Thứ sáu 20/09/2024 11:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng

20:45 | 02/01/2024

(Xây dựng) – “Giá cát làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ được kéo giảm trong thời gian tới”, đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh với phóng viên Báo điện tử Xây dựng xoay quanh câu chuyện là thủ phủ cát của cả nước với trữ lượng dồi dào và phân bố rộng khắp, nhưng người dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn phải “bấm bụng” mua cát với giá rất cao.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Người dân Quảng Ngãi đang chật vật với giá cát cao kỷ lục.

Ông Minh thẳng thắn, đây là thực tế không thể chấp nhận được, tỉnh Quảng Ngãi sẽ ban hành nhiều giải pháp cần thiết để hạ nhiệt tình hình, đưa mặt hàng này về đúng giá trị thực.

Người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau phản ánh “1 chỉ vàng không đổi được 1 xe cát ở Quảng Ngãi” của Báo điện tử Xây dựng, tỉnh Quảng Ngãi nhận định rõ hơn rằng chính quyền dù đã dự lường, kịp thời nắm bắt tình hình khi manh nha dấu hiệu độc quyền, thao túng giá cát… Tuy nhiên, những chủ thể có liên quan đến công tác tham mưu, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đã hành động chưa kịp thời, không thực sự “tròn vai” trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp, giá loại vật liệu xây dựng thiết yếu, có gốc tài nguyên khoáng sản bị đẩy lên cao, gây khó cho cả người dân và cộng đồng doanh nghiệp, khiến dư luận bất bình.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Giá cát ở Quảng Ngãi tăng gấp nhiều lần trong thời gian ngắn, gây khó khăn cho ngành xây dựng trên địa bàn.

“Chủ mỏ trúng đấu giá, nộp ngân sách nhưng phải xây dựng mức giá bán hợp lý, xác định biên lợi nhuận phù hợp sau khi đã khấu trừ các chi phí, trên tinh thần chia sẻ với cộng đồng”, ông Minh nói và cho biết, tỉnh sẽ “siết” công tác quản lý sau trúng đấu giá, bên cạnh quá trình tổ chức khai thác, kinh doanh của các chủ mỏ. Tất cả mọi chi phí kê khai, hóa đơn chứng từ sẽ được cơ quan chức năng kiểm soát… đảm bảo công khai, minh bạch và thị trường vận hành ổn định lâu dài. “Chính quyền có công cụ để làm việc này, nguy cơ độc quyền, thao túng giá cát gây ảnh hưởng đến thị trường phải ngay lập tức được triệt tiêu”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói thêm.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Doanh nghiệp phải kê khai các chi phí cấu thành nên giá bán một cách cụ thể, chi tiết

Theo ông Đặng Văn Minh, động thái đầu tiên được phát đi là UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành Thông báo bổ sung cát làm vật liệu xây dựng vào danh mục hàng hóa thuộc diện phải thực hiện kê khai giá. Đồng thời, giao Sở Xây dựng Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị có liên quan đăng tải danh sách các tổ chức, cá nhân thuộc diện phải kê khai giá trên trang thông tin điện tử của đơn vị, tổ chức tiếp nhận hồ sơ.

UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các chủ mỏ cát phải kê khai giá và gửi về Sở Xây dựng, Sở Tài chính Quảng Ngãi để tổ chức thẩm định, công bố, sau đó thực hiện niêm yết và bán cát ra thị trường đúng với mức giá đã kê khai. Đồng thời, có trách nhiệm giải trình mức giá đã kê khai theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Trước động thái này, chắc chắn giá cát ở Quảng Ngãi sẽ hạ nhiệt trong thời gian tới.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Các chủ mỏ phải thực hiện kê khai, được Sở Xây dựng thẩm định và công bố giá mới được phép bán ra thị trường.

Nhiệm kỳ này tỉnh Quảng Ngãi kiên quyết lập lại trật tự trong lĩnh vực quản lý, cấp phép khai thác và kinh doanh khoáng sản. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là quản lý chặt không để thất thoát tài nguyên, tổ chức khoanh định khu vực và đấu giá công khai quyền khai thác để tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực tham gia, tạo nguồn thu cho ngân sách và vận hành thị trường vật liệu đảm bảo công khai, minh bạch.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Nhiệm kỳ này, tỉnh Quảng Ngãi siết chặt quản lý khoáng sản.

Ông Minh cho rằng, bước đầu tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đã được đẩy lùi, doanh nghiệp muốn có mỏ cát thương mại phải tham gia đấu giá, hoàn thành nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ thuế với Nhà nước… công tác quản lý khai thác dần đi vào nền nếp. Tuy nhiên, thực tế phát sinh, qua nắm bắt diễn biến các phiên đấu giá quyền khai thác gần đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy các mỏ được đấu lên mức rất cao, đồng thời xuất hiện dấu hiệu đầu cơ, thao túng trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát.

Quảng Ngãi: Sẽ kéo giảm giá cát xây dựng
Các phiên đấu giá mỏ cát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thu hút rất đông doanh nghiệp tham gia, mức trúng đấu giá rất cao so với khởi điểm.

Do đó, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ linh hoạt và sâu sát hơn trong công tác quản lý, điều hành liên quan đến loại vật liệu này. Đồng thời tiếp tục cho đấu giá thêm nhiều mỏ mới trên các lưu vực sông để tăng nguồn cung và tạo điều kiện cho thị trường tự điều tiết, qua đó hạ giá thành. Địa phương hoan nghênh tất cả các doanh nghiệp có đủ năng lực, nhu cầu tham gia đấu giá quyền khai thác các mỏ cát trên địa bàn. Tuy nhiên, công tác tổ chức và kết quả trúng đấu giá sẽ được tỉnh Quảng Ngãi đặc biệt lưu ý. “Tôi sẽ chỉ đạo Công an theo dõi kỹ diễn biến các phiên đấu giá gần đây, bất cứ dấu hiệu bất thường nào cho thấy có dấu hiệu làm giá, thao túng thị trường đều sẽ được ngăn chặn”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load