đặt trạm cân tự động đầu tiên trong khu vực miền Trung và thứ 4 trong cả nước với tổng mức đầu tư cho dự án này gần 25 tỷ đồng. “Vào tháng 9 tới sẽ đưa vào hoạt động thí điểm trạm cân tự động đường 19 mới”, ông Trần Thanh Dũng cho hay.

Thu Loan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Tĩnh: Sẵn sàng phương án di dời hộ dân khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn

    (Xây dựng) - Trước tình hình bão số 4 ảnh hưởng gây mưa lớn, có nguy cơ ngập lụt cao, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án di dời các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, sạt lở đất ven sông, chân núi và hạ du các hồ chứa nước đến nơi an toàn.

  • Dáng núi trong điểm trường Thâm Luông

    (Xây dựng) - Được hoàn thành xây dựng vào năm 2023, mới đây, điểm trường Thâm Luông (Hà Giang) đã xuất sắc giành chiến thắng trong hạng mục Trường và Đại học của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế IAA năm 2024 (International Architecture Awards 2024). Công trình chứa đựng câu chuyện ý nghĩa về kiến trúc “xanh” giữa núi rừng.

  • Phục hồi cây xanh đô thị sau bão

    (Xây dựng) – Bão số 3 qua đi đã để lại những thiệt hại vô cùng lớn đối với lá phổi xanh của Thủ đô. Thống kê sơ bộ, bão số 3 khiến 8.700 cây đô thị của Hà Nội bị gãy đổ, tuy nhiên trong số đó chỉ có thể dựng trồng lại được khoảng 1.900 cây. Bên cạnh đó là mối nguy hiểm tiềm tàng từ những cây xanh già cỗi lâu năm trước bão gió, vì vậy việc khôi phục cây xanh nghiêng, đổ… cần khắc phục nhanh và kịp thời.

  • Sập cầu Ngòi Móng tại thành phố Hòa Bình

    (Xây dựng) - Cầu Ngòi Móng trên Tỉnh lộ 445 (tuyến đường nối thành phố Hòa Bình) bất ngờ bị nứt, sụt mố cầu lúc nửa đêm.

  • Tạm dừng khai thác một số chuyến bay tại sân bay Đồng Hới do ảnh hưởng bão số 4

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng bão số 4, sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) đã tạm dừng khai thác các chuyến bay từ 15h-22h ngày 19/9 nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách.

  • Quảng Trị: Lên kịch bản sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm

    (Xây dựng) - Ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4, cách tỉnh Quảng Trị khoảng 165km về phía Đông Đông Bắc; sức gió mạnh nhất cấp 8 (62-74km/h). Để ứng phó với bão lũ do cơn bão số 4 gây ra, tỉnh Quảng Trị đã lên kịch bản sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load