Chủ nhật 19/05/2024 15:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vào rừng, ra biển Cà Mau check-in hấp dẫn

14:23 | 31/01/2024

(Xây dựng) - Nói đến Cà Mau du khách thường nghĩ đến vùng đất cuối cùng cực Nam Tổ quốc mà ai là người Việt đều mong muốn một lần đặt chân đến đó. Nơi đó có những cánh rừng bạt ngàn hơn 100.000ha rừng tràm, rừng đước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, khu Ramsar thế giới, nơi đó có biển để du khách trải nghiệm khám phá, check-in…

Vào rừng, ra biển Cà Mau check-in hấp dẫn
Rừng, biển Đất Mũi Cà Mau.

Du khách đến Cà Mau mà chưa vào rừng xem như chưa biết đến Cà Mau. Bởi Cà Mau có những cánh rừng đước xanh cao vút, rừng tràm bát ngát với tổng diện tích hơn 100.000ha. Cà Mau với nhiều tiềm năng lợi thế là hệ sinh thái rừng ngập mặn và ngập ngọt, bạt ngàn rừng đước, bát ngát rừng tràm là tài nguyên du lịch sinh thái vô giá ít nơi nào có được. Theo các chuyên gia du lịch, Cà Mau có nhiều lợi thế, dư địa để đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng, biển, trải nghiệm, ẩm thực thủy hải sản, du lịch đường biển…

Cà Mau ẩn chứa biết bao giai thoại, khác biệt hơn tất cả nơi khác là nơi “đất biết nở, rừng biết đi và biển sinh sôi”. Đó là dãy rừng ven biển ngập mặn, ngập lợ, cả rừng tràm nằm sâu trong đất liền tạo nên hệ sinh thái động thực vật phong phú. Đó là Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Đan xen giữa những rừng cây là những dòng sông uốn lượn. Dưới tán rừng là những đầm tôm, ruộng lúa cùng các vườn cây ăn trái, sân chim tự nhiên, với nhiều loại chim muông quý hiếm… tạo nên các tuyến du lịch sinh thái vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Vào rừng, ra biển Cà Mau check-in hấp dẫn
Bãi bồi Cà Mau.

Nhà báo Vũ Thống Nhất cho rằng, U Minh Hạ một “Đất rừng phương Nam” mang dáng vẻ mới, sức sống mới nhưng vẫn vẹn nguyên kỳ thú đã hiện ra. U Minh Hạ được biết đến là vùng đất nhiều huyền thoại. Ngày trước, rừng tràm nguyên sinh mênh mông, trải dài tít tắp, che kín chân trời; có những gốc cây tràm một người ôm không giáp. Ban đầu, dân khai thác mật ong và sáp ong (nghề phong ngạn). Rồi tiếp đó là khai thác gỗ. Đến khi không còn cây rừng to nữa, chỉ có cây tạp thì đốt rừng lấy đất làm ruộng. Cả vùng đất rộng lớn này tuy ít đất ruộng, vườn nhưng chằng chịt sông rạch, đầm, lầy, láng, trũng... Có người còn thấy cả “đường tượng” (đường voi đi) thành vệt. Vô rừng U Minh mà quên thưởng thức sản phẩm từ ong coi như mới đến “cửa rừng”. Sản phẩm sau khi “ăn ong” là mứt ong và tàn ong non. Hãy thử một lần ăn ong non chấm mật tươi vừa được người thợ cắt xuống. Mứt ong sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ cho khách thưởng thức, phần thì vắt lấy mật. Ong non được người dân bản địa chế biến thành nhiều món ăn ngon như: Mắm ong, ong non lăn bột chiên giòn, xào, nấu cháo, lẩu, nướng lá chuối... nhưng “đậm đà khó quên”…

Du khách có dịp vào rừng thì hãy ra biển Cà Mau để check-in khám phá “Đất Mũi”. Du khách đến “Đất Mũi” ngày càng nhiều bởi không chỉ “Nghe nói Cà Mau xa lắm. Ở cuối cùng bản đồ bản đồ Việt Nam. Ngại chi đường xa không tới. Về để nói với nhau mấy lời” (trích: Áo mới Cà Mau), mà muốn đến tận trời Nam Tổ quốc để khám phá và trải nghiệm rừng đước Phương Nam và cuộc sống người dân xứ biển Cà Mau. Nơi đó có những rừng đước bạt ngàn thẳng tắp, xanh mượt mát mắt như bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp mà cố nhà thơ Xuân Diệu đã từng ca ngợi: “Những dòng sông rộng hơn ngàn thước. Trùng điệp một màu xanh lá đước. Đước thân cao vút, rễ ngang mình. Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước! Tổ quốc tôi như một con tàu. Mũi thuyền ta đó - mũi Cà Mau…”.

Đến Đất Mũi Cà Mau, du khách không chỉ xuyên qua những rừng đước để thả hồn và hít thở không khí trong lành của Khu sinh quyển thế giới, gió biển, ngắm mặt trời mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây trên biển mà còn dịp chụp ảnh lưu niệm khi đến đây. Hầu như đoàn du khách nào đặt chân đến Đất Mũi Cà Mau đều đến cột mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 và biểu tượng tiểu cảnh pano hình tượng chiếc thuyền căng đầy gió, con tàu của đất nước luôn hướng ra biển khơi, để chụp ảnh lưu niệm. Giữa trưa nắng biển chói chang nhưng các đoàn tranh nhau chụp ảnh. Một nữ du khách của đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nói với các thành viên trong đoàn: “Có mấy dịp mình đến được Đất Mũi Cà Mau. Bây giờ, mình đến được đây thì chụp ảnh cho đã…”.

Không chỉ khám phá tham quan mà du khách đến Đất Mũi Cà Mau có thể đi xuyên rừng đước bằng ghe máy, ghe chèo, trải nghiệm một ngày làm nông dân Đất Mũi. Nơi đây, đã có du lịch cộng đồng, homestay để du khách có thể lưu trú và trải nghiệm cùng người dân xổ vuông bắt tôm, câu cua, câu cá, mò sò, bắt vọp…, cùng ăn nghỉ với gia đình để hiểu thêm đời sống văn hóa của cư dân Đất Mũi. Người dân Đất Mũi “bật mí” cho biết, Đất Mũi Cà Mau có nhiều hải vị của miền biển ban tặng. Nơi đây, có nhiều món ngon như ốc len xào dừa, ba khía rang me, cá dứa kho tộ, cá bóp nấu chua cơm mẻ, cá nâu kho trái giác, cá thòi lòi nướng muối ớt… vừa ăn vừa lai rai với rượu trái giác được mệnh danh là “vang Cà Mau” và nghe đờn ca tài tử thì thật khó quên. Hãy về Cà Mau để được tham quan trải nghiệm khám phá “rừng vàng, biển bạc”…

Vào rừng, ra biển Cà Mau check-in hấp dẫn
Nhiều du khách Hà Nội thích trải nghiệm khám phá rừng U Minh Hạ.

Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Với nhiệm vụ trọng tâm là hoàn thiện, đổi mới cơ chế, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư phát triển du lịch, ưu tiên thu hút các dự án du lịch quy mô lớn, có tính chiến lược. Khuyến khích, tạo điều kiện để các thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng; khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế Khu du lịch quốc gia Mũi Cà Mau; đồng thời, tăng cường kết nối, liên kết phát triển du lịch biển đảo với các địa phương ven biển, xây dựng thương hiệu du lịch Cà Mau “An toàn - thân thiện - uy tín - chất lượng”. Với những nỗ lực của chính quyền, cùng nỗ lực góp sức của doanh nghiệp, hy vọng một ngày không xa Cà Mau sẽ là điểm đến hấp dẫn vùng đất cuối Tổ quốc, của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Huyện đảo Cô Tô ứng dụng chuyển đổi số để phát triển du lịch biển

    (Xây dựng) - Nằm ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, huyện đảo Cô Tô được coi là “viên ngọc quý” của vùng biển đảo Đông Bắc với trên 70 đảo lớn, nhỏ cùng nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng thu hút du khách trong và ngoài nước. Sau gần 3 năm ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, du lịch Cô Tô đã có bước phát triển mạnh mẽ.

    21:50 | 16/05/2024
  • Nhiều hoạt động ý nghĩa mừng ngày Phật đản tại núi Bà Đen, Tây Ninh

    (Xây dựng) - Diễn ra vào ngày 18/5 (nhằm 11/4 Âm lịch), đại lễ Phật đản được tổ chức với nhiều nghi thức thiêng liêng tại núi Bà Đen, hứa hẹn hút hàng ngàn Phật tử và du khách đến với ngọn núi cao nhất Nam bộ.

    18:51 | 16/05/2024
  • Selectum Noa Resort Cam Ranh - Thiên đường nghỉ dưỡng Nha Trang đẳng cấp trên Traveloka

    (Xây dựng) - Nằm trọn vẹn trong vịnh Cam Ranh thơ mộng, Selectum Noa Resort Cam Ranh mang đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, tiện nghi hiện đại và dịch vụ hoàn hảo. Đặt phòng Selectum Noa Resort Cam Ranh trên Traveloka để tận hưởng kỳ nghỉ dưỡng tuyệt vời cùng gia đình và bạn bè.

    15:04 | 16/05/2024
  • Tổ chức lại Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”

    (Xây dựng) - Sau gần 6 tháng tổ chức, Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 26 tác phẩm dự thi của 10 tác giả, nhóm tác giả đến từ các tỉnh, thành phố trong nước. Qua chấm thi, Ban Tổ chức không chọn được tác phẩm vì chất lượng các tác phẩm không đạt yêu cầu đề ra.

    18:58 | 14/05/2024
  • Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn trong đêm khai mạc

    (Xây dựng) - Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13- 16/6 với chủ đề “Vịnh ngọc Nha Trang bừng sáng”. Lễ khai mạc của liên hoan sẽ được kết hợp với chương trình trình diễn nghệ thuật và có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

    18:50 | 14/05/2024
  • Cần làm gì để đến Đà Nẵng xem DIFF 2024 với mức giá rẻ nhất?

    (Xây dựng) - Chỉ còn chưa đến một tháng nữa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) sẽ diễn ra. Để có được trải nghiệm xem pháo hoa vừa thơm ngon, vừa bổ rẻ, bạn cần lên lịch trình thật chi tiết ngay từ bây giờ.

    09:57 | 14/05/2024
  • Quảng Bình: Giảm giá vé một số dịch vụ tại Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm kích cầu du lịch

    (Xây dựng) - Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng vừa có thông báo giảm giá vé dịch vụ tại các điểm du lịch sông Chày - hang Tối, Ghềnh Chụm tại suối Nước Moọc. Theo đó, nhằm kích cầu và thu hút khách du lịch, từ ngày 13/5/2024, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ điều chỉnh và giảm giá vé một số dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm du lịch do đơn vị này quản lý.

    22:51 | 13/05/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường quảng bá văn hóa và sản phẩm du lịch

    (Xây dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh đã nhấn mạnh việc tăng cường quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người và sản phẩm du lịch địa phương. Hà Tĩnh luôn sẵn sàng thu hút, tiếp đón và phục vụ du khách trong mùa du lịch.

    09:05 | 13/05/2024
  • Hấp dẫn mùa hè đến Vinpearl Safari Phú Quốc khám phá thế giới động vật hoang dã

    (Xây dựng) - Vinpearl Safari Phú Quốc - Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam có diện tích lên đến 380ha, nuôi dưỡng hơn 4.000 cá thể động vật từ 200 loài ở khắp các vùng địa sinh học trên thế giới, trong đó có hơn 40 loài nguy cấp, quý hiếm, cùng hệ sinh thái đa dạng của khoảng 1.200 loài thực vật. Năm 2024, Vinpearl Safari được Liên minh Kỷ lục Thế giới Worldkings công nhận là "Safari trên đảo đa dạng loài với số lượng cá thể động vật nhiều nhất thế giới". Vinpearl Safari Phú Quốc đang là điểm đến tham quan khám phá hấp dẫn bậc nhất tại Việt Nam, với các loài động vật hoang dã quí hiếm đến từ khắp nơi trên thế giới.

    15:08 | 11/05/2024
  • Bắc Ninh: Dành hơn 60 tỷ đồng thực hiện Đề án thí điểm sản phẩm OCOP du lịch

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Văn bản số 223/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Đề án thực hiện sẽ khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần phát triển, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).

    08:59 | 11/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load