Thứ sáu 20/09/2024 17:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thái Nguyên: Nhiều công trình xây dựng bị sụt, lún do khai thác mỏ

19:16 | 21/08/2020

(Xây dựng) - Đường giao thông liên xã, nhà văn hóa mới xây, thậm chí cả nhà ở của nhiều hộ dân thuộc xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên đều đã bị sụt, lún, nứt do khai thác mỏ.

thai nguyen nhieu cong trinh xay dung bi sut lun do khai thac mo
Đường bê tông dài hơn 20m, rộng 5m, dày 25cm đã bị gãy vỡ, lún nền.

Chiều 19/8, người dân tham gia giao thông trên tuyến đường liên xã Phú Lạc – Bản Ngoại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, đoạn qua mỏ sét cao lanh, xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc, do Công ty TNHH Khai khoáng Bình Sinh khai thác đã phát hoảng, khi cả mặt đường bê tông dài hơn 20m, rộng 5m, dày 25cm bị gãy vỡ, lún nền, đất dưới nền bê tông bị tụt xuống, biến mặt đường bê tông như mặt cầu và nghiêng cả mặt đường, nguy cơ trượt đổ xuống moong khai thác, làm cho các phương tiện cơ giới không thể đi qua.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền xã Phú Lạc cùng người dân xóm Phương Nam 2 đã căng dây, dựng cảnh báo ngăn các loại xe ôtô qua đoạn này, nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Được biết, khu vực mỏ sét cao lanh (sét trắng) trải dài qua nhiều xóm tại xã Phú Lạc, nhưng nổi lên mặt đất lúa, đất trồng chè là thuộc xóm Phương Nam 2, xã Phú Lạc đã được tỉnh Thái Nguyên giao cho Công ty TNHH Khai khoáng Bình Sinh tự đàm phán với dân mua lại ruộng trồng lúa và tổ chức khai thác từ năm 2019.

Đến nay, Công ty TNHH Khai khoáng Bình Sinh đã mở 2 moong lấy sét trắng (cao lanh), với diện tích rộng hơn 1ha, nơi đào sâu nhất khoảng 40m. Việc khai moong sâu để đào sét trắng, chỉ cách mặt đường bê tông liên xã và một số hộ dân khoảng hơn chục mét, đã gây nguy cơ sụt lún nghiêm trọng. Từ đầu năm 2020, nhiều vết nứt đã xé tường nhà văn hóa thôn Phương Nam 2, tiếp đến là xe tải lớn vào chở sét, cũng làm nứt vỡ nhiều mặt đường bê tông, gây ra bức xúc cho người dân nơi đây.

Không chỉ gây ra lún nứt đường, nứt tường nhà văn hóa, nhiều hộ dân 2 xóm Phú Hòa và Phương Nam, xã Phú Lạc, đã phải sống trong tình trạng không có cả nước sạch sinh hoạt. Hầu hết các giếng nước khơi đều đã cạn kiệt, cùng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn của từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở sét vào ban đêm, đã phá tan bầu không khí yên bình nơi đây.

Đặc biệt có 5 nhà dân sinh sống sát cạnh moong, có nguy cơ bị sạt lở cao trong mùa mưa bão là các hộ: Trần Văn Hợp, Nguyễn Văn Đông, Lý Thanh Tùng, Nguyễn Văn Quang và Nguyễn Văn Nam. Bởi những nhà dân này chỉ cách moong khai thác khoảng vài chục mét, nên cứ có mưa lớn, người dân đã phải thay nhau túc trực, đề phòng sạt lở.

Một cán bộ xã Phú Lạc đã ngao ngán rằng: Nếu biết cấp trên cấp cho doanh nghiệp khai thác mỏ sét trắng này, chúng tôi sẽ chưa vội về đích nông thôn mới, vì khai thác mỏ sẽ dẫn đến phá hỏng đường và gây ra nhiều hệ lụy với người dân sống gần mỏ, thì nông thôn mới cũng chẳng còn ý nghĩa gì.

Người dân địa phương mong muốn chính quyền tỉnh Thái Nguyên và các ngành chức năng sớm kiểm tra làm rõ quy trình cấp quyền khai thác mỏ sét Phương Nam 2, xã Phú Lạc; đồng thời có những giải pháp kịp thời để người dân yên tâm sinh sống, sản xuất.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load