Thứ sáu 20/09/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Tìm hướng sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường ở Đồng bằng sông Cửu Long

19:51 | 05/05/2022

(Xây dựng) - Ngày 5/5, trường Đại học Giao thông vận tải đã phối hợp cùng Bộ Giao thông vận tải, Tập đoàn Bách Mỹ và Cty NAUE ASIA (CHLB Đức) đã tổ chức Hội thảo “Sử dụng cát nhiễm mặn làm vật liệu đắp nền đường ôtô ở Đồng bằng sông Cửu Long”. Tham dự hội thảo có đại diện Bộ Giao thông vận tải, các khoa thuộc trường ĐH Giao thông vận tải, các nhà khoa học, chuyên gia, cán bộ quản lý đến từ nhiều trường Đại học, Viện nghiên cứu, các Ban quản lý dự án giao thông, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực Giao thông vận tải trong cả nước.

tim huong su dung cat nhiem man lam vat lieu dap nen duong o dong bang song cuu long
Quang cảnh hội thảo.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 18/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Bộ Giao thông vận tải cho biết cần thêm khoảng 35 triệu m3 đất san nền xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam.

Tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc dùng cát biển thay thế cát sông làm nền đường sẽ bù đắp được thiếu hụt nguồn cát sông cho các dự án đường bộ. Tuy nhiên, việc sử dụng cát biển cũng có nhiều bất lợi về kỹ thuật, môi trường cần phải thí điểm, đánh giá kỹ.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên môi trường đề xuất phối hợp triển khai nghiên cứu cho Đồng bằng sông Cửu long. Hai Bộ đã có chỉ đaọ giao Vụ khoa công nghệ Giao thông vận tải là đầu mối chủ trì cùng các đơn vị có liên quan nghiên cứu và triển khai các nội dung này báo cáo với Bộ Giao thông vận tải. Đã có hai hội nghị báo cáo triển khai quy mô với sự tham gia của các bộ ban ngành: Bộ Xây dựng; Bộ Tài nguyên Môi trường các viện các trung tâm, các nhà khoa học…

Tại Việt Nam việc sử dụng cát nhiễm mặn (cát biển) để đắp nền đường ôtô đã được ứng dụng tại: Hải Phòng, Quảng Ninh, Sóc Trăng, Duyên hải- Trà Vinh, Rạch giá- Kiên Giang, Khu đô thị Saigon Sports City - Thủ Đức. Tuy nhiên đây mới là những dự án chưa chính thức vì việc sử dụng cát mặn hiện chưa có khung pháp lý và các tiêu chuẩn liên quan.

Trước đây, việc sử dụng cát biển làm vật liệu đất đắp nền đường (cát A2) đã được Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải đề xuất áp dụng tại dự án đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động (quy định về quản lý khai thác, môi trường, các yếu tố kiểm soát kỹ thuật…), nên đề xuất này chưa được chấp thuận triển khai.

Theo Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ Giao thông vận tải), giai đoạn 2021 - 2025, 4 dự án đường bộ cao tốc sẽ được triển khai đồng loạt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, gồm: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Mỹ An - Cao Lãnh và An Hữu - Cao Lãnh.

Sau khi nghiên cứu nội dung báo cáo của các đơn vị có liên quan Vụ Khoa học Công nghệ tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Mỹ thuận; Viện khoa học công nghệ Giao thông vận tải để xây dựng đề cương thí nghiệm ngoài hiện trường việc sử dụng cát nhiễm mặn (cát biển) để đắp nền đường ôtô. Có các giải pháp đặt ra từ việc phối trộn với xi măng, phối trộn với tro xỉ và phối hợp cùng địa kỹ thuật. Các phương án đang đề ra cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu để hoàn thiện đề cương.

Tại hội thảo, Ban tổ chức đã cung cấp một số thông tin thêm về tình hình thực tiễn trên cơ sở nghiên cứu của Bộ môn địa kỹ thuật, Bộ môn Vật liệu xây dựng, Bộ môn Đường bộ (trường Đại học Giao thông vận tải).

Cùng với những ý kiến đóng góp tại hội thảo, những bài tham luận trao đổi và các đơn vị có liên quan tiếp tục đóng góp trên tinh thần đó Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu chỉ đạo hoàn thiện đề cương để làm căn cứ trong giai đoạn tiếp theo vừa phải đảm bảo yếu tố về mặt kỹ thuật thí nghiệm hiện trường đảm bảo tiến độ và các yếu tố về mặt kinh tế về mặt kỹ thuật.

Trước tình hình thực tế cần sử dụng cát mặn để đắp nền đường tại Cần Thơ Cà Mau Sóc trăng nguồn cát cần khoảng 36 triệu m3 và dự kiến thời điểm hiện nay chỉ đáp ứng được khoảng 5- 6 triệu m3 và còn thiếu khoảng 30 triệu m3.

Theo khảo sát của các đơn vị của Bộ Tài nguyên Môi trường, hiện nay trữ lượng cát của Đồng bằng sông Cửu Long rất lớn khoảng 150 tỷ m3 và riêng ở sóc trăng hiện nay chứa khoảng 15 đến 20 tỷ m3. Các nghiên cứu trong nước và nghiên cứu trên thế giới

Vấn đề đang gặp phải khi áp dụng cho công trình đường ô tô đó là các thành phần hạt, việc xuất hiện khi mà độ ẩm hoặc là dòng thấm rồi các yếu tố của việc tác động của môi trường như hiện tượng động đất rồi bài toán tiếp theo là xử lý về mặt môi trường. Việc thi công khối lượng lớn, tiến độ nóng cũng đặt ra các phương án mà nhiều đơn vị chuyên môn quan tâm.

tim huong su dung cat nhiem man lam vat lieu dap nen duong o dong bang song cuu long
Cát biển đang có tiềm năng ứng dụng vào khai thác phục vụ nhu cầu xây dựng.

Với nhu cầu sử dụng cát dùng để đắp nền đường các dự án xây dựng đường cao tốc hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên nghiên cứu trên thế giới đánh giá cát biển thường tròn, đều hạt nên khi dùng đắp nền đường sẽ khó lu lèn và khó đảm bảo tính ổn định lâu dài của nền đường khi chịu tác động của tải trọng động, nhất là trong điều kiện bị ngập nước. Vì vậy, cát biển dùng để xây dựng nền đường phải được xử lý ổn định (bằng xi măng, trộn với đá dăm hoặc các vật liệu tương đương…). Các đánh giá, đề xuất các nội dung kỹ thuật cần phải giải quyết để đưa ra đầy đủ các giải pháp thiết kế, kỹ thuật công nghệ vật liệu đến thi công nền đường bằng cát biển, cát nhiễm mặn. Thông qua Hội thảo, các đơn vị liên quan đã đóng góp các tham luận đề hoàn thiện đề cương báo cáo, kết quả nghiên cứu này sẽ đóng góp quan trọng trong việc sử dựng cát mặn trong thời gian tới cho các công trình đường bộ tại Đồng bằng sông Cửu Long. Thực hiện các nội dung công việc theo quy định tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/2/2022 của Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load