Thứ sáu 20/09/2024 17:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thành phố Hồ Chí Minh: Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây “phớt lờ” quyết định của cấp trên

18:55 | 22/06/2020

(Xây dựng) - Nhận thấy việc ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ trong lĩnh vực xây dựng là không đúng, UBND quận Thủ Đức đã thu hồi và hủy bỏ các quyết định này. Nhưng bất ngờ, đến tháng 10/2019, ông Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây “khơi” lại sự việc cùng với sự tham gia của người không có chức năng nhiệm vụ.

thanh pho ho chi minh pho chu tich ubnd phuong linh tay phot lo quyet dinh cua cap tren
Căn nhà cấp 4 được xây dựng từ 2004 vẫn không yên ổn làm ăn sinh sống với ông Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây, quận Thủ Đức.

Một quyết định bị hủy 2 lần vẫn được cán bộ phường thực thi

Vợ chồng bà Lê Thị Xinh, ông Vũ Mạnh Hùng đang hoang mang, lo lắng cho căn nhà cấp 4 của mình tại số 77, đường số 9, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp phải rắc rối kéo dài từ năm 2014 đến nay. Đặc biệt, lãnh đạo phường Linh Tây còn cho người không có chức năng nhiệm vụ tham gia xử lý vụ việc.

Bà Xinh cho biết: Căn nhà của vợ chồng bà xây dựng từ năm 2004, đến năm 2014 bà cho ông Nguyễn Ngọc Giáp thuê lại. Tháng 11/2014, ông Giáp làm đơn xin sửa chữa căn nhà theo nguyên hiện trạng (đơn và hình ảnh căn nhà trước khi sửa chữa được gửi tới UBND phường theo hướng dẫn) và được UBND phường đồng ý cho sửa chữa theo hiện trạng.

Ngày 13/11/2014, cán bộ địa chính phường đến kiểm tra và lập biên bản hiện trạng căn nhà ông Giáp sửa chữa. Thế nhưng ông Giáp đã sửa nhà xong và sử dụng đến ngày 24/3/2015 thì UBND quận Thủ Đức ra Quyết định số 1138/QĐ-XPVPHC yêu cầu tháo dỡ một phần gác gỗ với diện tích 2,5m x17m.

Thực tế, ông Giáp chỉ sửa chữa đúng hiện trạng căn nhà mà không xây mới, cơi nới thêm. Xét thấy bị oan sai, ông Giáp đã gửi đơn lên các cơ quan quản lý xin được điều tra xác minh lại việc xử phạt vi phạm hành chính trong Quyết định 1138.

Ngày 7/4/2015, cán bộ địa chính phường đã đến tại công trình sửa chữa xác minh lại, mang theo cả hình ảnh chụp căn nhà trước khi sửa chữa để đối chiếu và ghi nhận vào biên bản là do cán bộ địa chính đã thiếu sót, không cẩn thận, ghi số liệu chủ quan dẫn đến ghi sai phần diện tích gác gỗ 2,5m x 17m là đã có trước đó.

Cùng ngày 7/4/2015, cán bộ địa chính phường làm bản tường trình lên Chủ tịch UBND phường Linh Tây về việc kiểm tra hiện trạng căn nhà sửa chữa. Cán bộ địa chính này thừa nhận có thiếu sót do chủ quan nên đã ghi sai diện tích thực tế sửa chữa và khẳng định phần gác gỗ đó đã có trước khi ông Giáp xin phép sửa chữa nhà.

Trước sự xác minh của cán bộ địa chính phường Linh Tây, cùng sự xác nhận của số đông cư dân và tổ trưởng khu phố 3, Trưởng khu phố 5 thì ngày 20/4/2015, lãnh đạo phường Linh Tây có Văn bản số 176/UBND gửi lên UBND quận Thủ Đức đề xuất việc tạm hoãn thực hiện cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị với căn nhà ông Giáp sửa chữa. Trong công văn này, phường Linh Tây cũng đã xác nhận ông Giáp chỉ sửa chữa, cải tạo trên hiện trạng nhà cũ, không xây dựng mới.

Tiếp thu những sai sót trong quá trình thực thi công vụ, UBND quận Thủ Đức đã ban hành Quyết định số 4477/QĐ-UBND ngày 16/8/2016, về việc thu hồi và hủy bỏ các quyết định xử phạt các vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Ngọc Giáp trước đây với lý do chưa xác định được thời điểm vi phạm xảy ra.

“Mọi việc tưởng như đã được các cấp quản lý giải quyết xong, chúng tôi yên tâm sống và làm việc. Nhưng bất ngờ ngày 24/10/2019, ông Hồ Đình Chính - Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây mời chúng tôi đến làm việc và yêu cầu tháo dỡ phần gác gỗ căn nhà trên. Tại buổi làm việc này, ông Chính không đưa ra bất cứ lý do gì cũng như không có biên bản xử lý vi phạm của các cơ quan có thẩm quyền.

Không những vậy, sau khi làm việc với chúng tôi tại UBND phường Linh Tây, ông Hồ Đình Chính còn thông qua một người tên Hải đến gặp vợ chồng tôi để dàn xếp, thuyết phục chúng tôi tháo dỡ phần gác gỗ trong căn nhà số 77, đường số 9, phường Linh Tây. Trong buổi tiếp xúc này, ông Chính đã có nhiều lời hàm ý hù dọa ép tôi hoặc có khi lại nói bị cấp trên ép phải làm việc này, những lời nói của ông Chính có rất nhiều người nghe và chứng kiến. Chúng tôi đã kịp thời phản ánh sự việc này đến lãnh đạo phường Linh Tây nên hậu quả xấu chưa xảy ra”, bà Xinh cung cấp thông tin.

thanh pho ho chi minh pho chu tich ubnd phuong linh tay phot lo quyet dinh cua cap tren
thanh pho ho chi minh pho chu tich ubnd phuong linh tay phot lo quyet dinh cua cap tren
Quyết định hủy bỏ các quyết định của UBND quận Thủ Đức.

Đến ngày 2/3/2020, gia đình bà Xinh tiếp tục nhận được Quyết định số 879/QĐ-UBND của UBND quận Thủ Đức về việc hủy bỏ Quyết định số 1138 với lý do Quyết định xử phạt sai tên chủ đầu tư.

Tưởng sự việc một lần nữa được khép lại, khi lần thứ 2 quận Thủ Đức tiếp tục hủy bỏ quyết định không đúng trước đó. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà ông Phó Chủ tịch UBND phường lại tiếp tục chống lại quyết định của quận Thủ Đức và vẫn muốn lật lại vụ việc?

Phó Chủ tịch UBND phường vi phạm Luật Tiếp công dân

Đúng như lời của vợ chồng bà Xinh, tại Công văn số 1737 của UBND quận Thủ Đức ngày 4/5/2020 về việc phúc đáp theo đơn của ông Vũ Mạnh Hùng, UBND quận Thủ Đức đã khẳng định: Ngày 1/12/2019, ông Hồ Đình Chính – Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây cùng ông Hà Trọng Nghĩa - công chức địa chính xây dựng phường Linh Tây đến công viên Tân Hải Minh (gần nhà ông Hùng bà Xinh), khi đến đã có mặt ông Hùng, bà Xinh và ông Nguyễn Thanh Hải (chủ bến xe Lam Hồng). Tại buổi trao đổi, ông Chính có vận động ông Hùng tháo dỡ công trình vi phạm xây dựng không phép tại địa chỉ số 77, phường 9, khu phố 5 phường Linh Tây.

Văn bản số 1737 của UBND quận Thủ Đức còn khẳng định thêm: Việc ông Chính chấp nhận đề nghị của ông Hải trong việc vận động ông Hùng tháo dỡ một phần công trình vi phạm là không đảm bảo quy định. Trước đó, phường Linh Tây cũng không ban hành kế hoạch vận động tháo dỡ công trình vi phạm. Do đó, việc trao đổi, vận động tháo dỡ của ông Chính đối với ông Hùng ở bên ngoài trụ sở UBND phường là chưa đảm bảo Luật Tiếp công dân năm 2013 về quy định tiếp công dân: “Việc tiếp công dân phải được tiến hành tại nơi tiếp công dân của cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

Bên cạnh những lo lắng, bất ổn về cách làm việc vô pháp của Phó Chủ tịch UBND phường Linh Tây, gần đây vợ chồng bà Xinh còn gặp phải khó khăn trong việc đăng ký tạm trú tại căn nhà số 77, đường số 6, phường Linh Tây do ông Chính quản lý trực tiếp.

Bà Xinh khẩn thiết: “Chúng tôi mong lãnh đạo các cấp xem xét, giải quyết cho vụ việc sớm được kết thúc thấu tình, đạt lý để gia đình tôi được thực hiện quyền cư trú hợp pháp của công dân cũng như mong được sống yên ổn và làm ăn hợp pháp trên địa bàn phường Linh Tây”.

Khi bài báo đã được viết xong chuẩn bị xuất bản thì phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin 14h ngày 17/6/2020, UBND phường Linh Tây tiếp tục cho cán bộ địa chính xuống lập biên bản căn nhà số 77. Nội dung là mời gia đình bà Xinh chứng kiến UBND phường lập lại hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng vi phạm nhà số 77 do ông Nguyễn Ngọc Giáp là chủ đầu tư (ông Giáp không còn thuê và sinh sống tại căn nhà 77 từ 2016 tới nay).

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục phản ánh sự việc tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Hậu Bình – Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load