Thứ hai 20/05/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý quy hoạch đô thị

14:38 | 08/05/2024

(Xây dựng) - Tại buổi tiếp xúc cử tri quận 12, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh Trương Trung Kiên cho biết: Trong giai đoạn 2010-2023, UBND Thành phố đã hoàn thành đúng thời hạn công tác phê duyệt các đồ án điều chỉnh quy hoạch chung các quận, huyện, phủ kín các Đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 tại khu vực đô thị và quy chế quản lý kiến trúc thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý quy hoạch đô thị
Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch đô thị.

Theo ông Kiên, về Đồ án quy hoạch phân khu (QHPK) tỷ lệ 1/2.000, đến nay UBND Thành phố đã phê duyệt gần phủ kín QHPK, quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 với khoảng 600 đồ án, tổng diện tích khoảng 88.262,81ha, gồm: 283 đồ án, diện tích 47.266ha được phê duyệt theo Nghị quyết số 16, trong đó có 179 đồ án lập mới, diện tích 31.657ha và 104 đồ án điều chỉnh, diện tích 15.609ha; 290 đồ án, diện tích 35.992,91ha đã được phê duyệt trước Nghị quyết số 16; 27 đồ án, diện tích 5.003,9ha được phê duyệt sau Nghị quyết số 16 của HĐND thành phố.

Thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng cơ sở dữ liệu GIS bản đồ thông tin quy hoạch theo đồ án QHPK 1/2000 và quy hoạch cao độ nền thành phố, đưa vào công bố công khai rộng rãi theo hình thức công nghệ di động và internet.

Điều này giúp cho người dân, doanh nghiệp, các đơn vị tư vấn, nghiên cứu quy hoạch dễ dàng tiếp cận các thông tin quy hoạch đã được phê duyệt, làm cơ sở thiết kế, đầu tư xây dựng, triển khai các dự án hạ tầng kỹ thuật một cách phù hợp, nhanh chóng và hiệu quả, đây là kết quả có tính đột phá.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho rằng, cần thiết phải có cơ sở dữ liệu chính thống, đầy đủ và rõ ràng để phân tích. Thành phố đang có nguồn thông tin lớn nhưng không đồng bộ, quản lý nhiều cấp và sử dụng chưa hiệu quả, ảnh hưởng trực tiếp đến rà soát, đánh giá việc thực hiện quy hoạch chung, đến quản lý và định hướng quy hoạch.

Song song đó, Thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cấu trúc dữ liệu chuẩn cần tích hợp trong GIS ở các cấp độ quy hoạch, nhất là quy hoạch tỉnh, để sau khi các loại quy hoạch được lập và quyết định hoặc phê duyệt thì có thể tích hợp thành dữ liệu chung (big data) ở cấp độ quốc gia, cấp vùng, nhằm cung cấp thông tin đồng bộ, minh bạch trong quy hoạch.

Để nâng cao hơn việc thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội, ông Bùi Xuân Cường đề nghị Thành phố tăng cường rà soát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch đô thị để kịp thời đề xuất xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không phù hợp thực tiễn.

Ngoài ra, cần tăng cường hơn nữa việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đối với việc triển khai các chính sách của quy hoạch đô thị; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý quy hoạch đô thị.

Kết luận tại giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh Hà Phước Thắng ghi nhận các kiến nghị của UBND Thành phố về công tác xây dựng pháp luật; cơ chế chính sách và các Bộ, ngành Trung ương liên quan đến quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Từ đó, ông Thắng đề nghị UBND Thành phố tiếp tục các công việc theo Nghị quyết của HĐND Thành phố về quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn trên địa bàn, nhất là quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh, quy hoạch thành phố Thủ Đức và quy hoạch không gian biển…

Minh Quân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load