Thứ sáu 20/09/2024 22:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Giàn giáo trong xây dựng - không thể coi nhẹ!

Bài 2: Giàn giáo cần được ứng xử phù hợp

15:00 | 25/02/2020

(Xây dựng) - Để chủ động phòng tránh các sự cố tai nạn do giàn giáo, cần coi hệ thống giàn giáo phục vụ chống đỡ kết cấu là các kết cấu để có ứng xử đúng, phù hợp.

bai 2 gian giao can duoc ung xu phu hop
Cần quản lý chất lượng giàn giáo loại chống đỡ kết cấu công trình như quản lý chất lượng kết cấu chính của công trình.

Phân biệt 2 loại giàn giáo

Có 2 loại giàn giáo: Giàn giáo loại 1 dùng để phục vụ cho người làm việc trên cao (Scaffold) và giàn giáo loại 2 là loại cùng với các bộ phận khác (ván khuôn, móng đỡ...) phục vụ chống đỡ kết cấu trong quá trình thi công (False work).

Đối với giàn giáo phục vụ chống đỡ là loại kết cấu tạm thời nên việc thực hiện thiết kế, chế tạo, lắp dựng, kiểm tra (trước, trong, sau khi lắp dựng và trong quá trình sử dụng), thử tải (nếu cần) và tháo dỡ phải được thực hiện theo các tiêu chuẩn thực hành đối với kết cấu.

Các giàn giáo loại 1 do nhà máy sản xuất đều là loại giáo thép/kim loại, có các tiêu chuẩn riêng về thiết kế, chế tạo, thí nghiệm kiểm tra, lắp dựng và sử dụng (tiêu chuẩn Việt Nam và nước ngoài). Vật liệu dùng để chế tạo loại giàn giáo này đều có quy chuẩn, tiêu chuẩn về sản phẩm (kim loại, que hàn...).

Về nguyên tắc, các nhà sản xuất phải thực hiện theo các quy định của tiêu chuẩn, quy chuẩn, giàn giáo định hình phải được hợp chuẩn thì mới được coi là sản phẩm hàng hóa. Việc kiểm tra sản phẩm hàng hóa theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Giàn giáo loại 2 được khảo sát, thiết kế, chế tạo, lắp dựng, kiểm tra, kiểm soát,... theo đặc điểm riêng của từng công trình và mục đích chống đỡ. Vì vậy, việc kiểm tra chất lượng áp dụng như đối với công tác kết cấu thép/kim loại. Việc quy định về kiểm tra chất lượng thực hiện theo Luật Xây dựng và các văn bản dưới luật về quản lý chất lượng.

Theo một chuyên gia trong ngành, các sự cố xảy ra liên quan đến giàn giáo, về cơ bản, có mấy nhóm nguyên nhân như: Do công tác khảo sát, thiết kế - khảo sát giàn giáo chưa đủ, thiết kế giàn giáo chưa bảo đảm an toàn (không lường trước các điều kiện phức tạp của địa chất như trong trường hợp sự cố cầu Cần Thơ) hoặc thiếu quy trình/chỉ dẫn cụ thể đối với công tác chế tạo/sản xuất, lắp dựng và kiểm tra giàn giáo trong quá trình thi công; Do việc chế tạo, lắp dựng và kiểm tra/kiểm soát giàn giáo không tuân thủ đúng yêu cầu thiết kế, quy trình và tiêu chuẩn áp dụng giàn giáo trong trong quá trình thi công (vụ việc đổ trụ thép cầu Hòa Bình 3); Và do tất cả các nguyên nhân trên.

Hay nói cách khác là tập trung chủ yếu vào giàn giáo phục vụ chống đỡ kết cấu trong quá trình thi công (giàn giáo loại 2). Do đó, trước tiên, phải coi hệ thống giàn giáo này là các kết cấu để có ứng xử đúng, phù hợp. Từ quan điểm này, tất cả các công việc có liên quan đến khảo sát, thiết kế, chế tạo, lắp dựng, kiểm tra, kiểm soát... phải thực hiện bài bản như áp dụng cho kết cấu chịu lực chính của công trình thì mới giảm thiểu nguy cơ sự cố tai nạn do giàn giáo gây ra.

Quản lý giàn giáo như kết cấu chính

Hiện nay, thang máy và cần cẩu đều có Chứng nhận hợp quy, trong khi đó giàn giáo là một thiết bị vô cùng quan trọng nhưng chưa có Chứng nhận hợp quy.

Một chuyên gia cho biết, theo quy định của Luật Tiêu chuẩn Quy chuẩn kỹ thuật thì “Quy chuẩn kỹ thuật là quy định về mức giới hạn của đặc tính kỹ thuật và yêu cầu quản lý mà sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, quá trình, môi trường và các đối tượng khác trong hoạt động kinh tế - xã hội phải tuân thủ để bảo đảm an toàn, vệ sinh, sức khỏe con người; Bảo vệ động vật, thực vật, môi trường; Bảo vệ lợi ích và an ninh quốc gia, quyền lợi của người tiêu dùng và các yêu cầu thiết yếu khác”.

Đối với giàn giáo loại 1 hiện tại chưa có quy chuẩn riêng nên việc xem xét yêu cầu hợp quy cần được xem xét. Tuy nhiên, đối với giàn giáo loại 2 là kết cấu chống đỡ nên thiết bị này khá đa dạng, thay đổi theo mục đích, yêu cầu công việc chống đỡ khác nhau (thậm chí ngay trên một công trình).

Ngoài ra, hệ thống các quy chuẩn, tiêu chuẩn về vật liệu, tải trọng, thiết kế kết cấu, thi công, nghiệm thu... để áp dụng cho kết cấu chống đỡ tạm cũng khá đầy đủ nên việc lập quy chuẩn riêng cho hệ thống giàn giáo loại 2 là không cần thiết. Cho nên, việc cần có quy định hợp quy với giàn giáo loại 2 là không khả thi. Vấn đề quan trọng là phải quản lý chất lượng giàn giáo loại 2 như quản lý chất lượng kết cấu chính của công trình.

Thanh Nga

Theo

Cùng chuyên mục
  • Yên Bái: Tặng quà hỗ trợ gia đình thân nhân liệt sỹ bị thiệt hại do bão số 3

    (Xây dựng) - Ngày 18/9, Đoàn công tác của Trung ương Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam (Trung ương Hội) do Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ 05 gia đình thân nhân liệt sỹ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

  • Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam ủng hộ 200 triệu đồng khắc phục hậu quả bão lũ

    (Xây dựng) - Ngày 20/9, ông Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng và đại diện lãnh đạo cơ quan, hội viên trực thuộc Hội đã trao số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai do cơn bão số 3 gây ra tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

  • Bình Dương: Xử lý rác để phát triển “sản phẩm xanh”

    (Xây dựng) - Được biết đến là tỉnh phát triển công nghiệp, ngay từ những ngày đầu tái lập Bình Dương luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường đi đôi với phát triển bền vững. Công ty Cổ phần – Tổng Công ty Nước và Môi trường Bình Dương (Biwase) được tỉnh Bình Dương giao nhiệm vụ không chỉ cung cấp nguồn nước sạch, mà còn xử lý nước thải, chất thải, tái tạo năng lượng và tái chế rác tạo sản phẩm thân thiện môi trường.

  • Quảng Trạch (Quảng Bình): Tập trung nguồn lực xây dựng Quảng Phương trở thành đô thị loại V

    (Xây dựng) - Trước khi được quy hoạch, khu vực này là vùng cát trắng mênh mông nhưng bằng sự quyết tâm, tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị trẻ Quảng Trạch đang từng bước phát triển…

  • Xu hướng mới về ứng dụng yếu tố xanh bền vững trong xây dựng công trình

    (Xây dựng) - Không dừng lại ở câu chuyện sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường, giải pháp tiết kiệm điện năng, các công trình còn góp phần định hình sức mạnh của một đô thị, một quốc gia. Bằng những cách kiến giải độc đáo về khái niệm “xanh bền vững” và những sáng tạo trong kiến trúc, Văn Phú - Invest không chỉ tạo ra giải pháp ứng phó linh hoạt với những diễn biến phức tạp của khí hậu mà còn hàn gắn những “đứt gãy” trong cộng đồng và xoa dịu căng thẳng cho những thế hệ nhiều áp lực.

  • Hà Nội: Cấm xe vượt quá tải trọng đi trên hệ thống thủy lợi sông Nhuệ

    (Xây dựng) - Để bảo đảm an toàn cho hệ thống kênh và trục chính thủy lợi sông Nhuệ, hạn chế thiệt hại do mưa bão gây ra, UBND Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các quận, huyện nghiêm cấm xe vượt quá tải trọng di chuyển trên các bờ kênh và trục chính của hệ thống thủy lợi này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load