Chủ nhật 19/05/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?

08:02 | 04/01/2024

(Xây dựng) - Liên quan đến các vụ việc hàng loạt căn nhà ngang nhiên mọc lên trên một thửa đất nông nghiệp tại xã Xuân Định và vấn đề chậm trễ trong xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đều ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, Báo điện tử Xây dựng đã có công văn gửi địa phương đề nghị phối hợp cung cấp thêm thông tin để rộng đường dư luận. Tuy nhiên, đến nay đã hơn hai tuần, UBND huyện Xuân Lộc vẫn “im hơi lặng tiếng” trước đề nghị của báo chí.

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?
Khoảng 8 căn nhà ở được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, trong đó có những căn nhà còn xây dựng theo dạng biệt thự trên một thửa đất nông nghiệp.

Theo đó, ngày 19/12/2023, Báo điện tử Xây dựng đã có Công văn số 417/CV-BXD về việc cung cấp thông tin báo chí gửi UBND huyện Xuân Lộc. Công văn nhấn mạnh về việc, thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được nhiều thông tin phản ánh từ người dân liên quan các bất cập tại dự án xây dựng khu tái định cư đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (tọa lạc tại Khu phố 8, thị trấn Gia Ray) và việc nhiều căn nhà xây dựng trái phép trên một thửa đất nông nghiệp tại xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. Phóng viên đã thực hiện hai bài viết nội dung: Tái định cư cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chậm trễ: Trách nhiệm thuộc về ai? và Đồng Nai: Hàng loạt căn nhà xây dựng trái phép trên một thửa đất nông nghiệp.

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?
Những căn nhà này được xây dựng rải rác từ năm 2018 đến nay nhưng không được chính quyền địa phương phát hiện ngăn chặn.

Liên quan thửa đất số 107, tờ bản đồ số 4, xã Xuân Định, huyện Xuân Lộc có diện tích 10.981m2, mục đích sử dụng cây lâu năm, quy hoạch sử dụng đất 2030 là đất trồng cây lâu năm kết hợp đất ở tại nông thôn. Qua ghi nhận thực tế cho thấy, trên thửa đất này có khoảng 8 căn nhà ở được xây dựng kiên cố bằng bê tông cốt thép, trong đó có những căn nhà còn xây dựng theo dạng nhà ở biệt thự.

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?
Một căn nhà được làm trên thửa đất số 107, tờ bản đồ số 4, xã Xuân Định đã bị chính quyền địa phương phá dỡ vì xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Một số người dân sinh sống gần thửa đất số 107, tờ bản đồ số 4, xã Xuân Định cho hay, những căn nhà đang hiện hữu trên thửa đất này đã được xây dựng rải rác từ năm 2018 đến nay. Ngoài ra, chủ đất còn làm một con đường rộng khoảng 4m, rải đá mi trên thửa đất. Phóng viên đã đặt một số câu hỏi về việc chính quyền địa phương chậm phát hiện để ngăn chặn xây dựng. Làm rõ dấu hiệu có hay không sự bao che của chính quyền địa phương? Đề nghị UBND huyện và UBND xã lý giải thế nào về việc hai căn nhà cùng xây dựng chung một thời điểm, thế nhưng một căn thì bị phá dỡ, một căn tiếp tục được xây dựng và đã có người dọn vào ở? Có hay không dấu hiệu việc “chung chi” để công trình được tồn tại?

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?
Dự án tái định cư tại Khu phố 8, thị trấn Gia Ray, huyện Xuân Lộc vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng.

Về việc dự án tái định cư tại Khu phố 8, thị trấn Gia Ray vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây nhận đất xây dựng nhà tái định cư. Phóng viên cũng đề nghị UBND huyện làm rõ một số vấn đề như: Vì sao đến nay hạ tầng khu vực trên vẫn chưa hoàn thiện? Hiện nay, hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vẫn phải đi ở trọ? Huyện có chính sách hỗ trợ gì không? Việc khu tái định cư bị chậm trễ có trách nhiệm của lãnh đạo địa phương, các phòng ban chuyên môn và đặc biệt là Ban quản lý dự án huyện Xuân Lộc (chủ đầu tư dự án). Huyện đánh giá thế nào về việc này? Các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra việc chậm trễ có bị xử lý trách nhiệm không? Khi nào dự án sẽ hoàn thành hạ tầng để các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án được bốc thăm các lô đất để xây dựng công trình nhà ở…

Xuân Lộc (Đồng Nai): Im lặng trước những câu hỏi của Báo điện tử Xây dựng?
Trên khu đất xây dựng tái định cư vẫn còn một vài căn nhà cố thủ chưa bàn giao đất dẫn đến chưa có mặt bằng sạch để hoàn thiện hạ tầng.

Phần lớn những nội dung mà phóng viên Báo điện tử Xây dựng đặt ra ở trên đều được người trong cuộc, dư luận quan tâm. Để nắm rõ hơn tình hình sự việc, phóng viên đã liên hệ với ông Trần Sơn Kim – Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Xuân Lộc thì được ông này trả lời ngắn gọn: “đã yêu cầu các cơ quan rà soát trả lời, khi nào hoàn chỉnh huyện sẽ gửi”.

Như đã đề cập, hai nội dung bài viết mà Báo điện tử Xây dựng phản ánh đều đúng với thực tế tình hình diễn biến sự việc. Tuy nhiên, hơn hai tuần từ ngày gửi công văn, UBND huyện vẫn “im hơi lặng tiếng”. Dư luận tiếp tục đặt dấu hỏi về vấn đề có hay không việc “né tránh” báo chí?

Mai Thanh – Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load