Thứ sáu 20/09/2024 06:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Tài nguyên đất bị “chảy máu” tại Hạ Hòa (Phú Thọ): Chính quyền buông lỏng quản lý?

08:50 | 15/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã đưa thông tin, trên địa bàn xã Gia Điền (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ) xảy ra tình trạng tự ý san hạ cốt nền không phép gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Mặc dù, chính quyền xã đã lập biên bản kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng không lập biên bản xử phạt hành chính.

tai nguyen dat bi chay mau tai ha hoa phu tho chinh quyen buong long quan ly
Ông Cát Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Gia Điền trao đổi với phóng viên về tình trạng san hạ cốt nền, sử dụng đất không đúng mục đích cho phép trên địa bàn.

Về việc này, ông Cát Quốc Việt – Chủ tịch UBND xã Gia điền cho biết, sau khi phát hiện các đối tượng san gạt cốt nền đất rừng không phép, xã đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý. Do thẩm quyền cấp xã không được giữ phương tiện khai thác, vận chuyển; mức xử phạt hành chính còn thấp (dưới 5 triệu đồng) nên sau khi bị xử phạt, người dân lại tiếp tục hành vi san gạt hạ cốt. Bởi thế, xã cũng rất khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng này. Đối với những trường hợp san gạt, hạ cốt nền sau khi chính quyền xã vào xác minh, quá thẩm quyền xử lý của xã, chúng tôi báo cáo lên UBND huyện để có biện pháp xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Đáng chú ý, khi làm việc với cán bộ địa chính xã ông Đặng Ngọc Anh, để xác minh các biên bản và giấy tờ liên quan đến hai hộ tự ý san hạ cốt nền trên địa bàn xã, vị cán bộ này chỉ cung cấp được 2 tờ biên bản kiểm tra sử dụng đất của hộ ông Phạm Ngọc Lanh ngày 3/3/2021 và hộ ông Dương Văn Đạo ngày 4/01/2021.

Khi phóng viên thắc mắc, theo Khoản 1, Điều 10 và Khoản 1, Điều 38 Nghị định 91/2019/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai thì hai hộ vi phạm này trong thẩm quyền cấp xã xử phạt, tại sao tại thời điểm lập biên bản kiểm tra cả hai hộ lại không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, chỉ lập biên bản kiểm tra?

Ông Đặng Ngọc Anh trả lời vòng vo: “Do tại thời điểm lập biên bản, hộ ông Phạm Ngọc Lanh ngày 3/3/2021 mới chỉ san hạ 100m2, khối lượng vận chuyển đi nơi khác khỏi thửa đất là khoảng 400m3; hộ ông Dương Văn Đạo ngày 4/1/2021 san hạ 90m2 cùng vận chuyển nơi khác là 300m3 nhưng chưa kịp lập biên bản vi phạm hành chính thì các hộ lại tiếp tục thực hiện hành vi hoạt động san hạ cốt nền và múc đất đồi không phép để sử dụng mục đích khác”. Biết hành vi vi phạm lại tái diễn, nhưng chính quyền cấp xã lại không có một động thái gì trong việc này, lấy lý do làm báo cáo gửi cấp huyện, mâu thuẫn hay ở chỗ ông Đặng Ngọc Anh không cung cấp được bất cứ một báo cáo nào được gửi tới cấp huyện.

Liệu chính quyền cấp xã Gia Điền có đang làm ngơ, tắc trách trong công việc để cho các hành vi sai phạm vẫn diễn ra? Tình trạng trên tại địa bàn xã Gia Điền đang có chiều hướng ngày càng phức tạp, trong khoảng thời gian dài nhưng cũng không thấy bất cứ động thái nào từ chính quyền huyện Hạ Hòa?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load