Thứ sáu 20/09/2024 09:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Vì sao tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai?

21:41 | 04/09/2024

(Xây dựng) - Ngày 4/9, tại Hội nghị giao ban kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 8 năm 2024, ông Đặng Minh Đức, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai. Do vậy, bảng giá đất hiện tại sẽ được giữ nguyên đến hết năm 2024.

Vì sao tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai?
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Đồng Nai chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Lý giải về nguyên nhân chưa tiến hành điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của pháp luật về đất đai, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh này có nhiều công trình, dự án đang triển khai các thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng xác định giá đất… Vì vậy, nếu thực hiện điều chỉnh bảng giá đất trong thời điểm này thì sẽ gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn.

Bước sang năm 2025, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ xem xét đề xuất để điều chỉnh một số nội dung trong bảng giá đất năm 2025; những khu vực nào được đề xuất điều chỉnh, Sở này sẽ có báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai trước khi ban hành.

Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, quy định bảng giá đất áp dụng cho 12 trường hợp để thực hiện các thủ tục hành chính nên có tầm quan trọng đối với đời sống xã hội. Trong đó, tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 quy định, bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025; trường hợp cần thiết UBND tỉnh quyết định điều chỉnh bảng giá đất theo quy định của luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Trường hợp điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024 thì việc định giá đất phải bảo đảm nguyên tắc thị trường, được quy định tại khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024. Bảng giá đất sẽ không còn bị giới hạn bởi khung giá và không áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất được ban hành hàng năm để điều chỉnh như Luật Đất đai năm 2013.

Bảng giá đất của tỉnh Đồng Nai đang thực hiện theo Quyết định số 49/2019/QĐ-UBND quy định về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm, giai đoạn 2021-2024 và Quyết định số 56/2022/QĐ-UBND quy định về điều chỉnh, bổ sung bảng giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm của UBND tỉnh.

Bảng giá này là căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tính thuế sử dụng đất, tính phí và lệ phí trong sử dụng, xác định giá đất cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.

Việc kéo dài thời gian áp dụng bảng giá đất nhằm hạn chế ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp trong sử dụng đất; để các cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất có thời gian chuẩn bị và thích nghi, đồng thời tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ chuyển đổi đất đai.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load