Thứ sáu 08/11/2024 01:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Yêu cầu đáp ứng vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long

08:46 | 16/09/2023

(Xây dựng) – Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ để bảo đảm đủ vật liệu san lấp nền đường cho các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Yêu cầu đáp ứng vật liệu san lấp cho các dự án trọng điểm giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các địa phương về triển khai các dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long ngày 5/9 tại Cần Thơ (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN).

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo 378/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Thông báo nêu rõ, việc cung cấp cát của các chủ mỏ còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu; các tỉnh chưa xác định được đủ nguồn cung cấp... làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án, nhất là dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau đang phải thi công rất chậm do thiếu nguồn cát san lấp.

Đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp

Để bảo đảm đủ vật liệu san lấp nền đường cho các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông Vận tải khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ.

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu rà soát lại tiến độ các dự án cao tốc thuộc trách nhiệm quản lý; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban Nhân dân các địa phương điều phối hiệu quả hoạt động cung cấp vật liệu cát san lấp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng Sông Cửu Long theo quy định của pháp luật.

Thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải làm Tổ trưởng, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học... để tư vấn, hỗ trợ giải quyết những vấn đề vướng mắc về kỹ thuật, pháp lý; hướng dẫn khảo sát mỏ mới, khu vực có tiềm năng để hoàn thiện các thủ tục có liên quan.

Khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; lưu ý đánh giá kỹ yêu cầu về cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế, hoàn thành trong quý 4 năm 2023.

Cùng với Ủy ban Nhân dân các địa phương và các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng, di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện... trong phạm vi tuyến cao tốc thuộc phạm vi quản lý.

Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban Nhân dân các địa phương xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường tổng thể, làm cơ sở cấp phép khai thác mỏ trực tiếp cho nhà thầu thi công các dự án theo quy định của pháp luật; trường hợp nhà thầu không đủ năng lực khai thác mỏ thì có thể hợp tác với doanh nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm khai thác theo quy định của pháp luật dân sự; nhà thầu thi công (được cấp có thẩm quyền giao mỏ vật liệu) phải chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc sử dụng nguồn vật liệu đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.

Trong tháng 9 phải hoàn thành thủ tục đưa những mỏ mới vào hoạt động

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Cửu Long báo cáo về thực tế triển khai, nhất là các vướng mắc làm chậm trễ trong cấp phép nâng công suất mỏ đang khai thác; gia hạn mỏ đã hết thời hạn khai thác; không giao được các mỏ mới (dù đã cắt giảm, đơn giản hóa trình tự, thủ tục); việc quản lý khai thác, sử dụng, điều phối nguồn vật liệu san lấp theo hướng ưu tiên tiến độ các dự án...

Chủ động phối hợp với Bộ Công an trong điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp khai thác có sai phạm; đồng thời phải có giải pháp tháo gỡ để các mỏ tiếp tục hoạt động, không làm ảnh hưởng đến tiến độ cung ứng vật liệu cho các dự án; lưu ý thực hiện tốt công tác giám sát để bảo vệ môi trường, chống sạt lở.

Xem xét phương án tận dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, các cù lao, cồn cát giữa sông trên địa bàn để làm vật liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động môi trường và dự án được duyệt theo quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố lập tổ công tác liên ngành của địa phương để giám sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu để cung ứng cho các dự án cao tốc trọng điểm quốc gia, không để xảy ra việc sử dụng tài nguyên không đúng mục đích. Chỉ đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông Vận tải làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi thực hiện cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ (trong đó có mỏ đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng hoặc hết thời kỳ quy hoạch).

Trong tháng 9 năm 2023 phải hoàn thành thủ tục đưa những mỏ mới vào hoạt động, thực hiện gia hạn, nâng công suất các mỏ hiện có hoặc đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng (nhất là các mỏ trên địa bàn tỉnh An Giang).

Trong năm 2023, phải hoàn thiện thủ tục cấp phép, khai thác theo cơ chế đặc thù đối với tất cả mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia theo đúng nghị quyết của Quốc hội. Tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu trên địa bàn, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải đánh giá khả năng khai thác để cung cấp cho các dự án giao thông trọng điểm, giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp tại khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Chủ động đề ra hướng giải quyết đối với việc chậm tiến độ, thiếu nguyên vật liệu san lấp

Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công phải xác định rõ trách nhiệm của mình, chủ động đề ra hướng giải quyết đối với việc chậm tiến độ, thiếu nguyên vật liệu san lấp, ảnh hưởng đến tiến độ, an toàn, chất lượng công trình...; xác định rõ nguyên nhân (do khâu khảo sát thiết kế, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thời tiết, thiên tai…) để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đối với các dự án sắp triển khai, rà soát thiết kế kỹ thuật, nhất là thiết kế cao độ nền đường, phương án thi công để bảo đảm phòng ngừa nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập úng, tác động xấu đến môi trường tại các khu vực chưa có đánh giá đầy đủ về địa chất, thủy văn... Nhất là đối với đặc thù ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long có mùa nước nổi, nên việc thiết kế cao độ nền đường, hệ thống cống thoát nước phải vừa bảo đảm không bị ngập khi lũ về, vừa duy trì khả năng thoát lũ hiệu quả cho cả vùng.

Trong quá trình thi công, nếu phát hiện nguy cơ phát sinh sự cố, rủi ro do trong giai đoạn thiết kế chưa thu thập đầy đủ số liệu, đánh giá kỹ tác động môi trường, hoặc tình huống bất khả kháng, thì phải có giải pháp khắc phục kịp thời, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công trình.

Cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang báo cáo ngay về hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng vật liệu san lấp trên địa bàn tỉnh An Giang; trong đó xác định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý, vi phạm của doanh nghiệp để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhưng không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp vật liệu san lấp phục vụ các dự án đường cao tốc.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp cấp phép khai thác mỏ cho nhà thầu để bảo đảm đủ nguồn cát san lấp cho dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cần Thơ-Cà Mau theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao, hoàn thành trước ngày 25/9/2023; đồng thời có trách nhiệm điều phối đủ nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn.

Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải thẳng thắn, phản ánh chính xác tình hình, chỉ ra đúng nguyên nhân của tình trạng không bảo đảm vật liệu san lấp theo đúng tiến độ các dự án cao tốc ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; phải xác định rõ trữ lượng, số lượng mỏ vật liệu san lấp (mỏ cát) có khả năng khai thác; cùng chung tay, tìm ra giải pháp, triển khai ngay việc cung cấp vật liệu san lấp đắp nền đường cho các dự án (đặc biệt là tuyến Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện tại Phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Cửu Long xem xét phương án tận dụng nguồn vật liệu từ các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, các cù lao, cồn cát giữa sông trên địa bàn để làm vật liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc, trên cơ sở đánh giá kỹ tác động môi trường và dự án được duyệt theo quy định của pháp luật.

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thêm mỏ cát ở Tiền Giang được khai thác phục vụ các dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - Khu vực khai thác nằm trong lòng sông Tiền thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Tổng diện tích đất mặt nước khu vực khai thác là 23,2238ha. Trữ lượng khoáng sản được phép huy động đưa vào thiết kế khai thác là hơn 1,858 triệu m3.

    21:31 | 03/11/2024
  • Hà Tĩnh: Thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trong quý III/2024

    (Xây dựng) - Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 5310/SXD-QLHĐXD2 về thông tin giá một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu trong quý III/2024 các khu vực trên địa bàn tỉnh.

    12:09 | 03/11/2024
  • Tăng cường quản lý chất lượng vật liệu kính xây dựng

    (Xây dựng) – Trước tình trạng nhiều nhà máy sản xuất trong nước như: Kính Chu Lai CFG, kính Việt Nhật VFG, kính Bình Dương VIFG... sản xuất kinh doanh gặp khó khăn. Một trong số nguyên nhân là do việc cạnh tranh không lành mạnh, bán phá giá từ các loại kính nhập khẩu. Việc ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng được kỳ vọng sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về chất lượng vật liệu kính xây dựng để đánh giá đúng bản chất, khẳng định thương hiệu của nhiều nhà máy sản xuất kính trong nước.

    10:21 | 03/11/2024
  • Quảng Ngãi ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn vừa ký Quyết định số 50/2024/QĐ-UBND ban hành Quy chế phối hợp thực hiện công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

    17:57 | 02/11/2024
  • Hội thảo quốc tế “Vật liệu xây dựng trong thế kỷ 21”

    (Xây dựng) – Tiếp nối thành công của Hội thảo quốc tế về vật liệu xây dựng 2019 (ICBM 2019), sáng 1/11, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng Việt Nam, Viện Vật liệu xây dựng (VIBM) tổ chức Hội thảo quốc tế về vật liệu xây dựng (ICBM 2024) từ ngày 31/10 đến 3/11/2024 tại Hà Nội với chủ đề “Vật liệu xây dựng trong thế kỷ 21”. Đây cũng là Hội thảo gắn liền với Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Viện Vật liệu xây dựng (04/11/1969 – 04/11/2024).

    22:49 | 01/11/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường quản lý Nhà nước về đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 6564/UBND-NL về việc thực hiện chỉ đạo của Trung ương về tăng cường quản lý Nhà nước về đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

    16:11 | 01/11/2024
  • Kon Tum: Tăng cường phối hợp quản lý thuế khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa ban hành Văn bản số 3870/UBND-KTTH chỉ đạo các Sở, ngành và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc tăng cường phối hợp trong công tác quản lý thuế các mỏ khoáng sản nhằm đảm bảo tính minh bạch, ngăn ngừa tình trạng trốn thuế và tăng cường thu nộp vào ngân sách Nhà nước.

    16:06 | 01/11/2024
  • Long An phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Long An vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh năm 2024. Đây là bước đi quan trọng trong việc quản lý tài nguyên khoáng sản và mang lại cơ hội phát triển kinh tế mạnh mẽ cho tỉnh Long An.

    16:00 | 01/11/2024
  • Bắc Kạn: Đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các công trình, dự án

    (Xây dựng) – Trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, các Sở, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công các dự án, công trình trọng điểm.

    15:15 | 31/10/2024
  • Quảng Ninh: Quản lý chặt khoáng sản làm vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) – Quảng Ninh là địa phương có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú làm vật liệu xây dựng với các mỏ đá vôi, đất sét, cao lanh có trữ lượng tương đối lớn, phân bố rộng khắp các địa phương trong tỉnh. Từ nhiều năm qua, tỉnh luôn chú trọng công tác quản lý nhằm đảm bảo cho khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn tài nguyên này.

    08:37 | 31/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load