(Xây dựng) – Hình ảnh Bến Tam Thương – Nơi in đậm dấu ấn văn hóa, lịch sử một thời của vùng đất Quảng Ngãi sẽ được tái hiện trong một dáng dấp hiện đại, nép mình trong tổng thể một công trình nhưng bắt kịp với hơi thở của thời đại và cuộc sống.
Nguồn cảm hứng lịch sử đã thôi thúc đơn vị tư vấn hình thành ý tưởng xây dựng một bến tàu du lịch tại khu vực xưa kia gắn liền với hình ảnh “trên bến dưới thuyền”. Dự kiến bến tàu sẽ được xây dựng sát sông, phía Bắc đường dẫn lên cầu Trà Khúc II, phục vụ việc tổ chức các tuyến du lịch bằng thuyền trên sông Trà Khúc, khám phá trung tâm thành phố Quảng Ngãi về đêm, tham quan Đảo Hòn Ngọc.
Hạng mục này nằm trong tổng thể dự án Kè chống sạt lở và tôn tạo cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc vừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cho ý kiến về phương án thiết kế kiến trúc và cảnh quan. Trước đó, dự án đã được HĐND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu chỉnh trang khu vực ven sông Trà Khúc, đoạn từ cầu Trà Khúc 1 đến Bến Tam Thương, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị, giảm thiểu rủi ro.
Theo thiết kế, điểm đầu của tuyến kè giáp cầu Trà Khúc 1, điểm cuối giáp tuyến đường Trường Sa, có tổng chiều dài khoảng 1,2km và công viên xây xanh kết hợp các công trình cảnh quan đô thị, công cộng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng (Ngân sách Trung ương 150 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi). Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, dự kiến thực hiện trong giai đoạn năm 2022 – 2025.
Theo phương án thiết kế của đơn vị tư vấn đưa ra và được tỉnh Quảng Ngãi thống nhất thì tổng thể dự án sẽ đầu tư tuyến kè bắt đầu từ chân cầu Trà Khúc 1, chạy bọc và vuốt nối tại nút giao đường Trường Sa - Bà Triệu, tuyến sẽ bám theo tuyến quy hoạch phòng chống lũ và chỉnh trị sông Trà Khúc đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.
Trên quỹ đất vừa được tạo ra sau khi xây kè và công viên Ba Tơ hiện hữu, sẽ tiến hành cải tạo và xây dựng mới các công trình cảnh quan phục vụ mục tiêu chỉnh trang, tạo bộ mặt cho đô thị, như: Mũi thuyền, bán cầu ánh sáng; bến tàu du lịch; quảng trường trung tâm; quảng trường ven sông; bãi đỗ xe công cộng; vườn hoa, thảm cỏ… trong khi nhà máy nước và trạm bơm cưỡng bức phục vụ chống ngập cho thành phố vẫn giữ nguyên, chỉ chỉnh trang cho phù hợp với không gian cảnh quan xung quanh.
Đáng chú ý hơn cả là cụm công trình tạo điểm nhấn cho tổng thể dự án: Mũi thuyền, bán cầu ánh sáng – Công trình thể hiện khát vọng đổi mới, vươn ra biển lớn của tỉnh Quảng Ngãi, được xây dựng nhô ra sát sông, nằm ở đoạn giữa cầu Trà Khúc 1 và Trà Khúc 2.
Trong đó hạng mục mũi thuyền được xây dựng với lối kiến trúc hiện đại, tạo giá trị cảnh quan, phù hợp với xu thế. Kết hợp cùng hạng mục bán cầu ánh sáng, được thiết kế hình học lạ mắt và có thể thay đổi màu sắc theo từng thời điểm. Cụm công trình mang hơi hướng hiện đại này vừa là điểm nhấn cảnh quan cho khu vực, vừa là địa điểm phục vụ người dân, du khách đến vui chơi, ngắm cảnh, chụp hình lưu niệm.
Quảng trường trung tâm diện tích lớn được bố trí tại vị trí trung tâm công viên Ba Tơ, kết nối liền mạch từ đường Bà Triệu ra sông Trà Khúc với đích đến là mũi thuyền, bán cầu ánh sáng. Đơn vị tư vấn đã xây dựng phương án nhằm mục đích tạo không gian rộng rãi, thoáng mát và dễ dàng tiếp cận từ nhiều phía… với mục tiêu biến khu vực này trở thành nơi giao lưu, kết nối cộng đồng, tổ chức các hoạt động biểu diễn, triển lãm ngoài trời. Song song đó, một quảng trường ven sông có quy mô nhỏ hơn sẽ được xây dựng tại phía Đông, đoạn tiếp giáp nút giao Trường Sa – Bà Triệu.
Nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu tham quan, ngắm cảnh và sử dụng các tiện ích công cộng, đặc biệt là những thời điểm tổ chức sự kiện, lễ, Tết… đơn vị tư vấn đã bố trí đến 3 bãi đỗ xe, lần lượt ở phía Bắc và phía Nam quảng trường trung tâm – Mũi thuyền, bán cầu ánh sáng và bến tàu du lịch - phía Nam đường Tôn Đức Thắng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh thừa nhận, đô thị Quảng Ngãi là một trong những đô thị phát triển chậm nhất cả nước. Bên cạnh đó, nhiều năm qua tỉnh nhà chưa tạo dựng được các dự án ven sông Trà Khúc để đáp ứng cho nhu cầu vui chơi giải trí của người dân, cũng như khai thác lợi thế của con sông này để phát triển các dự án nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội... Vì vậy, việc đầu tư công trình là hết sức cần thiết.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cho rằng phương án thiết kế dự án lần này có nhiều điểm mới và sáng tạo, thể hiện được khát vọng đổi mới và cống hiến. “Dự án phải đạt được đa mục tiêu, vừa chống sạt lở phía nam sông Trà Khúc, vừa tạo quỹ đất để mở rộng không gian phía Nam thành phố, nhằm xây dựng công viên, trồng cây xanh, tạo bến cập tàu thuyền… để khai thác lợi thế khi dự án Đập dâng sông Trà Khúc đưa vào vận hành, cầu Trà Khúc 1 chuẩn bị được xây dựng lại và gắn với dự án Khu đô thị đảo An Phú… Công trình phải đạt được yêu cầu về chất lượng để chống sạt lở, cũng như mỹ thuật, kỹ thuật để phục vụ cho phát triển du lịch, nhu cầu vui chơi giải trí của người dân và du khách”, ông Minh yêu cầu.
Lê Danh
Theo