Chủ nhật 19/05/2024 05:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống thiên tai cho các công trình xây dựng trong mùa mưa bão

18:51 | 05/05/2024

(Xây dựng) - Sở Xây dựng Bắc Giang vừa ban hành công văn về việc thực hiện nghiêm phòng, chống thiên tai đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão năm 2024.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống thiên tai cho các công trình xây dựng trong mùa mưa bão
Bảo đảm an toàn cho các công trình xây dựng là yêu cầu cấp thiết đặt ra trong mùa mưa bão năm nay.

Sở Xây dựng Bắc Giang đề nghị các Sở: Giao thông vận tải, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông; Ban Quản lý các khu công nghiệp và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu các chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình, nhà thầu xây dựng và người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai theo các tài liệu hướng dẫn.

Rà soát, cập nhật, bổ sung các giải pháp ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu vào quy hoạch đô thị, khu dân cư phù hợp với đặc điểm địa hình, khí hậu của những khu vực thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi thiên tai như: Lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, nước dâng, nắng nóng, hạn hán, cháy rừng…

Xác định mức độ ảnh hưởng của tần suất mưa lũ xảy ra ở từng khu vực trên địa bàn để lựa chọn địa điểm tái định cư, đảm bảo an toàn cho người dân. Cảnh báo và chủ động di dời nhân dân đến nơi an toàn ở các khu vực có nguy cơ ngập lụt, nước dâng bởi bão mạnh, siêu bão, các khu vực dân cư sinh sống tại vùng đồi núi có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, các khu vực thoát lũ ở hạ lưu các hồ chứa.

Rà soát, kiểm tra hệ thống tiêu thoát nước của khu vực đô thị nhằm đảm bảo việc chống ngập úng khi mưa, lũ; kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong đô thị. Thực hiện cắt tỉa cây xanh đô thị; đảm bảo an toàn điện và cung cấp nước sạch cho các vùng bị lụt.

Đối với các công trình nhà xưởng trong khu, cụm công nghiệp, đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công xây dựng các dự án trong khu, cụm công nghiệp. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật khi thi công xây dựng kết cấu dàn thép, xây mảng tường lớn, mái nhà xưởng... có nguy cơ mất an toàn cao. Dừng thi công và gia cố công trình trước khi có bão đổ bộ vào đất liền.

Đối với các công trình đang thi công xây dựng, chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu thi công xây dựng bố trí đầy đủ các biển báo, biển cảnh báo nguy hiểm trên công trường tại các vị trí có nguy cơ mất an toàn. Lập hàng rào che chắn, có biện pháp neo giữ, gia cố dàn giáo thi công, cần trục tháp, máy vận thăng và các thiết bị thi công trên cao trước khi có gió, bão; kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với nhà tạm, lán trại trên công trường, các thiết bị điện, chống sét.

Đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật cần kiểm tra, rà soát các vị trí hố ga, hố thu, rãnh thoát nước, hồ cảnh quan, cây xanh những vị trí có nguy cơ gây mất an toàn trên công trường. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng lắp đặt đầy đủ biển cảnh báo nguy hiểm, che chắn an toàn tại những nơi nguy hiểm như: Hố ga, kênh mương hở, ao hồ, vùng trũng, cống rãnh, hào kỹ thuật.

Các công trình, nhà ở xây dựng tại những khu vực triền đồi, sườn núi, thung lũng, ven sông và những nơi có địa hình, địa chất thủy văn không thuận lợi cần chú ý các biện pháp phòng, chống hoặc di tản đến nơi trú ngụ an toàn…

Chương Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load