Thứ ba 21/05/2024 14:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thanh Hóa: Nghi vấn làm giả hồ sơ thế chấp để vay vốn ngân hàng?

16:03 | 14/03/2024

(Xây dựng) - Tin tưởng, cho người quen mượn sổ đỏ thế chấp vay vốn ngân hàng, bà Ngọc tá hỏa khi người này vỡ nợ, ngôi nhà đang ở sẽ bị ngân hàng tịch thu. Đáng nói, theo bà Ngọc, trong quá trình làm hồ sơ vay vốn, nhiều giấy tờ đã được cấp có dấu hiệu sai sự thật?

Thanh Hóa: Nghi vấn làm giả hồ sơ thế chấp để vay vốn ngân hàng?
Tin tưởng, cho người quen mượn sổ đỏ thế chấp vay vốn ngân hàng, bà Ngọc tá hỏa khi người này vỡ nợ, ngôi nhà đang ở sẽ bị ngân hàng tịch thu.

Mất nhà vì... tin người

Mới đây, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của bà Nguyễn Thị Ngọc (sinh 1974) trú thôn Đồng Lòng, xã Hoằng Tân, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, về việc tin tưởng người quen nên cho mượn sổ đỏ vay thế chấp, nguy cơ sẽ bị ngân hàng tịch thu nhà, cùng việc quá trình vay vốn có nhiều dấu hiệu giả mạo hồ sơ.

Theo đó, năm 2022 bà Ngọc cho vợ chồng anh Nguyễn Văn Tùy (sinh 1975) và chị Nguyễn Thị Lâm (sinh 1975), trú cùng xóm với bà Ngọc mượn sổ đỏ vay vốn ngân hàng để làm ăn. Quá trình thống nhất cho vay, bà Ngọc được anh Tùy cho biết vợ chồng anh Tùy là người vay, số tiền cắm sổ vay 500 triệu đồng, sau đó 2 bên lên ngân hàng ký giấy tờ xác nhận. Gần đây, anh Tùy được cho biết vỡ nợ, đến khi ngân hàng gọi lên, bà Ngọc mới biết anh này cắm sổ đỏ của bà vay ngân hàng với số tiền lên tới 1,7 tỷ đồng.

Do vợ chồng anh Tùy không còn khả năng chi trả, ngân hàng sẽ kiện ra tòa án huyện Hoằng Hóa, khiến bà Ngọc mất nhà. Đáng nói, theo bà Ngọc, nhiều giấy tờ cần thiết trong hồ sơ vay vốn có dấu hiệu sai sự thật.

Cụ thể, bà Ngọc và anh Tùy chỉ là chị em họ, tuy nhiên anh Tùy lại làm giấy khai sinh bà Ngọc là chị gái ruột để hợp thức hóa hồ sơ vay tiền. Ngoài ra, bà Ngọc có đăng ký kết hôn, nhưng anh này lại làm cho bà một giấy xác nhận độc thân, có con ngoài hôn thú để có cơ sở vay tiền ngân hàng.

Nhận thấy sai sót của mình do quá tin tưởng người khác để rơi vào viễn cảnh mất nhà, bà Ngọc mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, điều tra làm sáng tỏ vụ việc, tìm lại công bằng để an ổn làm ăn.

Xã khẳng định không cấp giấy

Liên quan đến nội dung bà Ngọc phản ánh một số giấy tờ trong hồ sơ vay vốn ngân hàng có dấu hiệu cấp sai sự thật, ông Trần Đức Ngọc - Chủ tịch UBND xã Hoằng Tân cho biết: “Chị Ngọc có thừa nhận bản thân lên một ngân hàng ký thế chấp nhà cho anh Tùy vay vốn. Khi anh Tùy không trả được, chị ấy mới khiếu kiện tại sao xã cung cấp tình trạng hôn nhân của chị không đúng sự thật. Sau đó, chúng tôi có kiểm tra hồ sơ sổ sách, tư pháp, cho thấy giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chúng tôi không cấp. Để cho chắc, tôi mới soạn công văn, giới thiệu lên ngân hàng đề nghị đối chiếu cái tư liệu đó. Tuy nhiên, ngân hàng từ chối không cho đối chiếu”.

Thanh Hóa: Nghi vấn làm giả hồ sơ thế chấp để vay vốn ngân hàng?
Công sở UBND xã Hoằng Tân, huyện Hoằng Hóa.

“Sau đó, tôi có điện thoại làm việc, đối thoại với anh Tùy, anh này viết bản tường trình gửi cho bọn tôi, anh ấy không có xin ở đây, kiểm tra sổ sách không có. Chúng tôi còn đòi bản đỏ để lên Công an tỉnh giám định, nhưng lên ngân hàng không cho đối chiếu. Tôi tiếp tục yêu cầu anh Tùy nói rõ anh có xin ở xã không, sau đó anh này thừa nhận là anh ấy không xin ở xã... anh ấy nhờ phòng công chứng làm...”, ông Ngọc khẳng định.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load