Thứ bảy 18/05/2024 22:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?

12:34 | 03/05/2024

(Xây dựng) – Ngang nhiên sử dụng phương tiện cơ giới hạng nặng đào bới nham nhở lòng sông, cát lậu lấy lên được tập kết thành bãi với khối lượng lớn rồi ung dung chuyên chở, mua bán công khai là những gì đang diễn ra ở huyện miền núi Ba Tơ.

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?
Địa bàn Ba Tơ lâu nay luôn “nóng” với tình trạng cát tặc hoành hành.

Khai thác lậu nhưng công khai, quy mô lớn

Tiếp nhận thông tin phản ánh của bạn đọc Báo điện tử Xây dựng về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện miền núi Ba Tơ đang diễn ra rầm rộ, quy mô lớn và có dấu hiệu ngày càng bành trướng, phóng viên đã tiếp cận hiện trường để mục sở thị.

Thời điểm này đang vào mùa khô, nước sông Liên gần trơ đáy, đây cũng chính là “thời điểm vàng” để khai thác cát lòng sông. Men theo các đường bê tông hai bên bờ sông dẫn sâu vào trong xóm, thuộc địa bàn các thôn Tân Long Trung và Bắc Lân, xã Ba Động rất dễ bắt gặp nhiều ụ cát lớn nhỏ khác nhau; ụ nhỏ thì hàng chục, lớn thì hàng trăm mét khối. Theo người dân, dù không giống nhau về “ngoại hình”, nhưng cả chục ụ cát này đều có chung nguồn gốc là cát lậu, được tập kết về đây chờ tiêu thụ.

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?
Không khó để bắt gặp nhiều ụ cát “lậu” lớn, nhỏ dọc sông Liên.

Chỉ tay về phía một ụ cát chừng hơn 200m3, một người dân cho biết: “Thấy thì nhiều vậy đó, chứ như vậy vẫn chưa lớn. Bên kia sông, chỗ gần Thủy điện Sông Liên họ xúc cả đêm, đổ tràn cả bãi, xe ra vào rầm rập cả ngày chở đi không hết”.

Còn hoài nghi về độ xác thực, phóng viên tiếp cận khu vực được người dân chỉ điểm. Theo đó, tại đây có một doanh nghiệp trúng đấu giá và được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp phép đang tổ chức khai thác và bán cát thương mại.

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?
Lòng sông bị đào bới nham nhở, hàng nghìn mét khối cát đã được khai thác trái phép.

Tuy nhiên, có một chi tiết khá bất thường là dưới lòng sông xuất hiện nhiều vị trí lồi lõm, nham nhở do bị đào bới nằm cách xa nhau. Đối chiếu với các điểm góc theo tọa độ ghi trong giấy phép mà doanh nghiệp này được cấp, các vị trí này nằm ngoài khu vực được phép khai thác. Bên cạnh đó, khu vực tập kết cát cách bờ sông chừng 50m lại được phân chia làm hai bãi riêng biệt, mỗi bãi rộng hàng nghìn mét vuông, với hàng nghìn mét khối cát mỗi bãi. Trong đó có một bãi đi đường riêng, không qua trạm cân và camera quan sát.

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?
Hàng nghìn mét khối cát không rõ nguồn gốc được tập kết tại bãi, chưa kịp tiêu thụ.

Khi được hỏi, đại diện mỏ khẳng định doanh nghiệp chỉ khai thác trong phạm vi cho phép, chỉ khai thác ban ngày, tuyệt đối không khai thác ban đêm. Đồng thời, doanh nghiệp chỉ tập kết một bãi cát phía trong lán điều hành, bãi còn lại không biết của ai, không rõ cát từ đâu tập kết tới. “Chúng tôi chỉ quản lý trong phạm vi mỏ, còn khu vực bên ngoài chúng tôi không có quyền”, đại diện mỏ nói.

Một số người dân sống gần mỏ cho biết, việc khai thác cát tại khu vực này diễn ra rầm rộ cả ngày lẫn đêm. Nhiều xe đào, xe tải được huy động, cát lấy lên được tập kết tại bãi trước khi được xúc lên xe chở lên hướng thị trấn, vào các trạm trộn bê tông trên địa bàn và vượt đèo xuống huyện Mộ Đức.

Quảng Ngãi: Cát tặc đang lộng hành ở Ba Tơ?
Một khối lượng cát lậu lớn được cho là đã “chảy” vào các trạm trộn bê tông trên địa bàn.

Tức tốc lập Đoàn kiểm tra

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với chính quyền huyện Ba Tơ. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Giang Nam – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ cho biết, thời gian qua địa phương đã “mạnh tay” trong việc trấn áp các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép, cũng như tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực, nhờ đó tình hình đã thuyên giảm so với trước.

Tuy nhiên, sau khi phóng viên cung cấp một số thông tin, hình ảnh chi tiết về việc nhiều khả năng trên địa bàn có xảy ra tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép quy mô lớn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Phạm Giang Nam đã lập tức điện thoại “nóng” cho lãnh đạo xã Ba Động, đồng thời chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tơ phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương tức tốc thành lập Đoàn kiểm tra thực địa, báo cáo kết quả cho UBND huyện trước 15h ngày 3/5. “Địa phương sẽ chủ động cung cấp thông tin cho báo chí ngay khi có kết quả kiểm tra”, ông Nam nói.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load