Thứ sáu 20/09/2024 10:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện

16:33 | 17/04/2023

(Xây dựng) – Trong lúc chủ đầu tư chính thức của dự án thủy điện Sơn Nham ở huyện miền núi Sơn Hà (Quảng Ngãi) đang hoàn thiện các bước khảo sát, thiết kế phục vụ xây dựng dự án, thì có một doanh nghiệp khác đã “nhanh tay” tổ chức Lễ khởi công và giao thầu xây dựng công trình.

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện
Doanh nghiệp còn tổ chức “Lễ giao thầu” tại thành phố Quảng Ngãi.

Vụ việc khiến cả chính quyền địa phương lẫn chủ đầu tư dự án bất ngờ, lực lượng chức năng đã tức tốc vào cuộc điều tra, làm rõ. Vừa qua, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh – Chủ đầu tư Dự án thủy điện Sơn Nham đã có đơn trình báo khẩn cấp gửi UBND xã Sơn Nham và huyện Sơn Hà để các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý một sự việc được cho là hy hữu, gây mất an ninh trật tự khu vực và mất uy tín của doanh nghiệp.

Theo đó, đại diện Công ty cho biết, Dự án thủy điện Sơn Nham được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 624/QĐ-UBND ngày 14/8/2019 và Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 1080/QĐ-UBND ngày 16/9/2022.

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện
Chính quyền huyện Sơn Hà đã kịp thời ngăn chặn hành vi mạo danh của Công ty INCO.

Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đang triển khai công tác khảo sát thiết kế hiệu chỉnh quy hoạch dự án, thiết kế hệ thống đường thi công vận hành, đường điện thi công. Đồng thời phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Sơn Hà và UBND xã Sơn Nham hiện công tác kiểm đếm, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án.

Ông Trần Quốc Hoàn - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thủy điện Sơn Linh cho biết, thời điểm hiện tại doanh nghiệp chưa khởi công xây dựng bất cứ một hạng mục, công việc nào và cũng chưa có kế hoạch chi tiết về việc khởi công xây dựng công trình.

Tuy nhiên, trước đó vào chiều ngày 13/4, một doanh nghiệp tự xưng là Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO (trụ sở tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng), do ông Đặng Sơn Hải làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc đã thuê đơn vị tổ chức sự kiện dựng rạp, giàn giáo tổ chức Lễ khởi công Dự án thủy điện Sơn Nham trong khuôn viên Nhà văn hóa xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà.

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện
Công ty INCO tổ chức sự kiện “chui” ngay trong Nhà văn hóa xã Sơn Nham.

Sự việc ngay lập tức được trình báo và lực lượng chức năng huyện Sơn Hà đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra, làm rõ. Bước đầu, qua làm việc tại hiện trường với Công an huyện Sơn Hà, người đàn ông tên Bảy (tự xưng là nhà đầu tư dự án) không cung cấp được giấy tờ liên quan đến việc cấp có thẩm quyền cho phép tổ chức Lễ khởi công và hồ sơ pháp lý dự án. Lập tức, nhóm khoảng 6 người có trách nhiệm trong việc tổ chức “Lễ khởi công” đã bị Công an huyện Sơn Hà yêu cầu tháo dỡ giàn giáo, trại và rời khỏi địa phương ngay trong đêm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện UBND huyện Sơn Hà cho biết, địa phương đã ngăn chặn kịp thời việc tổ chức khởi công “chui” Dự án thủy điện Sơn Nham. Bước đầu xác minh đây là hành vi giả mạo chủ đầu tư. “Huyện đang xem xét xử lý trách nhiệm của chính quyền xã Sơn Nham do đã để nhóm người này tổ chức sự kiện chui ngay trong Nhà văn hóa xã”. Đại diện UBND huyện Sơn Hà nói.

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện
Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ động cơ của Công ty INCO.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an huyện Sơn Hà đã xác minh sơ lược, Dự án thủy điện Sơn Nham được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư tại Quyết định số 624/QĐ-UBND ngày 14/8/2019; công suất 6,8 MW (đang điều chỉnh lên 9MW), chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh, do ông Lê Xuân Long, làm Tổng Giám đốc.

Qua làm việc với cơ quan Công an, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng thủy điện Sơn Linh cho biết, doanh nghiệp ngơ ngác trước thông tin có một doanh nghiệp khác mạo danh và tổ chức Lễ khởi công dự án do mình làm chủ đầu tư. “Các cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ động cơ của doanh nghiệp mạo danh để tránh ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi”, đại diện Công ty nói.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 14/4, tức là một ngày sau khi tổ chức “Lễ khởi công” ở xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà, Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO tiếp tục thuê Hội trường của Khách sạn Hùng Vương (thành phố Quảng Ngãi) để tổ chức Lễ giao thầu thi công xây dựng Dự án thủy điện Sơn Nham.

Đại diện Khách sạn Hùng Vương cho biết, tối 13/4, đoàn người trên đến thuê phòng nghỉ tại khách sạn, sáng hôm sau có thuê Hội trường và mời đơn vị tổ chức sự kiện đến để tổ chức Lễ giao thầu. “Họ tổ chức hoành tráng, ăn cơm trưa xong trả tiền rồi rời đi”, đại diện Khách sạn Hùng Vương cho biết. Ở một diễn biến có liên quan, được biết ngày 21/3/2022, Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO đã ký hợp đồng giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng Ngầm Hà Nội để cung cấp thiết bị và thi công đường ống áp lực thuộc Dự án thủy điện Sơn Nham với trị giá 34,378 tỷ đồng.

Quảng Ngãi: Mạo danh chủ đầu tư để khởi công xây dựng thủy điện
Sự việc hy hữu diễn ra tại huyện miền núi Sơn Hà.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ động cơ, mục đích, các hợp đồng kinh tế có liên quan. Cùng với đó, Công an huyện Sơn Hà cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân nào có liên quan đến vụ việc Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư bất động sản và quản lý dự án INCO giả danh để tổ chức Lễ khởi công dự án thủy điện Sơn Nham, thì liên hệ với đơn vị để phối hợp điều tra, xử lý.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load