Thứ sáu 20/09/2024 13:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long

20:43 | 13/08/2023

(Xây dựng) - Mùa du lịch hè 2023, có ý kiến “Vì sao cả vịnh Hạ Long chỉ có một bãi tắm được cấp phép”. Vịnh Hạ Long nên mở thêm bãi tắm biển phục vụ nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế. Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, không thể tùy tiện mở bãi tắm trên vịnh Hạ Long được.

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long
Bãi tắm trên vịnh Hạ Long điều kiện tiên quyết phải an toàn, cảnh quan - môi trường.

Cụ thể, ngày 25/7/2023, Sở Du lịch Quảng Ninh có Văn bản số 1292/SDL-KHPT đề nghị Ban Quản lý vịnh Hạ Long tham gia ý kiến dự thảo văn bản của UBND tỉnh chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có nội dung “Thu hút nguồn lực đầu tư hoặc thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật, dịch vụ tối thiểu để đáp ứng mỗi tuyến du lịch trên vịnh có ít nhất 1 bãi tắm/điểm tắm/khu vực tắm phục vụ nhu cầu tắm biển của khách du lịch”. Ban Quản lý vịnh Hạ Long có Văn bản số 630/BQLVHL-NVNC, phúc đáp Sở Du lịch Quảng Ninh, không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long
Hạ tầng bãi tắm biển phải có điểm neo đậu, bến cặp tàu, nhà tắm tráng, nhà vệ sinh, nhà quản lý, trạm quan sát…

Văn bản số 630/BQLVHL-NVNC của Ban Quản lý vịnh Hạ Long nêu, để bảo vệ tính toàn vẹn và bảo vệ các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di tích quốc gia đặc biệt, Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, Ban Quản lý vịnh Hạ Long sẽ không tiếp tục phát triển các bãi tắm du lịch trên vịnh Hạ Long với 5 lý do:

Thứ nhất, với đặc thù về địa hình tự nhiên, hầu hết các bãi cát trên vịnh Hạ Long đều là các bãi cát nhỏ ven chân đảo, có độ dốc lớn, nhiều đá ngầm, dòng chảy mạnh, khi triều cường, hầu hết các bãi cát này đều bị chìm ngập. Để phát triển các bãi cát trên vịnh trở thành bãi tắm du lịch, ngoài việc phải đổ thêm cát để đảm bảo an toàn cho du khách thì còn phải đầu tư hạ tầng bãi tắm theo quy định như: Hệ thống điểm neo đậu, bến cặp tàu, nhà tắm tráng, nhà vệ sinh, nhà quản lý, trạm quan sát… Những hoạt động này sẽ gây tác động tiêu cực trực tiếp đến tính toàn vẹn và các yếu tố gốc cấu thành giá trị của Di tích đặc biệt - Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long
Không thể ở đâu có nước biển ở đó là bể tắm được, hiểm họa kề kề.

Thứ hai, tại Khoản 3 Điều 32 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hóa quy định: “Khu vực bảo vệ I phải được bảo vệ nguyên trạng về mặt bằng và không gian. Trường hợp đặc biệt, có yêu cầu xây dựng công trình trực tiếp phục vụ việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích, việc xây dựng phải được sự đồng ý bằng văn bản của người có thẩm quyền xếp hạng di tích đó... Việc xây dựng công trình quy định tại khoản này không được làm ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích, cảnh quan thiên nhiên và môi trường - sinh thái của di tích”.

Thứ ba, ý kiến tư vấn của Đoàn chuyên gia thuộc Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã tư vấn về quản lý du lịch bền vững đối với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long năm 2019 như sau: “Nên đa dạng hóa các sản phẩm du lịch theo nguyên tắc phù hợp với các giá trị của di sản và không ảnh hưởng đến môi trường, hệ sinh thái của vịnh”.

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long
Thành phố Hạ Long có 3 bãi biển ven bờ được cấp phép, gồm bãi biển ở các phường Bãi Cháy, Tuần Châu, Hồng Hà.

Thứ tư, ý kiến của GS.TS Lưu Trần Tiêu - Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia trong bài tham luận tại Hội thảo năm 2022 khẳng định “Trong công tác quản lý đối với Di sản thế giới, mục tiêu tối thượng là quản lý, giữ gìn lâu dài, bền vững giá trị nổi bật toàn cầu của di sản đó”.

Quảng Ninh: 5 lý do không phát triển bãi tắm trên vịnh Hạ Long
Vịnh Hạ Long chỉ có bãi tắm Ti Tốp được cấp phép hoạt động, bởi cảnh quan môi trường và hệ số an toàn.

Thứ năm, chỉ một số người có ý kiến cần phát triển đại trà dịch vụ bãi tắm trên vịnh Hạ Long (chủ yếu là nguyện vọng của chủ tàu nghỉ đêm trên biển chiêu thương, mong được tùy nghi buông neo cho khách tắm trên mặt nước vịnh Hạ Long), còn đại đa số ý kiến là nên bảo vệ nguyên trạng vẻ đẹp vốn có của vịnh và bảo vệ môi trường sinh thái vịnh Hạ Long.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • “Quậy” tưng bừng với Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 tại Bà Nà

    (Xây dựng) - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9-31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.

    09:14 | 18/09/2024
  • Bài 2: Đâu là “đòn bẩy” để Côn Đảo thành điểm đến Net Zero?

    (Xây dựng) – Việc xây dựng Côn Đảo thành điểm đến Net Zero được xem là “đòn bẩy” để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên cũng như nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.

    10:02 | 17/09/2024
  • Bài 1: Biến đồi hoang thành điểm đến Net Zero

    (Xây dựng) - Với sự nỗ lực bền bỉ của những người yêu thiên nhiên, từ chỗ đồi hoang, Suối Rao Ecolodge đã ghi danh mình lên bản đồ là một trong những điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    16:01 | 16/09/2024
  • Thanh Hóa: Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Chiều 12/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng ra mắt tân Chủ tịch và các Ban của Hiệp hội. Tỉnh đang có nhiều nỗ lực hướng đến du lịch bốn mùa chào đón du khách và đặt mục tiêu đến năm 2025, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    16:09 | 13/09/2024
  • Vẻ đẹp Lai Châu tại Quảng Bình

    (Xây Dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu tại tỉnh Quảng Bình năm 2024. Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu; những tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, dịch vụ, các điểm du lịch tiêu biểu, sản phẩm du lịch mới, nét đặc trưng trong văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu tới đông đảo nhân dân, du khách, nhà đầu tư.

    15:29 | 13/09/2024
  • Điểm nhấn Festival Mùa thu Huế 2024

    (Xây dựng) - Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ tổ chức tạo điểm nhấn vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16 – 19/9 với chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách khi đến Huế và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

    14:23 | 10/09/2024
  • 8WONDER Moon Festival ủng hộ toàn bộ doanh thu bán vé khắc phục hậu quả cơn bão Yagi

    (Xây dưng) - Siêu bão số 3 – Yagi vừa đổ bộ vào nước ta gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hưởng ứng tinh thần “tương thân tương ái”, cả nước hướng về những tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, siêu nhạc hội 8WONDER Moon Festival quyết định dùng 100% doanh thu từ bán vé để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão.

    14:42 | 09/09/2024
  • Công trình Huyền thoại tre tại Phú Quốc United Center chiến thắng giải thưởng kiến trúc uy tín nhất thế giới

    (Xây dựng) - Công trình Huyền thoại tre Bamboo Legend thuộc tổ hợp Phú Quốc United Center vừa giành chiến thắng tại hạng mục Khách sạn của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế 2024 IAA - giải thưởng về kiến trúc lâu đời và uy tín nhất thế giới. Bamboo Legend cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được vinh danh ở hạng mục này.

    15:26 | 06/09/2024
  • Sun Group nhận 12 giải thưởng tại World Travel Awards châu Á – Châu Đại Dương 2024

    (Xây dựng) - Được vinh danh tại nhiều hạng mục, Sun Group tiếp tục ghi dấu ấn lớn tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024, tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines.

    14:58 | 06/09/2024
  • Chinh phục cung Pusilung cao hơn 3000m, hiểm trở bậc nhất Tây Bắc

    (Xây Dựng) - Cao 3083m, Pusilung là đỉnh núi cao thứ 2 Việt Nam sau Fansipan. Đây là ngọn núi cao nhất án ngữ nơi biên cương Tổ quốc. Pusilung nằm gần với mốc biên giới số 42 thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

    11:48 | 06/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load