Thứ sáu 20/09/2024 18:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ ở huyện Vĩnh Cửu: Liệu có sự "bao che" cho những yếu kém, "nhũng nhiễu" của UBND xã Bình Hòa đối với người dân?

11:17 | 26/10/2022

(Xây dựng) – Hàng chục văn bản qua lại giữa các cấp tỉnh, huyện, xã đã được ban hành, nhưng cho đến nay vụ chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Hồ Thị Gái (xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) vẫn "giậm chân tại chỗ" khiến gia đình bà không thể xây dựng nhà cửa. Chủ tịch UBND xã Bình Hòa không những không tuân theo các văn bản, các Kết luận Thanh tra đã ban hành mà còn tiếp tục ra những quyết định khó hiểu, gây khó dễ cho người dân. Chính quyền UBND huyện "hứa" giải quyết vụ việc trong tháng 9/2022, nhưng cho đến nay vẫn không có bất kỳ biện pháp nào để xử lý dứt điểm vụ việc.

vu cham tre cap gcnqsdd o huyen vinh cuu lieu co su bao che cho nhung yeu kem nhung nhieu cua ubnd xa binh hoa doi voi nguoi dan
Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường đã khẳng định, các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa không do UBND xã Bình Hòa quản lý, sử dụng nhưng ông Nguyễn Thanh Bình (ở giữa) Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa vẫn khẳng định đây là đất công của xã.

Ngày 12/9/2022, UBND xã Bình Hòa lập văn bản niêm yết công khai số 19/DSTB-CK cho rằng, các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa của gia đình bà Hồ Thị Gái là đất đang tranh chấp và không có tài sản gắn liền thửa đất. Sau khi gia đình bà Hồ Thị Gái khiếu nại, ngày 30/9 UBND xã Bình Hòa đã mời gia đình bà lên đối thoại. Kết quả đối thoại, 2 bên thống nhất chuyện UBND xã Bình Hòa đã xác minh sai, thực tế trên đất nhà bà Hồ Thị Gái có tài sản trên đất chứ không phải không có (gồm 04 căn nhà); còn nội dung tranh chấp, UBND xã vẫn cho rằng nhà bà Hồ Thị Gái đang lấn chiếm, tranh chấp đất với UBND xã Bình Hòa…

Đến ngày 14/10/2022, UBND xã Bình Hòa tiếp tục niêm yết danh sách công khai cho rằng, các thửa đất số 90, 91, 92, 93 tờ bản đồ số 19, xã Bình Hòa là "đất công UBND xã quản lý nhưng người dân vẫn sử dụng tranh chấp, lấn chiếm".

Xin nhắc lại, đối các thửa đất trên của ai, do ai quản lý thì Kết luận Thanh tra số 405/KL-STNMT Sở Tài Nguyên và Môi Trường ngày 19/12/2018 đã khẳng định: “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái lập thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa, vì trên thực tế khu đất này do ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái quản lý, sử dụng, UBND xã Bình Hòa không quản lý, sử dụng khu đất này”.

Rõ ràng, UBND xã Bình Hòa đã không "thượng tôn" pháp luật, cố tình dùng quyền lực "ép" hồ sơ của người dân không đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ hợp pháp để có thể xây dựng nhà cửa. Là cơ quan có chức năng và chịu trách nhiệm cấp GCNQSDĐ trên địa bàn nhưng UBND huyện Vĩnh Cửu cũng đã không quyết liệt xử lý dẫn đến việc đơn thư kéo dài.

Thực tế, sau khi nhận nhiều văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai và kể cả Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai thì UBND huyện Vĩnh Cửu vẫn chỉ có các văn bản xoay quanh việc "yêu cầu xã Bình Hòa khẩn trương hướng dẫn bà Hồ Thị Gái thực hiện các thủ tục đăng ký cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, đồng thời thực hiện các thủ tục cấp giấy cho bà Hồ Thị Gái theo quy định…" mà không có bất kỳ hành động quyết liệt nào để xử lý vụ việc. Đặc biệt là việc kiểm điểm các cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, gây bức xúc cho người dân.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Cao Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu từng khẳng định: UBND xã Bình Hòa có 2 hành vi, thứ nhất là không nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, thứ 2 không có lý do chính đáng về việc giải quyết cho hộ ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái để đảm bảo trách nhiệm cơ quan chính quyền địa phương. UBND huyện Vĩnh Cửu sẽ gửi văn bản chấn chỉnh và chỉ đạo xã Bình Hòa tập trung giải quyết dứt điểm trường hợp này. Trong trường hợp UBND xã Bình Hòa không thực hiện theo chỉ đạo của huyện thì huyện sẽ xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ theo quy định... Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo xã Bình Hòa hướng dẫn hộ gia đình bà Gái kê khai và xét duyệt cấp giấy trong tháng 9/2022…".

Trái ngược với những gì ông Nguyễn Cao Tài đã khẳng định, cho đến nay đã gần hết tháng 10/2022, vụ việc của gia đình bà Hồ Thị Gái vẫn giậm chân tại chỗ. Trong khi đó, UBND xã Bình Hòa vẫn chưa một ai bị "xử lý trách nhiệm trong thực thi công vụ theo quy định…". Dư luận hoài nghi tính nghiêm minh pháp luật trong vụ việc này, bởi suốt nhiều năm, vì sao một vị Chủ tịch UBND xã "lộng hành" trước những chỉ đạo của UBND cấp huyện và tỉnh mà không bị xử lý?

Trước vụ việc, ngày 19/9, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có văn bản gửi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo làm rõ thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ cho bà Hồ Thị Gái tại xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 22/9, UBND tỉnh Đồng Nai có Văn bản số 9972/UBND-KTN gửi Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu nêu: Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Văn bản số 4002-CV/TU ngày 19/9/2022 về việc xử lý thông tin Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng phản ánh về việc chậm trễ cấp GCNQSDĐ tại huyện Vĩnh Cửu; Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến: Giao UBND huyện Vĩnh Cửu và đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát nội dung Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng đã đăng bài, rà soát lại hồ sơ, nguồn gốc đất của các hộ dân, xem xét, giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân theo thẩm quyền quy định và có văn bản thông tin kết quả xử lý đến Báo điện tử Xây dựng. Kết quả thực hiện, UBND huyện Vĩnh Cửu báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh trước ngày 28/9/2022.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã chủ động liên lạc với các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, huyện Vĩnh Cửu. Mặc dù vậy, cho đến nay Báo điện tử Xây dựng vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Được biết, liên quan tới vụ việc, ngày 13/10 Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có văn bản chuyển đơn của bà Hồ Thị Gái đến Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật…

Qua sự việc này, dư luận đặt câu hỏi tại sao Thanh tra huyện Vĩnh Cửu, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã kết luận các thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19, xã Bình Hòa là của gia đình bà Hồ Thị Gái quản lý và sử dụng. Đồng thời yêu cầu xã Bình Hòa “Hướng dẫn ông Nguyễn Văn Dóc và bà Hồ Thị Gái lập thủ tục đăng ký, cấp GCNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất đối với các thửa đất 90, 91, 92, 93 tờ Bản đồ địa chính số 19…” nhưng riêng ông Nguyễn Thanh Bình - Bí thư, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa vẫn cho rằng đất có tranh chấp và không thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên?

Dư luận cũng đặt câu hỏi, liệu việc tranh chấp đất đai này có phải tranh chấp riêng giữa gia đình bà Hồ Thị Gái và cá nhân ông Nguyễn Thanh Bình? Và dư luận rất ngạc nhiên: Tại sao trong khi Đảng, Chính phủ đang cải cách thủ tục hành chính, chỉnh đốn tác phong công chức trong việc phục vụ nhân dân thì ở một làng quê nghèo, cách mạng lại xuất hiện một “ông vua không ngai” bạo ngược như vậy, bất chấp mọi sự chỉ đạo của cấp trên, mọi phản ứng của người dân? Thử hỏi Đảng bộ và chính quyền ở đây như thế nào mà để xảy ra những hiện tượng như vậy? Liệu có ai đang "bao che" cho sự yếu kém, "nhũng nhiễu" của Chủ tịch UBND xã Bình Hòa đối với người dân, mới khiến vị Chủ tịch này “ngang ngược” đến như vậy?

Nam Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load