Thứ bảy 21/09/2024 01:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Tiên Yên (Quảng Ninh): Đắp đê làm hỏng đường làng đã lâu, nhưng chưa có tiền sửa chữa

10:41 | 18/06/2021

(Xây dựng) - Hai năm nay, phiên tiếp xúc cử tri nào của huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) cũng nổi lên vấn đề: Dự án nâng cấp đê ngăn mặn xã đảo Đồng Rui mượn đường liên thôn làm đường công vụ, xe máy chuyên chở vật liệu xây dựng làm hỏng đường đã lâu, mà chủ đầu tư vẫn chưa sửa chữa, hoàn trả đường cho thôn.

tien yen quang ninh dap de lam hong duong lang da lau nhung chua co tien sua chua
Con đường bị xe máy cày nát, mặt đường lồi lõm, nhiều điểm trũng sâu nước đọng thành ao, giao thông cách trở.

Liên quan đến nội dung này, ông Hà Hải Dương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên xác nhận với phóng viên Báo điện tử Xây dựng rằng: Tuyến đường liên thôn ở xã Đồng Rui là do nhân dân tự đóng góp kinh phí đầu tư theo mục tiêu xây dựng đường nông thôn mới, để về đích xã nông thôn kiểu mẫu năm 2021.

Dự án nâng cấp đê Đồng Rui do Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh (khi ấy thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh) làm chủ đầu tư. Khi khởi công, chủ đầu tư và liên doanh nhà thầu có cam kết với chính quyền địa phương là xe máy đi vào đường liên thôn hỏng đâu sửa đấy. Nhưng đắp đê xong, đường hư hỏng nặng mà nhà đầu tư không sửa chữa, nhân dân bức xúc khiếu kiện. UBND khi thì tìm nhà đầu tư, lúc thì tìm nhà thầu để đề nghị quay lại xã sửa chữa đường, hoàn trả cho dân.

Ông Lộc Văn Sinh - Chủ tịch UBND xã Đồng Rui cho biết: Dự án nâng cấp 15,16km đê ngăn mặn Đồng Rui, được đầu tư xây dựng theo Quyết định số 4297/QĐ-UBND ngày 31/10/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian thực hiện từ 2018 - 2020, tổng kinh phí 97.764 triệu đồng, bằng ngân sách Nhà nước. Chủ dự án trên và liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Hải Nam và Công ty Cổ phần Đầu tư Thịnh Phát.

tien yen quang ninh dap de lam hong duong lang da lau nhung chua co tien sua chua
Ông Trần Trung Kiên cho biết, toàn bộ đường liên thôn ở đây do nhân dân tự đóng góp xây dựng hưởng ứng mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Đắp đê xong, công trường dỡ lán rút quân, để lại các tuyến đường liên thôn hư hỏng. Cụ thể, tuyến đường bê tông dài 423m, rộng 3m, dày 0,15m ở khu vực mặt tiền hồ nước ngọt thôn Thượng và tuyến đường hồ nước ngọt thôn Hạ dài 1.515m, rộng 3m, dày 0,15m bị xe máy cày nát, mặt đường lồi lõm, nhiều điểm trũng sâu nước đọng thành ao, giao thông cách trở.

Ngày 11/6/2020, UBND huyện Tiên Yên đã có Văn bản số 1010/UBND-KTHT đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh giải quyết hậu quả này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được văn bản trả lời về hướng khắc phục.

Ngày 18/9/2020, Ban Quản lý dự an công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh có Công văn số 96 đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phương án sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường mượn của dân để thi công đê Đồng Rui bị hư hỏng, với kinh phí đầu tư khoảng 2,7 tỷ đồng, lấy từ nguồn dự phòng và kết dư còn lại của dự án. Nhưng khi trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, ông Phạm Phúc Quảng - Phó Giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh lại cho rằng, kinh phí để thực hiện hoàn trả tuyến đường này là lấy từ nguồn ngân sách huyện Tiên Yên. Còn khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Phúc Quảng lại trả lời rằng, sẽ đề nghị hai nhà thầu tự sửa chữa hoàn trả những đoạn đường đã hỏng.

Về ý kiến của nhà thầu, ngày 13/8/2019, Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh cùng liên danh nhà thầu là Công ty Hải Nam và Công ty Thịnh Phát đã họp thống nhất phương án sử dụng đường dân sinh phục vụ công trường đắp đê Đồng Rui và xác định trách nhiệm từng đơn vị. Công ty Thịnh Phát báo cáo, ngày 12/8/2019 đã có Văn bản số 55/2019/CV-TP về việc bàn giao nguyên trạng các tuyến đường mình đã sử dụng không bị hư hỏng giao cho UBND xã Đồng Rui; cùng ngày xe cơ giới của đơn vị mình không đi vào đường làng nữa, thì không phải sửa chữa bất cứ hư hỏng nào.

tien yen quang ninh dap de lam hong duong lang da lau nhung chua co tien sua chua
tien yen quang ninh dap de lam hong duong lang da lau nhung chua co tien sua chua
Nhà đầu tư xác nhận một trong hai nhà thầu không phải sửa chữa đường bị hư hỏng.

Như vậy, Ban Quản lý dự án công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Ninh đã thừa nhận một trong hai nhà thầu không phải bỏ tiền ra sửa chữa con đường này hư hỏng. Nhà thầu còn lại cũng cho biết, cả công trình lãi chưa nổi 1 tỉ đồng, lấy đâu ra 2,7 tỉ đồng bồi thường con đường cho dân làng. Ngân sách huyện thì “tiền có đồng cá có con” chi tiêu ngân sách có luật, không thể tùy tiện được. Dùng khoản dự phòng dự án, thì dự án không đội khối lượng xây lắp, chi tiêu ngân sách phải đúng mục đích.

Sai của nhà đầu tư không phải là quên (khoản vay, khoản mượn) sửa chữa hoàn trả đường làng, mà là “quên” không đưa vào chi phí xây dựng từ khâu lập dự toán công trình mà dẫn đến sự lúng túng, đắp đê làm hỏng đường liên thôn, để tồn đọng trên 2 năm chưa có tiền sửa chữa.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load