Thứ sáu 20/09/2024 18:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Quảng Ngãi: Phát hiện nhiều sai phạm tại mỏ đất của Công ty TNHH Lý Tuấn

12:07 | 07/09/2022

(Xây dựng) – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện những trình tự, thủ tục cần thiết để tiến hành kiểm tra toàn diện mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty TNHH Lý Tuấn, sau khi bước đầu xác định được nhiều sai phạm.

quang ngai phat hien nhieu sai pham tai mo dat cua cong ty tnhh ly tuan
Phát hiện nhiều sai phạm tại mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty TNHH Lý Tuấn.

Trao đổi với Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau khi có chỉ đạo của lãnh đạo Sở, ngay trong chiều ngày 6/9, đơn vị đã lập đoàn kiểm tra thực địa mỏ đất Dông Cây Dừa của Công ty TNHH Lý Tuấn, ở xóm 1, thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn.

Đoàn kiểm tra có sự tham gia của Thanh tra Sở; lãnh đạo Phòng Khoáng sản – Tài nguyên nước; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Sơn và UBND xã Bình Nguyên.

Qua kiểm tra, bước đầu cơ quan chức năng đã phát hiện có tới 8/10 mốc giới tại mỏ đất Dông Cây Dừa đã không còn trên thực địa. Ngoài ra, bằng thiết bị định vị cầm tay, cơ quan chuyên môn phát hiện Công ty TNHH Lý Tuấn đã khai thác ngoài phạm vi cho phép gần 800m2, không thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác, vận hành mỏ.

“Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ theo quy định để kiểm tra, rà soát toàn diện đối với mỏ đất này. Đồng thời xác định rõ mức độ, tính chất của sự việc để có hướng xử lý, tham mưu xử lý cụ thể. Quan điểm của đơn vị là thực thi đúng theo quy định của pháp luật” - Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi nói.

Bên cạnh đó, người này còn cho biết thêm, đơn vị đang phát hành giấy mời để mời chủ mỏ đất Dông Cây Dừa lên làm việc, đồng thời yêu cầu cung cấp tất cả hồ sơ, tài liệu liên quan đến mỏ để tiến hành kiểm tra. “Trong tuần này, chúng tôi sẽ tập trung làm việc với chủ mỏ, yêu cầu cung cấp tất cả tài liệu liên quan, đồng thời đối chiếu với biên bản kiểm tra thực địa để làm căn cứ xử lý. Trường hợp mức độ sai phạm thuộc thẩm quyền của Sở, thì chúng tôi sẽ ban hành Quyết định xử phạt, còn nếu vượt sẽ trình lên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi” - Người này nói thêm.

Mỏ đất Dông Cây Dừa được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp cho Công ty TNHH Lý Tuấn không qua đấu giá, có giấy phép khai thác số 69/GP-UBND ngày 07/11/2018, trong thời hạn 5,5 năm. Mỏ có diện tích 3ha, trữ lượng gần 494.000m3, công suất khai thác 90.000m3/năm, có ranh giới, tọa độ khu vực thuê đất và khai thác cụ thể.

quang ngai phat hien nhieu sai pham tai mo dat cua cong ty tnhh ly tuan
Đây là mỏ đất được cấp theo cơ chế “xin – cho”.

Dông Cây Dừa là mỏ đất cấp có địa chỉ tiêu thụ cụ thể, phục vụ các công trình, dự án cụ thể trên địa bàn huyện Bình Sơn, gồm: Đường gom, vòng xoay thuộc gói thầu A3 (Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đường Trì Bình – Dung Quất; Khu dân cư xã Bình Thạnh, Kho chứa hàng hóa và giới thiệu sản phẩm tại thôn Mỹ Long, xã Bình Long, huyện Bình Sơn.

Trước đó, vào sáng 6/9, trong quá trình tác nghiệp tại mỏ đất Dông Cây Dừa, nhóm 3 phóng viên đang công tác tại 3 cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Quảng Ngãi đã bị người của mỏ đất này dùng 2 xe tải cản đường không cho lưu thông, sau đó đổ đất chặn lối đi và “giam lỏng” trong nhiều giờ liền.

quang ngai phat hien nhieu sai pham tai mo dat cua cong ty tnhh ly tuan
Công ty TNHH Lý Tuấn là một doanh nghiệp lưu chứa đá thải “có tiếng” ở địa bàn Khu kinh tế Dung Quất.

Nhận được tin báo, ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn nhanh chóng xử lý và báo cáo vụ việc.

Về phần mình, ông Võ Văn Đồng – Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết, hiện Công an huyện đang điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật về sự việc xe của mỏ đất Dông Cây Dừa chặn đường, “giam lỏng” nhóm phóng viên.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load