Thứ sáu 20/09/2024 13:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Quảng Bình: Làm gì để quản lý, phát triển bất động sản du lịch có hiệu quả

20:35 | 25/02/2020

(Xây dựng) - Trước sự phát triển, đầu tư xây dựng hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch homestay, farmstay và sắp tới là tổ hợp căn hộ khách sạn (condotel), việc vận hành, quản lý bài bản, đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng là điều mà giới đầu tư, nhà quản lý chuyên trách cần tính toán.

Homestay đa dạng, phong phú

Quảng Bình ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế. Lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng dẫn tới sự phát triển về cơ sở kinh doanh lưu trú với nhiều loại hình, quy mô khác nhau. Trong đó, mô hình lưu trú homestay đã tạo thêm nét riêng cho du lịch tỉnh này. Không chỉ là hình thức lưu trú, homestay còn là loại hình bất động sản ngắn hạn, mang lại mức lợi nhuận cao được nhiều người lựa chọn đầu tư.

quang binh lam gi de quan ly phat trien bat dong san du lich co hieu qua
Du lịch cộng đồng và lưu trú homestay - con đường gắn kết du khách với địa phương.

Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh Quảng Bình có khoảng gần 100 hộ kinh doanh lưu trú homestay trong tổng số 370 cơ sở lưu trú du lịch, số lượng tăng mạnh sau thời điểm năm 2015. Đến với homestay, du khách sẽ trải nghiệm cuộc sống liên quan đến văn hóa và thiên nhiên tại địa phương. Mỗi homestay đúng nghĩa sẽ có một sắc thái riêng biệt để tạo ấn tượng với du khách. Sự phát triển của homestay đã góp phần giải quyết được công ăn việc làm, tạo thu nhập cho người dân, quảng bá các giá trị văn hóa. Tuy nhiên, từ khi hình thành loại hình dịch vụ lưu trú này đến nay cũng bộc lộ nhiều điểm bất cập. Do nguồn lợi ban đầu mà homestay mang lại nên tình trạng đầu tư xây dựng diễn ra một cách ồ ạt, dẫn tới tình trạng nhiều về lượng nhưng lại thiếu về chất. Một số homestay hoạt động chuyên nghiệp như khách sạn, cơ sở vật chất cũng đảm bảo nhưng cũng tồn tại khá nhiều nơi quảng cáo là homestay nhưng mới chỉ dừng lại ở việc cho thuê phòng không sử dụng đến của gia đình hoặc nhà xây thêm phòng, trang trí đôi chút cho khác biệt; đội ngũ phục vụ chưa chuyên nghiệp, thiếu kỹ năng về ngoại ngữ, cách đón tiếp. Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh về giá vẫn diễn ra âm ỉ.

Thông tin từ UBND thị trấn Phong Nha (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình): Do đặc thù của nền kinh tế thị trường, là một địa phương chủ lực trong việc phát triển kinh tế du lịch, những năm gần đây, tình trạng đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú dạng homestay và nhà nghỉ cho khách du lịch được nhiều cá nhân, tổ chức tiến hành. Hiện trên địa bàn thị trấn có hơn 58 cơ sở lưu trú homestay và 52 khách sạn, nhà nghỉ. Bên cạnh những dự án bài bản, có khảo sát trước thì còn rất nhiều những homestay phát triển tự phát, do cá nhân có tiền nên mạnh dạn mở ra, nhằm kinh doanh. Từ đó, từng có sự cạnh tranh không lành mạnh xảy ra như cố tình gắn sai biển hiệu của cơ sở lưu trú khác đã có uy tín; Mức giá bình quân của các homestay trên địa bàn giao động từ 150.000-200.000 đồng/phòng/đêm, tuy nhiên, có nhiều cơ sở đại hạ giá với 30.000-50.000 đồng/phòng/đêm để chèo kéo khách du lịch khiến cho bức tranh chung của khu du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng bị ảnh hưởng, gây ấn tượng không tốt.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc xây dựng homestay chủ yếu là tự phát, thiếu sự định hướng, kiểm soát của chính quyền, dễ dàng trong việc cấp phép. Do đó, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ ngay từ khâu thẩm định, cấp phép xây dựng cũng như quản lý chất lượng homestay theo quy chuẩn hiện hành. Sở Du lịch Quảng Bình thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND tỉnh một số biện pháp, giải pháp quản lý chất lượng loại hình bất động sản du lịch này.

Hướng đến phát triển condotel

quang binh lam gi de quan ly phat trien bat dong san du lich co hieu qua
Tổ hợp khách sạn 6 sao Dolce Penisola - bước tiến đầu tiên trong loại hình căn hộ khách sạn ở Quảng Bình.

Công tác quản lý đầu tư xây dựng và hoạt động của loại hình homestay tốt sẽ đem lại kinh nghiệm cũng như định hướng để Quảng Bình quản lý hiệu quả các loại hình dịch vụ du lịch mới nổi. Đặc biệt, tỉnh sẽ hình thành và phát triển loại hình căn hộ khách sạn. Cụ thể, nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch Onsen Fuji (trụ sở tại số 01 Phạm Huy Thông, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đã có kế hoạch xây dựng một khách sạn 6 sao với tên gọi Dolce Penisola Quảng Bình, diện tích 8.237m2, quy mô 02 tòa tháp cao 25 tầng, loại hình sản phẩm chính gồm căn hộ khách sạn và shophouse, khái toán kinh phí đầu tư 1.000 tỷ đồng.

Như vậy, condotel là loại hình bất động sản du lịch kiểu mới vừa bổ sung mạnh mẽ cơ sở lưu trú cao cấp, thúc đẩy du lịch, tạo thêm nhiều việc làm và quảng bá hình ảnh văn hóa Quảng Bình. Loại hình này đã mang lại nguồn thu không nhỏ cho các nhà đầu tư nhưng cũng có những mặt hạn chế. Do tính pháp lý về quyền sở hữu chưa được thống nhất, việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng các công trình này gặp vướng mắc về thời hạn sở hữu, chế độ sử dụng đất, quy định về quản lý vận hạnh condotel còn thiếu đồng bộ.

Trao đổi vấn đề này, phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Quảng Bình) cho biết: Thị trường bất động sản du lịch Quảng Bình mới bước vào giai đoạn đầu, có nhiều cơ hội để tăng trưởng và phát triển. Do đó, song song với việc đưa ra các chính sách thúc đẩy xúc tiến đầu tư, tỉnh cần có giải pháp, chú trọng khâu quản lý các loại hình bất động sản mới để thị trường phát triển an toàn, khách hàng quan tâm.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • “Quậy” tưng bừng với Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 tại Bà Nà

    (Xây dựng) - Lần đầu tiên được tổ chức tại Khu du lịch Sun World Ba Na Hills, Lễ hội Bia tươi và ẩm thực Sun KraftBeer 2024 diễn ra từ ngày 14/9-31/10/2024 hứa hẹn đem đến những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ chưa từng có cho du khách.

    09:14 | 18/09/2024
  • Bài 2: Đâu là “đòn bẩy” để Côn Đảo thành điểm đến Net Zero?

    (Xây dựng) – Việc xây dựng Côn Đảo thành điểm đến Net Zero được xem là “đòn bẩy” để tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thúc đẩy mục tiêu phát triển du lịch xanh, bền vững, giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến cảnh quan thiên nhiên cũng như nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.

    10:02 | 17/09/2024
  • Bài 1: Biến đồi hoang thành điểm đến Net Zero

    (Xây dựng) - Với sự nỗ lực bền bỉ của những người yêu thiên nhiên, từ chỗ đồi hoang, Suối Rao Ecolodge đã ghi danh mình lên bản đồ là một trong những điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    16:01 | 16/09/2024
  • Thanh Hóa: Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Chiều 12/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng ra mắt tân Chủ tịch và các Ban của Hiệp hội. Tỉnh đang có nhiều nỗ lực hướng đến du lịch bốn mùa chào đón du khách và đặt mục tiêu đến năm 2025, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    16:09 | 13/09/2024
  • Vẻ đẹp Lai Châu tại Quảng Bình

    (Xây Dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu tại tỉnh Quảng Bình năm 2024. Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu; những tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, dịch vụ, các điểm du lịch tiêu biểu, sản phẩm du lịch mới, nét đặc trưng trong văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu tới đông đảo nhân dân, du khách, nhà đầu tư.

    15:29 | 13/09/2024
  • Điểm nhấn Festival Mùa thu Huế 2024

    (Xây dựng) - Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ tổ chức tạo điểm nhấn vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16 – 19/9 với chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách khi đến Huế và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

    14:23 | 10/09/2024
  • 8WONDER Moon Festival ủng hộ toàn bộ doanh thu bán vé khắc phục hậu quả cơn bão Yagi

    (Xây dưng) - Siêu bão số 3 – Yagi vừa đổ bộ vào nước ta gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hưởng ứng tinh thần “tương thân tương ái”, cả nước hướng về những tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, siêu nhạc hội 8WONDER Moon Festival quyết định dùng 100% doanh thu từ bán vé để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão.

    14:42 | 09/09/2024
  • Công trình Huyền thoại tre tại Phú Quốc United Center chiến thắng giải thưởng kiến trúc uy tín nhất thế giới

    (Xây dựng) - Công trình Huyền thoại tre Bamboo Legend thuộc tổ hợp Phú Quốc United Center vừa giành chiến thắng tại hạng mục Khách sạn của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế 2024 IAA - giải thưởng về kiến trúc lâu đời và uy tín nhất thế giới. Bamboo Legend cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được vinh danh ở hạng mục này.

    15:26 | 06/09/2024
  • Sun Group nhận 12 giải thưởng tại World Travel Awards châu Á – Châu Đại Dương 2024

    (Xây dựng) - Được vinh danh tại nhiều hạng mục, Sun Group tiếp tục ghi dấu ấn lớn tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024, tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines.

    14:58 | 06/09/2024
  • Chinh phục cung Pusilung cao hơn 3000m, hiểm trở bậc nhất Tây Bắc

    (Xây Dựng) - Cao 3083m, Pusilung là đỉnh núi cao thứ 2 Việt Nam sau Fansipan. Đây là ngọn núi cao nhất án ngữ nơi biên cương Tổ quốc. Pusilung nằm gần với mốc biên giới số 42 thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

    11:48 | 06/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load