Thứ sáu 20/09/2024 18:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Thừa Thiên - Huế: Tăng cường thanh tra dự án nhà ở, sàn giao dịch bất động sản

15:03 | 01/07/2022

(Xây dựng) - Ngày 29/6, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành Quyết định yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị, sàn giao dịch bất động sản… các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai các giải pháp nhằm chống thất thu thuế đối với loại hình mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

thua thien hue tang cuong thanh tra du an nha o san giao dich bat dong san
Dự án tổ hợp thương mại, Shophouse, căn hộ thương mại Toyota Phú Mỹ An Tower Huế đang xây dựng.

Quyết định của UBND tỉnh yêu cầu Cục Thuế tỉnh, tuyên truyền cho cá nhân, doanh nghiệp nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế, đặc biệt là chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản cũng như quy định về hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế. Từ đó, vận động thuyết phục người dân kê khai đúng giá giao dịch thực tế khi chuyển nhượng và làm thủ tục lệ phí trước bạ khai theo đúng giá giao dịch thực tế.

Cục Thuế tỉnh cũng được yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có hành vi vi phạm để vừa tạo sự răn đe, vừa kịp thời ngăn chặn thất thu thuế.

Quyết định cũng yêu cầu Sở Xây dựng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị, các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức môi giới bất động sản được biết và thực hiện các văn bản pháp luật có liên quan đến nhà ở và bất động sản, đặc biệt là việc bán nhà ở hình thành trong tương lai và huy động vốn của tổ chức cá nhân chỉ được thực hiện khi có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn.

Sở Xây dựng phải tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động kinh doanh của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức môi giới bất động sản, các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị. Trong trường hợp, phát hiện có hành vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/7/2022.

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chỉ đạo các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người yêu cầu công chứng khai đúng thực tế giá mua bán trong các giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra đối với các hoạt động công chứng, chứng thực theo thẩm quyền.

Đối với chủ đầu tư dự án nhà ở, khu đô thị, thực hiện đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt là việc bán nhà ở hình thành trong tương lai và huy động vốn của tổ chức cá nhân chỉ được thực hiện khi có văn bản đồng ý của Sở Xây dựng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Chỉ xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở khi thành phần hồ sơ đầy đủ theo quy định, đặc biệt chú ý văn bản chuyển nhượng hợp đồng phải được công chứng hoặc chứng thực. Có trách nhiệm cung cấp các hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với người dân và các thông tin khác khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức môi giới bất động sản báo cáo định kỳ hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch theo quy định, bảo đảm số liệu trung thực, đúng và đủ. Cung cấp trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin cung cấp khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load