Thứ bảy 29/06/2024 17:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ hàng trăm căn hộ Chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị “siết” nợ: Chủ đầu tư xin trả nợ trong 3 năm

21:35 | 25/06/2024

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 (chủ đầu tư) cam kết xử lý nợ để giải chấp các căn hộ ở Chung cư Phú Thạnh (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh).

Vụ hàng trăm căn hộ Chung cư Phú Thạnh bỗng dưng bị “siết” nợ: Chủ đầu tư xin trả nợ trong 3 năm
Chung cư Phú Thạnh số 53 Nguyễn Sơn, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 21/6, đại diện UBND phường Phú Thạnh (quận Tân Phú) đã chủ trì tổ chức cuộc họp giữa Ngân hàng TMCP Việt Á (VietAbank), Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585, Công an phường, Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh liên quan đến thông báo của VietAbank về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ động bàn giao đối với các căn hộ tại Chung cư Phú Thạnh.

Tại cuộc họp, đại diện VietAbank cho biết, ngày 2/8/2010, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 và Ngân hàng Việt Á ký hợp đồng tín dụng, số tiền được duyệt hạn mức cho vay là 270 tỷ đồng, tài sản đảm bảo là 219 căn hộ tại chung cư.

Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, hiện tổng dư nợ đã quá hạn 12 năm, khoảng 3 năm gần đây đã trả nợ dần để rút tài sản, hiện nay đã rút được 6 căn còn lại là 213 căn.

Đại diện Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 cho biết, số lượng là 213 căn hộ vẫn còn thế chấp tại ngân hàng. Tổng số căn hộ tại dự án là 833 căn hộ, Công ty thế chấp sổ hồng bằng hình thức tài sản hình trong tương lai theo mã số căn hộ là 219 căn. Trong quá trình kinh doanh bất động sản đóng băng năm 2010 lãi suất từ 22 - 23% nên khó khăn trong kinh doanh.

Ngày 3/11/2022, ngân hàng đã đồng ý cho Công ty thanh toán theo từng mã căn hộ và ngân hàng giải chấp từng căn, hiện Công ty đã cố gắng xử lý giải chấp được 6 căn hộ, vì vậy, đối với việc làm văn bản thông báo cho Ban quản trị và cư dân thì đây là quy trình của ngân hàng nhưng đây lại là trách nhiệm của Công ty đối với các cư dân và đối với ngân hàng.

Công ty đã cố gắng xử lý, do đó đề xuất ngân hàng hỗ trợ Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 trong vòng 3 năm để Công ty được xử lý các tài sản tương đương để xử lý giải chấp 213 căn hộ còn lại và hỗ trợ cho Công ty giải chấp theo từng đợt trong 3 năm tiếp theo (từ nay đến năm 2027).

“Xin khẳng định cư dân không có trách nhiệm đối với ngân hàng mà thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585. Việc Công ty thế chấp 219 căn hộ thì cư dân đều được biết”, đại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 cho biết.

Trong khi đó, đại diện Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh cho biết, việc Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 thế chấp là cư dân không biết, đề nghị ngân hàng xác định lại nội dung thu hồi trong Thông báo số 285, phản hồi lại phường để phường thông tin lại cho cư dân, Ban quản trị sẽ nhận các thông tin từ chính quyền.

Đại diện UBND phường Phú Thạnh đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 phối hợp với Ngân hàng Việt Á có hướng xử lý giải quyết đối với các khoản nợ của 213 căn hộ thế chấp còn lại để đảm bảo quyền lợi của cư dân Chung cư Phú Thạnh.

Như đã đưa tin, mới đây, Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo gửi cho Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 và Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh về việc tiến hành khởi kiện và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao 214 căn hộ.

Theo thông báo này, căn cứ theo Hợp đồng tín dụng số 55 ngày 2/8/2010 và Hợp đồng thế chấp số 104 ngày 4/8/2010, số 03 ngày 24/1/2010, Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 đã sử dụng tài sản thế chấp là 214 căn hộ thuộc dự án Khu chung cư cao tầng Phú Thạnh để đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh để đảm bảo cho toàn bộ nghĩa vụ nợ của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Ngân hàng, bao gồm nhưng không giới hạn là vốn nợ gốc, nợ lãi, chi phí xử lý tài sản và các khoản chi phí khác.

Hiện nay, khoản nợ vay của Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 đã bị nợ quá hạn, đã vi phạm các điều khoản của hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp đã ký kết. Ngân hàng sẽ khởi kiện Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 tại Tòa án các cấp có thẩm quyền để yêu cầu xử lý phát mãi tài sản thế chấp là 214 căn hộ theo danh mục đính kèm.

Kể từ ngày nhận được thông báo này, Ngân hàng Việt Á - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 hoặc Ban quản trị Chung cư Phú Thạnh thông báo đến các ông/bà đang sử dụng tài sản thế chấp (214 căn hộ) có nghĩa vụ phối hợp và bàn giao tài sản cho ngân hàng để xử lý, thu hồi nợ vay tại Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 585 theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và các quy định của pháp luật.

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Biên Hòa (Đồng Nai): Còn nhiều khu đất công không sử dụng, cảnh quan nhếch nhác

    (Xây dựng) - Ngày 29/6, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Biên Hòa tổ chức khảo sát hiện trạng các khu đất công, các khu đất dự kiến sử dụng làm công viên kết hợp bãi đậu xe trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

  • Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

    (Xây dựng) - Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023. Trong đó, bất động sản vẫn là kênh có lợi suất đầu tư cao nhất.

  • Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Kỳ vọng phục hồi nhờ những trợ lực đặc biệt

    Diễn biến thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 đã được khắc họa rõ nét bằng những tín hiệu đảo chiều ở một số phân khúc, loại hình nhà ở. Đồng thời, kịch bản cho chặng cuối năm 2024 cũng sáng tỏ hơn với kỳ vọng phục hồi mạnh bởi được tiếp sức bằng những trợ lực đặc biệt.

  • Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?

    (Xây dựng) - Dựa trên dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường qua các chu kỳ phát triển, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

  • Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng ngày 27/6, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa đổi quy định “kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng và có số lần bán, chuyển nhượng không quá 10 lần trong một năm” của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Dự thảo Nghị định).

  • Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, trong đó hướng dẫn bốn phương pháp định giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load