Chủ nhật 05/05/2024 06:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài học xây dựng đô thị từ Singapore: Hướng đến bền vững, có kế hoạch dài hơi

09:09 | 25/04/2024

Theo Giáo sư Lily Kong, kinh nghiệm của Singapore là xây dựng đô thị cũng chính là xây dựng xã hội và mục tiêu phải mang đến cuộc sống thoải mái, an toàn, đảm bảo bền vững về môi trường.

Bài học xây dựng đô thị từ Singapore: Hướng đến bền vững, có kế hoạch dài hơi
Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch Đại học Quản lý Singapore.(Ảnh: PV/Vietnam+)

Khi xây dựng đô thị cần xác định ngay từ đầu các yêu cầu về giá trị bền vững trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội, môi trường và kiên định đảm bảo các mục tiêu đó đồng thời có kế hoạch triển khai bài bản, dù có thể kéo dài.

Đây là một trong những bài học về xây dựng đô thị bền vững của Singapore được Giáo sư Lily Kong, Chủ tịch Đại học Quản lý Singapore (SMU) chia sẻ trong buổi trò chuyện mới đây tại Đại học VinUni về hành trình xây dựng Singapore thành đô thị bền vững.

Giáo sư Kong từng là Hiệu trưởng trước khi giữ vai trò Chủ tịch thứ 5 của SMU. Bà là phụ nữ Singapore đầu tiên giữ chức Chủ tịch một trường đại học tại quốc đảo này. Trước khi gia nhập SMU, bà từng là Phó Hiệu trưởng và giữ các chức vụ quản lý cao cấp ở Đại học quốc gia Singapore (NUS). Giáo sư Kong nổi tiếng với nghiên cứu về sự biến đổi đô thị và thay đổi văn hóa xã hội tại châu Á. Bà nhận được nhiều giải thưởng học bổng quốc tế uy tín, đồng thời lọt top 50 phụ nữ châu Á trên 50 tuổi có tầm ảnh hưởng của Forbes Châu Á (2022).

Xác định mục tiêu cốt lõi, quy hoạch kỹ càng

Theo Giáo sư Kong, kinh nghiệm của Singapore là xây dựng đô thị cũng chính là xây dựng xã hội và mục tiêu là phải mang đến cuộc sống thoải mái, an toàn, đảm bảo bền vững về môi trường.

Giáo sư Kong cho hay giai đoạn những năm 1970, Singapore vẫn còn là một đất nước vô cùng khó khăn, có những khu vực một căn hộ nhưng lại là chỗ ở của hơn 50 người dân với 11 hộ gia đình. “Chúng tôi không có tài nguyên, chúng tôi chỉ có hai thứ là cảng biển và con người. Nếu người dân không có chỗ ở thì họ không thể yên tâm làm việc cống hiến phát triển đất nước. Vì vậy, Chính phủ xác định giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân là yếu tố cốt lõi cần được ưu tiên hàng đầu,” Giáo sư Kong nói.

Bài học xây dựng đô thị từ Singapore: Hướng đến bền vững, có kế hoạch dài hơi
Việc xây dựng khu đô thị phải hướng tới phát triền bền vững. (Ảnh: TTXVN)

Theo đó, Chính phủ Singapore xây dựng nhà ở xã hội để bán cho người dân với giá rẻ so với thị trường hoặc cho người dân thuê nếu họ không đủ điều kiện mua. Chính phủ cũng tính đến các chính sách liên quan như chính sách hỗ trợ cho người già, các đối tượng được chiết khấu giảm, mức giảm bao nhiêu, quy hoạch từng khu vực cho người già, người trẻ, các sắc tộc khác nhau. Hiện 80% người dân Singapore sống trong các căn hộ này.

“Xác định xây dựng một khu đô thị không phải chỉ là xây nhà, cầu, đường, trường, trạm mà là xây dựng một xã hội bền vững cho người dân. Là một đất nước với thành phần đa dạng, chúng tôi phải phân bổ hợp lý để tránh xung đột sắc tộc. Xã hội bền vững về con người, về văn hóa sẽ giảm thiểu mâu thuẫn cả về tôn giáo, sắc tộc, tầng lớp. Chính phủ cũng lấy ý kiến người dân trước khi triển khai các dự án,” Giáo sư Kong chia sẻ.

“Một xã hội bền vững còn phải đảm bảo bởi yếu tố kinh tế, môi trường, vì vậy, đây cũng là hai yêu cầu quan trọng khi xây dựng đô thị ở Singapore. Chúng tôi áp dụng khung lý thuyết đáng sống: có chất lượng cuộc sống cao, môi trường bền vững, kinh tế cạnh tranh. Các dự án được quy hoạch trước khi triển khai rất lâu, giúp việc xây dựng hạ tầng có bài bản, vì thế có giá trị bền vững lâu dài với tầm nhìn dài hạn,” bà Kong cho hay.

Vị Giáo sư đưa ra những ví dụ về các dự án tại Singapore được triển khai trong thời gian rất dài và đảm bảo tác động tối thiểu đến thiên nhiên, trong đó có những khu vực phải mất đến 70 năm để xây dựng vì quan điểm của Chính phủ và người dân có sự khác nhau hay dự án tàu điện triển khai trong 17 năm.

Bài học nào cho Việt Nam?

Đánh giá Việt Nam ở giai đoạn trọng điểm, bản lề khi đang xây dựng các khu dân cư mới, Giáo sư Kong cho rằng đây là thời điểm thích hợp nhất để có thể thực hiện các khu đô thị thực sự xanh và bền vững. “Phải xác định nguyên tắc phát triển xanh xuyên suốt quá trình triển khai vì khi đã xây dựng xong thì việc làm lại là rất khó để có kết quả như mong muốn,” Giáo sư Kong nhấn mạnh.

Bà Kong cũng cho rằng để quy hoạch, phát triển đô thị thì Việt Nam phải xác định được đâu là vấn đề thiết yếu, cấp bách nhất của mình cần phải giải quyết, như Singapore đã xác định vấn đề tiên quyết là phải giải quyết về nhà ở cho người dân.

Theo bà Kong, Việt Nam có sự hỗ trợ tích cực của Nhà nước, có các doanh nghiệp ]và các đại học nghiên cứu. Mỗi bên có thế mạnh khác nhau và các bên cần phải hợp tác với nhau để tạo ra sức mạnh tổng hòa. Các trường đại học sẽ đóng góp các ý tưởng, cố vấn cho Chính phủ và doanh nghiệp. Chính phủ và doanh nghiệp làm việc với nhau để xây dựng thể chế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân có thể phát huy vai trò của mình. Bản thân doanh nghiệp cũng không phải lúc nào cũng chỉ chú trọng vào lợi nhuận mà phải hướng về lợi ích chung của cả cộng đồng.

Bài học xây dựng đô thị từ Singapore: Hướng đến bền vững, có kế hoạch dài hơi
Giáo sư Lily Kong và Tiến sỹ Lê Mai Lan, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học VinUni. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Chia sẻ sâu hơn về sự phối hợp của các trường đại học, bà Kong cho rằng các đơn vị này sẽ có vai trò quan trọng trong đào tạo và nghiên cứu, đóng góp trực tiếp các giải pháp để hoạch định, quản lý đô thị tốt hơn.

“Ví dụ chuyên gia trong ngành quản lý và vận hành có thể nghiên cứu và định ra đâu là những địa điểm đặt trạm xe điện hợp lý nhất, tối ưu nhất để đảm bảo không mất quá nhiều chi phí đầu tư nhưng cũng không quá ít, bởi nếu quá ít trạm thì người dùng cảm thấy bất tiện và sẽ không dùng nữa. Việc này sẽ giúp cho doanh nghiệp đầu tư một hệ thống hạ tầng sạc điện hợp lý để người dân sử dụng xe điện nhiều hơn. Vấn đề thứ hai mà khối nghiên cứu học thuật có thể đóng góp là mở các khóa đào tạo và liên tục cập nhật các kiến thức mới để sinh viên sau khi ra trường có thể học bổ sung khi cần thiết vì việc học là suốt đời,” giáo sư Kong nói.

Được biết, hiện Đại học Quản lý Singapore và Trường Đại học VinUni đã ký kết các thỏa thuận hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu của sinh viên cũng như cùng xây dựng các chương trình sau đại học để những người đi làm có thể nâng cao kiến thức.

“Chúng tôi cũng hợp tác về nghiên cứu. Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề quan trọng, đang phát triển và xây dựng đại đô thị mới, đây là cơ hội rất lớn để các giáo sư, chuyên gia làm việc cùng nhau nhằm giải quyết các bài toán rất khó nhằn trong phát triển đô thị bền vững,” Giáo sư Lily Kong cho biết.

Theo Hà An/Vietnam+

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị theo hướng xanh, hiệu quả và bền vững

    (Xây dựng) - Chiếu sáng đô thị là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị. Chiến lược phát triển đô thị ứng phó biến đổi khí hậu và quy hoạch chiếu sáng đô thị bền vững đòi hỏi hoàn thiện công tác quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng đô thị đáp ứng theo mô hình đô thị thông minh, giảm phát thải khí nhà kính.

    12:42 | 02/05/2024
  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

    21:48 | 01/05/2024
  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

    09:17 | 01/05/2024
  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

    11:38 | 30/04/2024
  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

    08:12 | 27/04/2024
  • Tiền Giang: Thị xã Gò Công được công nhận thành phố từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang sau thành phố Mỹ Tho.

    16:51 | 26/04/2024
  • Thành phố Sầm Sơn: Chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón khách du lịch hè 2024

    (Xây dựng) - Thời gian qua, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, chỉnh trang các tuyến phố, vườn hoa, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... để chuẩn bị đón khách du lịch mùa cao điểm.

    16:18 | 26/04/2024
  • Đình Lập (Lạng Sơn): Đảm bảo các định hướng phát triển Hệ thống đô thị

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định số 755/QĐ-UBND về việc phê duyệt Chương trình phát triển đô thị thị trấn Đình Lập, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2035.

    16:06 | 26/04/2024
  • Gia Lâm phấn đấu phát triển thành quận trong năm 2024

    Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu, đến nay, 20/20 xã của huyện Gia Lâm đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, trong đó có 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

    13:55 | 26/04/2024
  • Bến Cát là thành phố trực thuộc tỉnh Bình Dương từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Sáng 25/4, Thành uỷ, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Bến Cát (Bình Dương) tổ chức công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thành lập phường An Điền, phường An Tây thuộc thị xã Bến Cát; thành lập thành phố Bến Cát thuộc tỉnh Bình Dương và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

    20:32 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load