Thứ bảy 29/06/2024 16:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định khi vay thế chấp ngân hàng bằng nhà ở xã hội

14:34 | 27/06/2023

(Xây dựng) - Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở. Nhiều người dân thắc mắc nhà ở xã hội có được vay thế chấp hay không?

Quy định khi vay thế chấp ngân hàng bằng nhà ở xã hội
Người thuê, mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp nhà ở xã hội trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó.

Căn cứ tại Điều 317 Bộ luật Dân sự 2015, có thể hiểu thế chấp nhà ở xã hội là việc một bên dùng nhà ở xã hội để thực hiện nghĩa vụ nào đó và không giao tài sản cho bên nhận thế chấp.

Tại Khoản 4 Điều 19 Nghị định 100/2015/NĐ-CP quy định: Người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua.

Chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Như vậy, người thuê, mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp nhà ở xã hội trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua, thuê mua chính căn hộ đó. Đồng thời chỉ được thế chấp sau khi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Biên Hòa (Đồng Nai): Còn nhiều khu đất công không sử dụng, cảnh quan nhếch nhác

    (Xây dựng) - Ngày 29/6, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị này vừa phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan của thành phố Biên Hòa tổ chức khảo sát hiện trạng các khu đất công, các khu đất dự kiến sử dụng làm công viên kết hợp bãi đậu xe trên địa bàn thành phố Biên Hòa.

  • Bất động sản vẫn đứng đầu về lợi suất trong các kênh đầu tư

    (Xây dựng) - Dữ liệu thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 của Batdongsan.com.vn cho biết hầu hết các kênh đầu tư ghi nhận dấu hiệu tích cực so với năm 2023. Trong đó, bất động sản vẫn là kênh có lợi suất đầu tư cao nhất.

  • Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Kỳ vọng phục hồi nhờ những trợ lực đặc biệt

    Diễn biến thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024 đã được khắc họa rõ nét bằng những tín hiệu đảo chiều ở một số phân khúc, loại hình nhà ở. Đồng thời, kịch bản cho chặng cuối năm 2024 cũng sáng tỏ hơn với kỳ vọng phục hồi mạnh bởi được tiếp sức bằng những trợ lực đặc biệt.

  • Tâm lý người mua bất động sản sẽ ra sao trong 2 năm tới?

    (Xây dựng) - Dựa trên dữ liệu lớn và nghiên cứu thị trường qua các chu kỳ phát triển, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn dự báo trong vòng 2 năm tới, thị trường bất động sản Việt Nam có thể đi qua các giai đoạn: Đảo chiều, thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Ở mỗi giai đoạn, người mua sẽ ưu tiên những yếu tố khác nhau khi lựa chọn bất động sản.

  • Đề xuất kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng

    (Xây dựng) – Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng ngày 27/6, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất sửa đổi quy định “kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có tổng doanh thu không quá 100 tỷ đồng và có số lần bán, chuyển nhượng không quá 10 lần trong một năm” của Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Dự thảo Nghị định).

  • Bốn phương pháp định giá đất theo Nghị định 71/2024/NĐ-CP

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, trong đó hướng dẫn bốn phương pháp định giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load