Thứ sáu 20/09/2024 14:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Quảng Nam: Nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến giám định, định giá tài sản của các vụ án kinh tế, tham nhũng

19:34 | 16/08/2023

(Xây dựng) – Trong thời gian qua, thực hiện công tác giám định, định giá tài sản, góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao hiệu quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh Quảng Nam gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Việc kết luận giám định, định giá nói chung có nhiều vấn đề còn chưa đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng. Một số cơ quan được trưng cầu còn chậm trong việc phân công giám định, từ chối giám định, định giá có biểu hiện e ngại, né tránh, sợ chịu trách nhiệm.

Quảng Nam: Nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến giám định, định giá tài sản của các vụ án kinh tế, tham nhũng
Định giá về giá đất, tài sản liên quan đến vụ việc, vụ án là một trong những khó khăn nhất hiện nay tại tỉnh Quảng Nam (ảnh minh họa: Dự án treo nhiều năm trên địa bàn tỉnh).

Một số vụ án, vụ việc, cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu, yêu cầu có thông tin chưa rõ, thời gian ngắn dẫn đến khó khăn khi thực hiện. Cùng với đó, quy định của pháp luật liên quan đến công tác giám định, định giá tài sản trong tố tụng hình sự vẫn còn bất cập, chưa phù hợp, lực lượng giám định chuyên ngành chưa đáp ứng về trình độ, con người và điều kiện, phương tiện phục vụ chưa đảm bảo.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao công tác chỉ đạo các cơ quan có liên quan trong việc giám định, định giá tài sản phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ án vụ việc về kinh tế, tham nhũng, chức vụ đã tạm đình chỉ, góp phần ổn định an ninh trật tự, thực thi công lý và củng cố niềm tin của nhân dân.

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra cấp tỉnh, cấp huyện khi có yêu cầu, đề nghị giám định, định giá tài sản phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc cần làm việc trước với các cơ quan chuyên ngành để trao đổi về tính chất, mức độ của vụ việc, vụ án, ung cấp đầy đủ các hồ sơ, tài liệu có liên quan để đạt sự đồng thuận trong giải quyết, tránh độ vênh về thời gian xử lý theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự và các luật chuyên ngành. Các cơ quan tiếp nhận yêu cầu, đề nghị giám định, định giá tài sản phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc khẩn trương nghiên cứu, trả lời. Trường hợp từ chối phải sớm có văn bản nêu rõ căn cứ dựa trên cơ sở pháp luật và thực tiễn. Trường hợp cần thiết thì tham khảo các vụ việc tương tự tại các địa phương lân cận và xin ý kiến các cơ quan ngành dọc cấp trên để làm căn cứ triển khai thực hiện. Trước mắt cần tập trung phối hợp để giải quyết các vụ án, vụ việc đã tạm đình chỉ và sắp hết thời hiệu theo quy định.

Trường hợp vụ án, vụ việc có giá trị tài sản định giá lớn, phức tạp như giá đất cụ thể, tài sản liên quan đến vụ án, vụ việc lớn đã xảy ra trong thời gian quá lâu và định giá phức tạp, yêu cầu cao về phương tiện, trình độ giám định thì thuê tổ chức tư vấn có chức năng, kinh nghiệm định giá tài sản để đảm bảo tính độc lập, khách quan trong xử lý. Trường hợp cần thiết thì thành lập Hội đồng định giá theo vụ việc cụ thể. Hàng năm, Công an tỉnh đề nghị UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện nhiệm vụ này.

Đối với các vụ án, vụ việc liên quan đến “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, “Hủy hoại rừng”: Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Công an tỉnh căn cứ hướng dẫn của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc tạm đình chỉ, tồn đọng kéo dài. Đối với công tác định giá rừng trong trường hợp còn nhiều vướng mắc, bất cập, các đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để được hướng dẫn xử lý theo quy định hoặc báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để triển khai thực hiện.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công an tỉnh tổng hợp những tồn tại, vướng mắc, khó khăn trong quy định của pháp luật và thực tế thực hiện để báo cáo, kiến nghị Bộ Công an, báo cáo Chính phủ xem xét, làm việc với Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao và cơ quan Trung ương liên quan có giải pháp tháo gỡ các khó khăn trước mắt và có quy định đồng bộ trong hệ thống pháp luật để áp dụng thống nhất.

Hải Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load