Thứ sáu 20/09/2024 14:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh:

Tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển kinh tế

21:19 | 22/10/2021

(Xây dựng) – Để chuẩn bị cho công tác phục hồi kinh tế sau dịch Covid-19, ngày 22/10, tại Cục Công tác phía Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã chủ trì Hội nghị Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phía Nam.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh mong muốn nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy kinh tế phát triển.

Qua sự kiện này, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Xây dựng muốn lắng nghe ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tập trung phân tích, đánh giá để có sửa đổi kịp thời, hoặc tham mưu cho các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh, ban hành chính sách còn tồn tại để đảm bảo tháo gỡ một cách hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết: “Bộ Xây dựng chia sẻ những khó khăn, mất mát về tài sản, về con người và những tổn thương trong đại dịch. Trên cơ sở đó nhanh chóng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy kinh tế phát triển”.

Doanh nghiệp mong muốn

Dưới góc độ là nhà thầu trong ngành xây dựng, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu cho biết: Thời gian qua, tất cả các công trình đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dẫn đến tiến độ của các công trình bị ảnh hưởng nên phải dừng thi công nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ.

Chính vì vậy, ông Hải kiến nghị Bộ Xây dựng nên có quy định về điều kiện bất khả kháng để điều chỉnh để nhà thầu và chủ đầu tư có cơ sở để chia sẻ với nhau, quy định cụ thể khi chủ đầu tư chây ì không thanh toán.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Xây dựng chia sẻ những khó khăn về vấn đề quản lý Nhà nước.

“Trong điều kiện hiện nay, xin giảm Thuế TNDN không phải là giải pháp tốt. Làm thế nào để doanh nghiệp duy trì sản xuất kinh doanh mới là vấn đề cốt yếu chứ đã có lợi nhuận thì không nên xin giảm trong lúc này. Đồng thời, giải quyết các khó khăn cho vấn đề pháp lý các dự án cũng là giải quyết khó khăn cho các nhà thầu. Trên thực tế, hiều dự án đã phải dừng thi công hoặc thi công cầm chừng nhà thầu cũng gánh chịu nhiều thiệt hại”, ông Hải chia sẻ.

Là đại diện cho các doanh nghiệp bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) lại có nhiều kiến nghị xung quanh các vấn đề về pháp lý cho căn hộ du lịch cũng như các mô hình bất động sản mới xuất hiện tại Việt Nam mấy năm trở lại đây, hay về các chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Toàn cảnh Hội nghị.

“Đối với loại hình căn hộ condotel, officetel, home stay, home farm đưa vào loại hình các công trình có chức năng lưu trú đưa vào kinh doanh để có quản lý và thực hiện thống nhất. Đối với tình trạng huy động vốn quá lớn ở lần đặt cọc khi Luật chỉ quy định ở việc mua bán, đề xuất đặt cọc không quá 30%. Có chính sách cụ thể để tháo gỡ cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội khi Thành phố Hồ Chí Minh có đến 15 tập đoàn bất động sản đã bỏ tiền làm nhà ở xã hội nhưng hầu như không được ưu đãi gì”, ông Châu nói.

Đồng quan điểm với ông Châu, ông Trần Quốc Dũng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh kiến nghị 7 vấn đề, trong đó có vấn đề đối với các Dự án Condotel như: Chủ đầu tư để lại 3 -5% khai thác kinh doanh khách hàng mua căn hộ. Yêu cầu đối với condotel là quản lý chuẩn theo mô hình khách sạn nên không thể dùng quản lý nhà chung cư để điều hành, không có cơ chế Ban quản trị điều hành, kinh phí bảo trì khách hàng cũng không phải đóng 2% mà chủ đầu tư sẽ theo suốt quá trình tồn tại của sản phẩm. Quy định các dự án chỉ được chuyển nhượng khi có chứng nhận quyền sử dụng đất cũng gây nhiều khó khăn. Đồng bộ thực hiện thống nhất giữa các văn bản, cấp phép giữa Trung ương và địa phương để tránh tình trạng rà soát lại, tốn thêm thời gian.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị xung quanh các vấn đề về pháp lý cho căn hộ du lịch.

Đại diện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, ông Đinh Hồng Kỳ - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vật liệu xây dựng cho biết: Cước vận tải đã tăng từ 4 -5 lần trong dịch, mỗi tỉnh thành đều có quy định khác nhau nên việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa rất khó khăn, không có sự nhất quán trong chỉ đạo giữa Trung ương với các địa phương, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khá phổ biến trong thời gian vừa qua.

Cơ quan quản lý Nhà nước kiến nghị

Ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Bộ Xây dựng đã kịp thời ban hành cơ chế xây dựng các công trình khẩn cấp nên rất nhiều các bệnh viện dã chiến đã được hoàn thành nhanh chóng, phục vụ cho công tác chống dịch của Thành phố.

Tuy nhiên, ông Quân cũng kiến nghị về một số quy định tại các Luật Xây dựng, Luật Đầu tư Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai nên có điểm thống nhất để công tác thực thi được tốt hơn.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu cho biết các công trình phải dừng thi công nhưng nhà thầu vẫn bị chủ đầu tư phạt chậm tiến độ.

Đồng ý với những kiến nghị từ phía Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Võ Hoàng Ngân kiến nghị thêm về dự án bán nhà hình thành trong tương lai quy định bên mua đồng ý.

“Tuy nhiên, đã bán nhà trong “tương lai” thì chưa thể xác định được người mua cụ thể để đồng ý. Vì thế, cần sửa đổi lại quy định này. Hiện nay đã bỏ Thanh tra Xây dựng cấp huyện, nếu bỏ tiếp cấp tỉnh thành thì rất khó cho công tác quản lý của Sở”, ông Ngân có thêm ý kiến.

Đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai, Long An cùng có kiến nghị về quy định diện tích phòng trọ tối thiểu cho người lao động thuê đã hết hiệu lực và được thay thế bằng Thông tư 09 từ ngày 1/10/2021, nhưng tại thông tư này không quy định diện tích nên địa phương không có cơ sở để chấp nhận các loại dự án này.

Hội nghị cũng đã nghe ý kiến góp ý của các Cục, Vụ, Viện và các ban quản lý dự án về giao thông, hạ tầng đô thị, dân dụng công nghiệp… về nhiều khó khăn gặp phải sau đại dịch.

Bộ Xây dựng sẽ điều chỉnh những gì chưa hợp lý

Theo Thứ trưởng Bùi Hồng Minh, trong đợt dịch bùng phát vừa rồi, ngành Xây dựng đã kịp thời có hướng dẫn trong thi công bệnh viện dã chiến, đáp ứng được hoạt động chống và kiểm soát được dịch Covid-19.

Liên quan đến các kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, của các Sở ngành, Thứ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà trọ, nhà lưu trú cho công nhân cũng như các chính sách cho nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội, nhằm giải quyết các vướng mắc, nếu chưa hợp lý sẽ đề nghị sửa đổi.

thao go kho khan cho cong dong doanh nghiep de thuc day phat trien kinh te
Bà Đặng Thị Thúy Hà – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Long An kiến nghị nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng chia sẻ về việc Bộ Xây dựng đang quan tâm thúc đẩy phát triển vật liệu xây dựng, số hóa toàn bộ hệ thống quản lý, từng bước đáp ứng được thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tốt hơn. Với cộng đồng doanh nghiệp, Bộ đặc biệt quan tâm cho vật liệu ngày càng “thông minh” và “xanh” hơn. Bộ cũng đang nghiên cứu để đưa ra các quy định về các dự án đô thị thông minh, xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu mà vật liệu xây dựng là một trong những yếu tố rất quan trọng để quyết định nên vấn đề này. Ngoài ra, trong lĩnh vực vật liệu xây dựng cần phải quan tâm đến kinh tế tuần hoàn, nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm giá thành công trình.

Bộ cũng đang nghiên cứu sâu từng phân khúc nhà ở, để xây dựng đặc tính, quy chuẩn phù hợp, chính sách quản lý riêng biệt… Đưa ra các quy định về quản lý không gian ngầm và không gian trên mặt đất tại các khu đô thị.

Kết luận Hội nghị, thay mặt Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bùi Hồng Minh khẳng định: Trên tinh thần cầu thị để hoàn thiện hơn về mặt thể chế, chia sẻ khó khăn và giải quyết công việc nhanh, nhiều kiến nghị của các đại biểu đã được Bộ Xây dựng kiến nghị lên Thủ tướng và các cuộc họp của các Bộ liên quan. Đơn cử như vấn đề “bất khả kháng” cũng được tranh luận rất gay gắt nhưng chưa được quy định rõ. Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu và đã đề xuất một số vấn đề, đặc biệt là vấn đề về chi phí trực tiếp trong thời gian chống dịch.

Thứ trưởng Bùi Hồng Minh cho biết thêm về vấn đề kiểm soát chặt giá thép xây dựng, tránh đầu cơ tích trữ để nâng giá thì Bộ Công Thương đã có đoàn công tác kiểm tra về vấn đề này. Rất nhiều vấn đề của ngành Xây dựng đã được Bộ Xây dựng phối hợp làm việc với Bộ, ngành nhằm tháo gỡ khó khăn nhanh nhất có thể cho các doanh nghiệp và người dân.

Mạnh Cường – Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load