Thứ sáu 20/09/2024 17:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Thái Nguyên: Cần sớm giải quyết dứt điểm vụ lấn chiếm đất tại phường Phan Đình Phùng

11:24 | 02/06/2022

(Xây dựng) - Hơn chục năm “vác” đơn đi đến các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đòi lại đất của gia đình mua và sử dụng từ lâu, nhưng đến nay điều ông Đỗ Quang Thắng ở tổ 5, phường Phan Đình Phùng nhận được vẫn là “hòa giải”.

thai nguyen can som giai quyet dut diem vu lan chiem dat tai phuong phan dinh phung
Thương binh Đỗ Quang Thắng trình bày sự việc với phóng viên.

Phản ánh tới Báo điện tử Xây dựng, ông Đỗ Quang Thắng cho biết: Nhiều khả năng, vụ việc lấn chiếm đất của gia đình ông không được giải quyết dứt điểm bởi bên lấn chiếm có quan hệ họ hàng với vợ một đồng chí lãnh đạo địa phương.

Ông Đỗ Quang Thắng sinh năm 1950. Năm 1973, ông viết đơn cùng các thầy giáo dạy lái xe quân đội tình nguyện vào Nam chuyển chở đạn dược, bị thương gót chân trái, ngón út tay trái 25% loại A. Ngoài ra, ông còn bị phơi nhiễm chất độc đioxin và cháu gái Đỗ Thị Thùy Linh cắp sách tới trường được 6 ngày thì chết do ảnh hưởng chất độc từ bố đẻ cháu (bệnh máu trắng).

Trong Đơn kêu cứu gửi cơ quan báo chí, ông Nguyễn Quang Thắng cho biết: Ngày 17/5/1985, cụ Nguyễn Thị Lành gọi vợ chồng tôi sang nhà cụ để nói chuyện. Cụ Lành có 02 thửa ruộng Hợp tác xã giao cho cụ quản lý, cụ Lành muốn nhượng lại cho gia đình tôi. Chúng tôi chỉ nhận 01 thửa 163, tờ bản đồ số 15, diện tích 351,20m2, thửa thứ 2 cụ bán cho ông Đỗ Văn Minh. Ông Minh sau đó bán cho ông Đoàn Văn Thủy, cán bộ Môi trường tỉnh giá 80.000.000 đồng (tám mươi triệu đồng chẵn). Sau đó, vợ chồng tôi đã quản lý suốt từ năm 1985 đến bây giờ. Cụ giao cho vợ chồng tôi tờ giấy bán đất ngày 17/5/1985, cụ nay đã chết. Vợ chồng tôi sang nhà con trai út ở với cụ là ông Trần Văn Khúc và đã được ông xác nhận năm 2014 mẹ ông bán cho vợ chồng tôi mảnh đất trên là đúng sự thật.

Từ khi gia đình nhận sử dụng quyền chuyển nhượng đất của cụ Lành, gia đình sử dụng ổn định, không có tranh chấp hộ nào cả. Cho đến năm 1990, gia đình ra phường Phan Đình Phùng gặp ông Thọ và bà Hoạt cán bộ địa chính phường Phan Đình Phùng đã làm thủ tục chuyển tên từ cụ Nguyễn Thị Lành sang Đỗ Thị Thực và cũng từ đó gia đình tôi nộp thuế cho Nhà nước đầy đủ, cho hết năm 2015, Nhà nước không thu thuế nữa.

Quá trình sử dụng đất của gia đình có tổng diện tích là 351,20m2 đã chuyển nhượng hiến cho đường dân sinh là 62,4m2 diện tích còn lại 288,8m2 gia đình đã hiến đất thổ cư tại ngã ba là 13,5m2 mở rộng tổng cộng 2 thửa 75,9m2 gia đình đã hiến làm đường dân sinh.

Tuy nhiên, ngày 16/3/2022 ông Lê Đức Vượng - Phó Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng có giấy mời gia đình để giải hòa với gia đình anh Đỗ Văn Vượng. Do gia đình không có tranh chấp với ai đâu mà hòa giải, cuộc họp xong tôi không ký.

Ông Đỗ Quang Thắng cho biết thêm: Trước đó, gia đình ông Mai Văn Chiến cũng chiếm đoạt của gia đình ông 42,9m2 đất. Cụ thể là, ngày 15/6/1994, ông Chiến mời địa chính phường vào đo nhưng không gọi gia đình tôi ra xác định mốc giới. Ông Chiến bảo đây là ruộng hợp tác xã. Trong khi đó, hồ sơ gia đình ông Chiến mua nhà cấp 4, vườn tạp của cụ Lập trên đồi cao ghi rõ 810m2. Sau đó, do lấn chiếm của gia đình tôi nên diện tích ngày càng mở rộng lên 868m2 rồi lên 940,8m2.

Từ năm 2012, gia đình ông Thắng đã làm đơn gửi các cấp chính quyền địa phương, nhưng đến nay điều ông Đỗ Quang Thắng ở tổ 5 phường Phan Đình Phùng nhận được vẫn là “hòa giải”.

Quá trình đấu tranh đòi đất của gia đình khiến vợ chồng ông Đỗ Quang Thắng luôn gặp sự bất an trong cuộc sống. Nhiều lần ông nhận được điện thoại đe dọa. Nhiều đêm có người dùng dao chém hàng loạt chuối ăn quả của gia đình, ném chất bẩn vào cửa nhà trọ, nhà ở…

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Đình Thìn - Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: Theo bản đồ địa chính đo đạc năm 1995, diện tích 47m2 ông Minh lấn chiếm đã trả lại hiện trạng nằm trong thửa đất số 163 diện tích 351,2m2 loại đất suối, tờ bản đồ địa chính số 15. Về hiện trạng, phần đất này nằm dọc theo đường bê tông hiện có. Tuy nhiên gia đình ông Thắng không cung cấp được bất kỳ giấy tờ gì về quyền sử dụng đất đối với diện tích 47m2 này. Trong khi đó, đại diện khu dân cư tổ 5 xác nhận diện tích đó là đất suối, không phải đất của hộ gia đình, cá nhân nào.

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Phan Đình Phùng: Với diện tích 109m2 tại thửa đất 163 tờ bản đồ 15 hai ông là Đỗ Quang Thắng và ông Đỗ Văn Vượng đều nhận là đất của gia đình. Theo đó, ngày 17/3/2022, UBND phường Phan Đình Phùng đã tổ chức hội nghị hòa giải tranh chấp đất đai nhưng kết quả buổi hòa giải không thành.

Ông Đỗ Quang Thắng bức xúc: “Đây không phải là tranh chấp, mà là đất của gia đình tôi bị lấn chiếm. Đúng ra chính quyền phải làm rõ trắng đen, nhưng lại luôn đổi sang hướng hoà giải là không phù hợp!”.

Để làm rõ vấn đề nêu trên, thiết nghĩ UBND thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm, đảm bảo quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời ổn định an ninh - xã hội trên địa bàn cũng như tránh tình trạng đơn thư kéo dài.

Thái Nguyên Nhân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load