Thứ sáu 20/09/2024 13:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Tạo điều kiện để triển khai các định hướng lớn về phát triển các cơ sở dữ liệu quốc gia

07:55 | 28/06/2023

(Xây dựng) – Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định quy định về danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tạo điều kiện để triển khai các định hướng lớn về phát triển các cơ sở dữ liệu quốc gia
Ảnh minh họa.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, ngày 29/6/2006, Quốc hội khóa XI đã ban hành Luật Công nghệ thông tin trong đó quy định Chính phủ quy định danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; xây dựng, cập nhật và duy trì cơ sở dữ liệu quốc gia (khoản 4 Điều 58 Luật Công nghệ thông tin năm 2006).

Ngày 22/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 714/QĐ-TTg ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Sau 08 năm thực hiện Quyết định số 714/QĐ-TTg, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển Chính phủ điện tử, kinh tế - xã hội; thực hiện cải cách hành chính toàn diện.

Tuy nhiên, việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, trong cả thực tế triển khai và môi trường pháp lý, đồng thời cũng cần cập nhật danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia phù hợp với thực tiễn phát triển của Việt Nam hiện nay đặc biệt là việc phục vụ công cuộc chuyển đổi số; phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số. Những hạn chế, vướng mắc khi triển khai các cơ sở dữ liệu quốc gia

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, từ khi Quyết định 714/QĐ-TTg xác định 6 cơ sở dữ liệu quốc gia ưu tiên triển khai. Một số cơ sở dữ liệu được triển khai mạnh như: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đất đai, bảo hiểm. Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chưa có sự thay đổi về mô hình nhưng thực hiện mở rộng kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở dữ liệu quốc gia đều có tiến độ xây dựng và triển khai chậm so với yêu cầu của Quyết định số 714/QĐ-TTg.

Chưa đồng bộ về mô hình triển khai giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia; chưa xác định rõ vai trò cơ sở dữ liệu quốc gia so với cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành, địa phương. Đối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã xác định rõ vai trò ngay từ đầu nên không có vướng mắc về mô hình triển khai (Phạm vi xác định rõ trong Luật Căn cước với 15 mục tin; mục tiêu đã thể hiện rõ trong Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 - Đề án 896). Đối với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác không xác định vai trò rõ ràng. Từ đó việc triển khai các cơ sở dữ liệu chưa có động lực để thực hiện mạnh mẽ.

Chính vì vậy, các cơ sở dữ liệu quốc gia có xu hướng chồng lấn và nhầm lẫn với các cơ sở dữ liệu của Bộ, ngành; phạm vi quá rộng nên khó khăn cho việc triển khai.

Các địa phương bị động trong việc phối hợp với Bộ, ngành khi triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu. Do cơ sở dữ liệu quốc gia triển khai chậm, các địa phương mong muốn chủ động xây dựng các cơ sở dữ liệu nhưng e ngại sự trùng lặp với các cơ sở dữ liệu quốc gia, ảnh hưởng tới chủ trương đầu tư các cơ sở dữ liệu của các địa phương trong khi dữ liệu là cần thiết cho sự phát triển Chính phủ điện tử.

Nguyên nhân của việc này là do các Bộ triển khai các cơ sở dữ liệu nhưng không xác định rõ phạm vi, phạm vi dữ liệu được quản lý tại Trung ương dẫn đến địa phương không xác định được phạm vi dữ liệu không chồng lấn để chủ động xây dựng.

Để khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế như đã phân tích ở trên, đồng thời cập nhật các nội dung mới phù hợp với sự phát triển công nghệ, thực tiễn thực hiện các mục tiêu phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số nói riêng và phát triển kinh tế - xã hội nói chung, việc xây dựng và ban hành một Nghị định quy định về danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia là hết sức cần thiết. Trong đó, môi trường pháp lý phải tạo điều kiện để triển khai các định hướng lớn về phát triển các cơ sở dữ liệu quốc gia, cụ thể như:

Xác định việc xây dựng các cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) là việc xác định và thiết lập, duy trì dữ liệu trọng tâm và quan trọng nhất trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số thay vì cơ sở dữ liệu. Dữ liệu quốc gia vai trò ảnh hưởng lớn liên ngành, liên lĩnh vực.

Ưu tiên một số CSDLQG quan trọng nhất để phát triển và hoàn thiện. Theo Nghị định 47/2020/NĐ-CP, dữ liệu dân cư, doanh nghiệp và đất đai là các cơ sở dữ liệu ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử. Vì vậy, ba loại dữ liệu này cần phải triển khai ưu tiên hoàn thiện sớm nhất. Bổ sung một số CSDL khác có mức độ sử dụng chung cao tạo nền tảng. Dữ liệu đó nếu được xây dựng sẽ tạo tiền đề cho nhiều ngành, lĩnh vực, nhiều ứng dụng, hệ thống thông tin trong cơ quan Nhà nước phát triển mạnh mẽ.

Trong các CSDLQG chỉ ưu tiên xây dựng dữ liệu chủ với phạm vi hạn chế. Do đề xuất phạm vi dữ liệu trong các CSDL rộng. Vì vậy, các CSDLQG khi được ưu tiên triển khai phải trọng tâm trước hết vào việc xây dựng dữ liệu chủ, dữ liệu cốt lõi. Đây là dữ liệu có ảnh hưởng lớn nhất đến toàn bộ cơ sở dữ liệu quốc gia cũng như các cơ sở dữ liệu trong và ngoài Bộ, ngành, địa phương đó.

Dữ liệu trong CSDLQG phải được chia sẻ qua dịch vụ chia sẻ dữ liệu và được kết nối tự động giữa các hệ thống thay vì chia sẻ qua việc tra cứu thủ công.

Để CSDLQG làm cơ sở để thúc đẩy triển khai các cơ sở dữ liệu (CSDL) của các địa phương. Cho phép các địa phương được lưu trữ bản sao của CSDLQG tại địa phương để chủ động việc chia sẻ. Việc lưu trữ bản sao theo phạm vi địa phương thuần túy để giải quyết vấn đề kỹ thuật, thúc đẩy việc chia sẻ và khai thác. Tuy nhiên việc lưu trữ bản sao này phải tuân thủ các quy định của pháp luật tại Nghị định 47/2020/NĐ-CP và có sự thống nhất với chủ quản CSDL đảm bảo sự đồng bộ, cập nhật và an toàn, an ninh thông tin.

Với các nội dung nêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất xây dựng Nghị định quy định về danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia với mục đích khắc phục những tồn tại, hạn chế trong xây dựng CSDLQG, cập nhật các quy định phù hợp với sự phát triển công nghệ, thực tiễn yêu cầu chuyển; phát triển chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số; phát triển kinh tế số và xã hội số; quy định định nghĩa, nội hàm CSDLQG; xác định tiêu chí của CSDLQG; quy định trách nhiệm xây dựng, cập nhật, duy trì, khai thác, sử dụng CSDLQG của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương.

Bảo đảm tính khả thi khi thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung, phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số nói riêng và thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được phê duyệt tại Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Diệu Anh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương.

  • Bắc Ninh: Đồng hành cùng Amkor Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn

    (Xây dựng) – Ngày 12/9, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Công ty Amkor Technology Việt Nam (Amkor Việt Nam), tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C.

  • Hậu Giang: Sẽ tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trong tháng 9

    (Xây dựng) – Ngày 10/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1246/UBND-NCTH về việc tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất giao Sở Xây dựng phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo phổ biến BIM trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo đề nghị của Sở Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng.

  • Áp dụng mô hình BIM phục vụ hỗ trợ thẩm định dự án xây dựng

    (Xây dựng) – Chiều 10/9, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã tổ chức Hội nghị thảo luận, trao đổi về việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) phục vụ hỗ trợ thẩm định các dự án đầu tư xây dựng.

  • Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thành Trung tâm khoa học và công nghệ của Đông Nam Á

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về thực hiện Chương trình hành động số 54, ngày 22/4/2024 của Thành ủy Thành phố thực hiện Kết luận số 69 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

  • Góp ý dự thảo Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số

    (Xây dựng) - Bộ Nội vụ cho biết, cùng với sự phát triển của Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tài liệu lưu trữ số đã và đang dần thay thế tài liệu lưu trữ giấy trong giao dịch và sử dụng, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.

Xem thêm
  • Áp dụng BIM trong quản lý quy hoạch, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị

    (Xây dựng) - Hiện nay, hệ thống pháp lý và các chính sách nhằm thúc đẩy việc áp dụng BIM về cơ bản đã định hình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng BIM trong thực tế. Vì vậy, Bộ Xây dựng đang tổ chức nghiên cứu xây dựng nền tảng Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên toàn quốc.

    11:21 | 09/09/2024
  • Trung Quốc thử nghiệm gạch làm từ đất Mặt Trăng, mở đường cho xây dựng căn cứ

    Trung Quốc sẽ gửi mẫu gạch lên trạm vũ trụ trong những tháng tới để thử độ bền của chúng trong điều kiện khắc nghiệt và khả năng sử dụng của chúng để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng.

    15:16 | 08/09/2024
  • Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

    (Xây dựng) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

    10:47 | 08/09/2024
  • Sở Xây dựng quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả

    (Xây dựng) – Thực hiện theo Quyết định 1004/QĐ-BXD về việc phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng địa phương đã nghiên cứu lồng ghép tối đa các nội dung về chuyển đổi số trong quá trình xây dựng các chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành Xây dựng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

    11:02 | 07/09/2024
  • Quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2024/NĐ-CP ngày 6/9/2024 quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng.

    08:30 | 07/09/2024
  • Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, với nỗ lực của các đơn vị trực thuộc, công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được áp dụng mạnh mẽ vào công tác chỉ đạo điều hành, hiện đại hóa hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    23:07 | 06/09/2024
  • Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0

    (Xây dựng) - Hội thảo “Triển khai tư vấn chính sách, công nghệ, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0” sẽ được tổ chức vào ngày 12/9/2024 tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương.

    22:31 | 06/09/2024
  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

    15:19 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

    11:09 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

    11:08 | 05/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load