Chủ nhật 10/11/2024 13:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

An toàn xây dựng đường băng máy bay – Điều tối cần thiết

14:24 | 06/07/2020

(Xây dựng) - An toàn trong xây dựng là rất cần thiết, nhưng an toàn trong xây dựng sân bay lại quan trọng hơn rất nhiều lần. Việc Bộ Giao thông vận tải dừng 3 làn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất để sửa chữa khi công trình này đã xuống cấp đe đọa an toàn bay bởi các sự cố cán đinh, cắt lốp… Từ những sự cố đó, các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng sân bay đã có ý kiến lưu ý trong thiết kế và vận hành sân bay.

an toan xay dung duong bang may bay dieu toi can thiet
Hệ cống thu nước công suất lớn HAURATON - Đức với tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất cho sân bay và đường đua công thức 1 tại Formula 1 - Hà Nội (Ảnh: Bình Minh).

Chuyên gia an toàn hàng không - Hannah Sallabanks, thuộc Hiệp hội Hàng không Anh British Aviation Group nói về chất lượng mặt đường cất/hạ cánh như sau: “Ngoài yêu cầu đảm bảo về kết cấu nền đường thì vấn đề chất lượng mặt asphalt hay betong cường độ cao cũng là một tiêu chuẩn đòi hỏi rất cao. Chất lượng mặt asphalt của đường cất/hạ cánh sân bay và mặt đường đua F1 nằm ở mức cao nhất trong tiêu chuẩn mặt đường asphalt.

Mức độ kết dính vật liệu phải đảm bảo loại bỏ hoàn toàn rủi ro các viên đá, sỏi bị bật lên khỏi mặt đường trong bất kỳ tình huống nào, bởi với tốc độ khi máy bay cất/hạ cánh hay tốc độ của xe đua trên đường đua F1 ở tốc độ khoảng 300km/h thì chỉ một viên đá hay sỏi nhỏ ở trên mặt đường bị bật hoặc bắn ra từ lốp máy bay, lốp xe thì viên đá có thể bay với tốc độ của một viên đạn, gây nguy hiểm không thể lường trước được cho chính phương tiện đó hoặc cho các thiết bị xung quanh khu vực”.

Sở dĩ ông Hannah Sallabanks đưa ra nhận định như vậy là bởi vì các sự cố mà các hãng hàng không của Việt Nam gần đây hay gặp phải. Rất nhiều trường hợp máy bay của các hãng Vietnam Airline, Bamboo Airline… đã bị cán đinh, cắt lốp trên đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất khi hạ cánh. Riêng năm 2019, Vietnam Airline đã gặp phải 115 lần máy bay bị cán đinh, cắt lốp.

Khi gặp phải các sự cố cán đinh, cắt lốp này, máy bay buộc phải dừng hoạt động để khắc phục, dẫn đến thiệt hại khó lường. Bộ phận trực giám sát khu bay qua camera nghi ngờ có vật thể lạ (FOD) gần tim đường cất/hạ cánh, Cảng vụ Hàng không buộc phải yêu cầu cơ quan kiểm soát không lưu tiến hành kiểm tra, rà soát lại và thu hồi FOD.

“Các vật thể dạng viên đá, sỏi hay bất kỳ vật liệu nào khác phát sinh trên mặt đường cất hạ cánh được Hiệp hội Hàng không thế giới gọi chung là Vật thể lạ gây tổn thất, viết tắt là FOD (Foreign object damage hoặc Foreign object debris). Hàng năm, theo thống kê thì ngành Hàng không thế giới tiêu tốn trên 4 tỷ USD cho việc dọn dẹp hoặc xử lý FOD trên mặt đường băng”, ông Hannah Sallabanks phân tích.

Song song với việc xử lý, dọn dẹp FOD, chuyên gia thẩm định an toàn vật liệu sân bay Jamie Stuart Kershaw từ HAURATON (Đức) lưu ý: “Các công trình hạ tầng trong và xung quanh đường băng cũng cần phải loại bỏ được các rủi ro về việc gây ra các FOD, ví dụ như phần nắp cống thu nước hai bên lề đường băng cũng như trên đường lăn bánh từ sân đỗ là đường băng cũng cần sử dụng loại nắp cống phù hợp.

Tại nhiều sân bay lớn trên thế giới như: Franfurk Đức; Lyon Pháp; Sophia Bulgary… hệ cống thu nước mặt được sử dụng là hệ cống kiểu khe hẹp, với nắp cống nằm chìm trong nền đường, tối thiểu tiết diện mặt cống nhưng vẫn tối đa được lưu lượng thu thoát nước. Đây được coi là loại cống không thể vỡ và bật nắp, (hay còn được gọi là kiểu Hicap), đồng nghĩa với việc không có rủi ro tạo ra FOD cho khu vực đường băng”.

Chuyên gia Jamie Stuart Kershaw đặt vấn đề: “Thử đặt tình huống đối với sự cố nêu trên, nếu hệ nắp cống bên lề đường băng cũng như các đoạn cống nằm cắt ngang khu vực đường đường dẫn không đảm bảo chất lượng, ngay khi máy bay trượt khỏi đường băng hoặc trượt vào khu đường dẫn với tốc độ và tải trọng lớn, đè qua phần mặt cống gây vỡ nắp cống, máy bay có thể sập xuống lòng cống ngay tại vị trí nắp cống thì sẽ xảy ra hậu quả khôn lường.

Hơn nữa, phần nắp cống rời, với rủi ro bật nắp, hoặc tạo mảnh vỡ trong quá trình sử dụng, tạo các FOD không mong muốn thì trong quá trình vận hành sẽ phát sinh các chi phí xử lý, kiểm tra trong suốt dòng đời sử dụng”.

Ngày 29/6 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức khởi công dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức quyết định dừng 1 làn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và 2 làn tại sân bay Tân Sơn Nhất để nâng cấp, sửa chữa sau những hư hỏng xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ngày càng nghiêm trọng gây ra rủi ro, nguy hiểm, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đà Nẵng: Lắng nghe những vướng mắc trong lĩnh vực xây dựng

    (Xây dựng) - Để thúc đẩy các nguồn lực đầu tư và khơi thông đầu tư công phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngày 9/11, Ban Đô thị, HĐND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề về vướng mắc và kiến nghị liên quan đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị của các doanh nghiệp và các Hội nghề nghiệp.

    16:09 | 09/11/2024
  • Chính thức vận hành thương mại đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

    (Xây dựng) – Sáng 9/11, tại ga S8 - ga Cầu Giấy, UBND Thành phố Hà Nội long trọng tổ chức Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

    15:56 | 09/11/2024
  • Bình Dương: Nhiều thành tích chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc các cấp

    (Xây dựng) – Đã có 849 công trình, phần việc được hoàn thành với tổng trị giá 71,3 tỷ đồng, thực hiện 04 công trình cấp tỉnh, 41 công trình, phần việc cấp huyện, thành phố, hoàn thành chỉ tiêu 200 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên… Là những thành tích tỉnh Bình Dương đạt được nhằm chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp.

    15:54 | 09/11/2024
  • Cần sớm xây dựng và ban hành Luật về quản lý, phát triển đô thị bền vững

    (Xây dựng) – Ngày 8/11, trong khuôn khổ Diễn đàn phát triển bền vững đô thị Việt Nam năm 2024 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề “Triển khai chính sách trọng tâm trong phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam”.

    15:49 | 09/11/2024
  • Rốt ráo giải phóng mặt bằng cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - “Gần dân, sát dân” - đó là phương châm để chính quyền hai huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn) đẩy nhanh tốc độ giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.

    15:14 | 09/11/2024
  • Yên Bái: Hỗ trợ 750 triệu đồng cho các thân nhân liệt sỹ làm nhà mới

    (Xây dựng) - Ngày 8/11, tại thành phố Yên Bái, Trung tướng Hoàng Khánh Hưng, Chủ tịch Trung ương Hội cùng Đoàn công tác của Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ Việt Nam và đại diện nhà tài trợ Công ty Cổ phần Đầu tư giáo dục và Truyền thông quốc tế đã trao 750 triệu đồng hỗ trợ cho 5 hộ gia đình thân nhân (là mẹ, vợ, con) liệt sỹ làm nhà mới.

    14:18 | 09/11/2024
  • Chủ động quản lý yếu tố rủi ro trên công trường

    (Xây dựng) - Thời gian qua, mặc dù tai nạn lao động (TNLĐ) trong lĩnh vực xây dựng đã giảm dần, nhưng tỷ lệ về tai nạn gây thiệt hại về người còn ở mức cao hơn so với các ngành nghề khác. Điều này đặt ra yêu cầu cần thiết xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ thuật an toàn khi làm việc trên cao và trong không gian hạn chế ở công trường xây dựng cho cấp quản lý để giúp công tác an toàn lao động trên công trường được thực thi đầy đủ.

    14:14 | 09/11/2024
  • Bài 4: Tận dụng lợi thế, phát triển hạ tầng

    (Xây dựng) - Mục tiêu chiến lược phát triển đô thị của tỉnh Cà Mau vừa được phê duyệt là đến năm 2025, toàn tỉnh có 26 đô thị, đến năm 2030, có 29 đô thị…

    11:25 | 09/11/2024
  • Bài 3: Năm Căn chuyển mình

    (Xây dựng) - Tương truyền, do đường xa cách trở, thời gian dài, nơi đây chỉ có 5 hộ gia đình của người Hoa cất nhà bắt ca bên sông Cửa Lớn. Từ đó, người dân gọi tên là Năm Căn.

    11:24 | 09/11/2024
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh - Kim chỉ nam cho báo chí cách mạng Việt Nam

    (Xây dựng) - Hội thảo khoa học “Quan điểm, định hướng giải pháp tiếp tục nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” được tổ chức vào sáng 8/11 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, nhà quản lý, người làm báo, cùng trao đổi về những thách thức, cơ hội và giải pháp cho báo chí Việt Nam trong bối cảnh mới.

    10:20 | 09/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load