Thứ sáu 20/09/2024 18:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử phạt bãi tập kết đất san lấp trái phép sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng

21:50 | 27/12/2023

(Xây dựng) - Sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn (Thành phố Hồ Chí Minh) đã xử phạt chủ bãi tập kết đất san lấp trái phép ở đường Trịnh Thị Dối, xã Đông Thạnh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử phạt bãi tập kết đất san lấp trái phép sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Bãi tập kết đất san lấp có diện tích 8.861,4m2, cao độ khoảng 2,5m ở trong khu dân cư.

Theo đó, ngày 20/12/2023, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã ban hành Quyết định số 9064 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Lệ (nơi thường trú: 303/4 khu phố 1, phường Thạnh Xuân, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh).

Lý do, bà Lệ đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Hủy hoại đất làm biến dạng địa hình, làm suy giảm chất lượng đất. Cụ thể, hiện trạng đổ đất lẫn đá và nhựa đường, nâng cao bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp (đất trồng lúa) so với các thửa đất liền kề làm thay đổi độ dốc bề mặt đất làm thay đổi lớp mặt của đất sản xuất nông nghiệp diện tích 8.861,4m2 cao độ khoảng 2,5m tính từ nền đất mặt ban đầu, thời điểm vi phạm là tháng 8/2023.

Vị trí thuộc các thửa đất số 633, 732, 733, 734, 735, 736, 1304, 1305, 220, 221, 234, 289, tờ bản đồ số 58 (TL2004), ấp 5, xã Đông Thạnh (kèm Bản đồ hiện trạng vị trí số 34692/ĐĐBĐ-PT ngày 13 tháng 10 năm 2023 do Công ty TNHH Đo đạc tư vấn thiết kế xây dựng Phú Thịnh lập).

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử phạt bãi tập kết đất san lấp trái phép sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Ngoài tập kết đất san lấp, chủ bãi còn có hành vi san lấp đất trái phép tại các thửa đất liền kề.

Với lỗi vi phạm trên, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã xử phạt bà Lệ số tiền 45 triệu đồng. Đồng thời, buộc bà Lệ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trong trường hợp bà Nguyễn Thị Lệ có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai.

Thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do bà Lệ chi trả.

Quá thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận Quyết định) mà bà Lệ chưa nộp phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt.

Trước đó, nhiều năm qua, người dân sống tại ấp 5, đường Trịnh Thị Dối (Hương lộ 80B cũ), xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh khốn khổ vì sống trong cảnh ô nhiễm bụi bẩn do bãi tập kết đất san lấp trái phép rộng gần nghìn m2 gây ra. Theo người dân, mặc dù đã nhiều lần phản ánh tình trạng trên đến chính quyền địa phương nhưng bãi đất này vẫn không được xử lý, di dời.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử phạt bãi tập kết đất san lấp trái phép sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Bãi đất san lấp gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Từ thông tin phản ánh trên, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại bãi tập kết đất san lấp trên đường Trịnh Thị Dối để ghi nhận.

Tại hiện trường, chúng tôi bất ngờ trước quy mô của bãi tập kết đất san lấp là rất lớn, trải dài trên nền diện tích hàng nghìn m2, cao hàng chục mét. Tuy nhiên, xung quanh bãi đất chỉ được rào chắn sơ sài bằng những tấm tôn mỏng đã có dấu hiệu rỉ sét, hư hỏng, bên cạnh là những đống rác thải. Bên trong bãi đất, nhiều máy xúc, xe tải vẫn đang hoạt động rầm rộ, vận chuyển đất, đá ra vào liên tục.

Mặc dù, tuyến đường Trịnh Thị Dối khá hẹp nhưng việc nhiều đoàn xe tải thường xuyên ra vào bãi chở đất khiến giao thông khu vực này thường xuyên rơi vào tình trạng ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm. Không những thế, những chiếc xe tải khi chỏe đất, đá phủ bạt sơ sài khiến bụi bẩn rơi vãi khắp đường.

Điều đáng nói, xung quanh bãi tập kết đất san lấp rất đông người dân sinh sống, thường xuyên gây ô nhiễm bụi bẩn, nước thải tràn ngập mỗi khi mưa xuống nhưng theo người dân, không hiểu vì sao bãi đất này vẫn “bình yên vô sự”, không bị cơ quan chức năng xử lý, yêu cầu di dời dù UBND xã Đông Thạnh cách đó không xa.

Cũng theo người dân, ngoài việc tập kết đất, đá san lấp trái phép, chủ bãi đất này còn có hành vi san lấp, hủy hoại đất vì đây là những thửa đất có mục đích sử dụng đất trồng lúa.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, ngày 4/12, UBND xã Đông Thạnh đã có Văn bản phản hồi Báo điện tử Xây dựng. Cụ thể, UBND xã Đông Thạnh cho biết đã ban hành các Thông báo đề nghị ngừng san lấp, tập kết và tìm chủ đầu tư san lấp, đề nghị chủ đầu tư khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Qua đó, UBND xã Đông Thạnh đã xác định được đối tượng vi phạm là bà Nguyễn Thị Lệ.

Thành phố Hồ Chí Minh: Xử phạt bãi tập kết đất san lấp trái phép sau phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
Đường xuống cấp do xe tải chở đất san lấp ra vào nườm nượp.

Qua kiểm tra, bà Lệ không cung cấp được giấy phép liên quan đến hoạt động san lấp, tập kết vật liệu, không có hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, không có hợp đồng thi công san lấp các thửa đất nêu trên.

“UBND xã Đông Thạnh đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Nguyễn Thị Lệ về hành vi hủy hoại đất với mức phạt tiền là 45 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm và trình UBND huyện Hóc Môn ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Đồng thời, trong thời gian lập hồ sơ xử phạt theo quy trình luật định, UBND xã đã đề nghị bà Lệ di dời toàn bộ đất bùn, đất lẫn đá và nhựa đường đi nơi khác, khôi phục lại hiện trạng của đất trước khi vi phạm. Trường hợp bà Lệ không chấp hành, UBND xã sẽ thực hiện cưỡng chế theo quy trình luật định”, văn bản nêu rõ.

Quang Hải – Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load