Thứ sáu 20/09/2024 15:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Quảng Trị: Nhà thầu kêu cứu vì giá vật liệu đồng loạt tăng

19:35 | 10/05/2021

(Xây dựng) - Từ đầu năm đến nay, giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng, có loại tăng gấp đôi khiến nhiều doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Quảng Trị rơi vào tình cảnh khốn khó, các nhà thầu cùng nhau làm đơn kêu cứu.

quang tri nha thau keu cuu vi gia vat lieu dong loat tang
Một trong những điểm mỏ khai thác đá xây dựng trên địa bàn Quảng Trị.

Theo phản ánh của nhiều nhà thầu ở Quảng Trị: Tất các các loại vật liệu xây dựng đều tăng so với Thông báo giá số 1588/CB-SXD-STC ngày 21/9/2020 và Thông báo giá số 2160/CB-SXD-STC ngày 16/12/2020 thông báo liên sở của Sở Xây dựng và Sở Tài chính tỉnh Quảng Trị. Cụ thể: Thép xây dựng, đơn giá theo Thông báo số 2160/CB-SXD-STC ngày 16/12/2020 có giá là 12.200 đồng/kg, trong khi đó các đại lý thông báo giá đến tháng 4/2021 là 18.400 đồng/kg, chênh lệch hơn 40%.

Hiện đá xây dựng tăng cao hơn 40% so với giá được thông báo, theo giá thông báo là 209.091 đồng/m3 nhưng giá bán thực tế của các mỏ bán ra cho các nhà thầu hơn 280.000 đồng/m3. Cát xây dựng, theo giá công bố là 80.000 đồng/m3 nhưng giá thị trường tại các mỏ 180.000 đồng/m3, tăng hơn 100%. Xi măng, theo thông báo mới nhất của các đại lý báo giá xi măng bao của các thương hiệu như: Bỉm Sơn; Sông Gianh; The Vissai… cũng tăng từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/tấn so với giá thông báo của các cơ quan chức năng. Gạch các loại tăng từ 7,7 đến hơn 31%, trong đó gạch tuynel sau một thời gian dài ổn định (gần 5 năm), hơn một tháng nay tại thị trường Quảng Trị đột nhiên tăng cao, một viên gạch 6 lỗ tăng từ 400 - 500 đồng.

Doanh nghiệp không chỉ gặp khó khăn do vật liệu tăng giá mà còn rất khó tiếp cận để mua vật liệu. Hiện nay, các công trình điện gió trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang thi công đồng loạt, sử dụng khối lượng đá và cát xây dựng rất lớn. Do vậy, các mỏ đá và cát trên địa bàn tỉnh Quảng Trị phần lớn được các công ty thi công điện gió bao trọn gói khối lượng khai thác mỏ nên các doanh nghiệp xây dựng không thể mua được, nếu có mua được thì mua được số lượng nhỏ lẻ, giá lại cao hơn. Ngoài ra, hầu hết các loại vật liệu, doanh nghiệp phải chuyển tiền đặt cọc trước với thời gian dài thì mới có thể mua được vật liệu để thi công công trình.

Giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng, nếu không có sự điều chỉnh kịp thời từ phía Nhà nước, chắc chắn doanh nghiệp xây dựng chịu khoản lỗ không nhỏ, đứng trước nguy cơ phá sản. Các nhà thầu đã làm đơn kêu cứu đến UBND tỉnh Quảng Trị và các Sở ,ngành liên quan để sớm có những quyết sách điều chỉnh giá vật liệu, điều chỉnh giá hợp đồng thi công xây dựng các công trình phù hợp, nhằm tháo gỡ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, tạo thuận lợi, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển bền vững, tránh nguy cơ phá sản vì thua lỗ do giá vật liệu tăng đột biến.

Ông Lê Công Định - Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết: Sau khi Sở nhận được đơn của các doanh nghiệp xây dựng phản ánh giá vật liệu xây dựng đồng loạt tăng, hiện Sở đã triển khai thu thập, đánh giá lại tình hình thực tế và phân ra các nhóm vật liệu để tham mưu với UBND tỉnh có có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan điều chỉnh giá, nhất là đối với các nhóm vật liệu xây dựng tăng cao và đợi đến lúc nào có Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan Sở sẽ triển khai thực hiện.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load