(Xây dựng) – Tỉnh Quảng Ninh đang lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý cho Dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Dự kiến Nghị quyết này sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh trình thông qua HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề tháng 3/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/4/2025.
![]() |
Dự án nhà ở xã hội Ghome Hạ Long được xây dựng tại khu vực trung tâm của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý I/2025. (Ảnh: Cao Quỳnh) |
Nghị quyết Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (sau đây gọi tắt là Dự thảo Nghị quyết) đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, nguồn tài chính Công đoàn (sau đây gọi tắt là nhà ở xã hội) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Theo nội dung của Dự thảo Nghị quyết, đối tượng áp dụng bao gồm: Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội theo quy định tại khoản 2, 3, 4 Điều 84 của Luật Nhà ở năm 2023. Trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại mà chủ đầu tư trực tiếp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong phạm vi quỹ đất dành để thực hiện nghĩa vụ nhà ở xã hội theo quy định đã được quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng thì được hưởng cơ chế hỗ trợ theo nội dung Nghị quyết này; Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp được quy định tại khoản 1 Điều 98 của Luật Nhà ở năm 2023; Các cơ quan Nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Các chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thuộc đối tượng áp dụng nói trên sẽ được tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ tài chính về giải phóng mặt bằng, chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hỗ trợ phí, lệ phí. Theo đó, đối với hỗ trợ về giải phóng mặt bằng: Nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư (Không áp dụng đối với trường hợp quy định tại Khoản 3, Điểm c Khoản 4 Điều 84 Luật Nhà ở năm 2023) nhưng không quá 20,0 (hai mươi) tỷ đồng/dự án.
Đối với hỗ trợ về chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Nhà nước hỗ trợ 50% chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi diện tích khu đất xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (không bao gồm: Chi phí đầu tư xây dựng hệ thống kỹ thuật bên trong toà nhà; chi phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc diện tích đầu tư xây dựng đề kinh doanh hoặc phải bàn giao cho Nhà nước quản lý, chi phí đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật mà chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại đã thực hiện trong phạm vi quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội) nhưng không quá 10,0 (mười) tỷ đồng/dự án.
Đối với hỗ trợ phí, lệ phí: Hỗ trợ toàn bộ mức phí, lệ phí: Thẩm định nhiệm vụ, đồ án quy hoạch chung; thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng (hoặc báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng); thẩm định phê duyệt thiết kế về phòng cháy chữa cháy nhưng tối đa không quá 200 triệu đồng/dự án; Miễn 100% đối với mức thu lệ phí cấp giấy phép xây dựng theo quy định; Miễn 100% đối với mức thu phí thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc phí thẩm định cấp giấy phép môi trường theo quy định.
Dự thảo Nghị quyết cũng quy định những nguyên tắc hỗ trợ áp dụng đối với các đối tượng được thụ hưởng cơ chế hỗ trợ, trong đó nêu rõ, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội không được tính các khoản hỗ trợ của Nhà nước vào giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội. Nguồn kinh phí từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách Nhà nước cấp tỉnh của tỉnh Quảng Ninh.
Đối với chi phí hỗ trợ xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật được xem xét hỗ trợ sau khi đã thực hiện đầu tư xây dựng, nghiệm thu hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật theo quy định của pháp luật về xây dựng, kiểm toán, quyết toán và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận giá trị thực hiện của chủ đầu tư theo quy định.
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 1 của Nghị quyết này được xem xét hỗ trợ chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí, phí và lệ phí quy định của tại Khoản 1, 3 Điều 2 Nghị quyết này. Đối với chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp được tính vào chi phí đầu tư hạ tầng khu công nghiệp được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 98 Luật Nhà ở năm 2023.
Trường hợp nhà đầu tư có cam kết hỗ trợ kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư thì thực hiện theo cam kết và kinh phí này không được hạch toán vào giá bán, giá thuê mua, giá thuê nhà ở xã hội. Trường hợp nhà đầu tư đã được lựa chọn nếu ứng trước kinh phí thực hiện giải phóng mặt bằng thì Nhà nước sẽ hoàn trả kinh phí này cho nhà đầu tư theo quy định.
Đối với hỗ trợ chi phí, phí quy định tại điểm a khoản 3 Điều 2 của Nghị quyết này được xem xét hỗ trợ cùng thời điểm thực hiện hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật quy định tại điểm a khoản 1 Điều này. Đối với dự án đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp được xem xét hỗ trợ sau khi dự án đã thực hiện đầu tư xây dựng, được nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.
Theo dự kiến, Nghị quyết Quy định cơ chế hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh sẽ được UBND tỉnh Quảng Ninh trình thông qua HĐND tỉnh tại kỳ họp chuyên đề tháng 3/2025 và có hiệu lực từ ngày 01/4/2025.
Hoàng My
Theo