Thứ sáu 20/09/2024 18:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Quảng Ngãi rà soát hoạt động các mỏ đất

16:28 | 18/08/2022

(Xây dựng) – Nhận thấy công tác quản lý các mỏ đất làm vật liệu đắp và san lấp phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn thực hiện chưa tốt, phát sinh nhiều vướng mắc cần được chấn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu rà soát.

quang ngai ra soat hoat dong cac mo dat
Tỉnh Quảng Ngãi “mạnh tay” với các chủ mỏ đất phớt lờ yêu cầu kê khai, bán cao hơn giá niêm yết.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát hoạt động của các mỏ đất. Đối với các mỏ có giấy phép khai thác đã hết hiệu lực, yêu cầu thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường. Còn đối với các mỏ có giấy phép còn hiệu lực thì triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường và các quy định khác có liên quan. Trường hợp các chủ mỏ không thực hiện đúng quy định thì tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép khai thác.

quang ngai ra soat hoat dong cac mo dat
Thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi sẽ triệt tiêu thực trạng “xin – cho” mỏ đất.

Bên cạnh đó, để “giải bài toán” đất đắp, san lấp cho các dự án hạ tầng giao thông cần khối lượng đất đắp lớn trên địa bàn trong thời gian tới, đặc biệt là dự án trọng điểm Quốc gia - cao tốc Bắc - Nam, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi thống nhất phương án: Chủ đầu tư tiến hành lựa chọn mỏ đất thích hợp trong tổng số gần 200 mỏ đã được tỉnh quy hoạch, nằm rải khắp trên địa bàn để sử dụng cho công trình, cơ quan có thẩm quyền sẽ xây dựng phương án và tổ chức đấu thầu khai thác.

Cụ thể, chủ đầu tư tự xác định nhu cầu về trữ lượng, xác định cự ly và điều kiện cơ lý mà dự án mình cần… đồng thời doanh nghiệp đủ năng lực chủ động xây dựng, tính toán chi phí cấu thành, khai thác mỏ trên cơ sở hướng dẫn của Sở Xây dựng, rồi cơ quan có thẩm quyền sẽ tổ chức đấu thầu khai thác. Doanh nghiệp trúng thầu được phép khai thác đất để sử dụng cho công trình theo địa chỉ đã đăng ký, không được cung cấp ra thị trường.

Việc làm trên nhằm tránh gây thất thoát ngân sách Nhà nước, giảm dự toán công trình sử dụng vốn đầu tư công, triệt tiêu tình trạng “hai giá đất” tồn tại lâu nay cũng như hỗ trợ những chủ đầu tư dự án trọng điểm tiếp cận nguồn đất đắp, san lấp dễ dàng, thuận tiện, tránh ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án.

Riêng đối với các công trình xây dựng nhỏ, lẻ cần ít đất đắp, san lấp và nhu cầu dân sinh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét cho tổ chức đấu giá một số mỏ đất, phân bổ đều ở các địa phương để phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân.

quang ngai ra soat hoat dong cac mo dat
Trong thời gian dài, các chủ mỏ đã “nắm quyền tự quyết” thị trường đất đắp, san lấp, khiến cộng đồng nhà thầu xây dựng khốn đốn.

Đối với công tác kê khai giá của các mỏ đất đã cấp cho công trình, dự án cụ thể trên địa bàn trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu, đối với doanh nghiệp đã thực hiện kê khai giá, được Sở Xây dựng thẩm định và công bố, yêu cầu niêm yết và thực hiện đúng mức giá đã kê khai trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó, ông Minh giao Sở Xây dựng và các Sở, ngành liên quan theo dõi, kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp không thực hiện kê khai giá hoặc vi phạm mức giá đã công bố.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load