Chủ nhật 19/05/2024 17:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phú Thọ: Có hay không việc Công ty Nhật Linh khai thác ngoài mốc giới?

14:21 | 06/05/2024

(Xây dựng) – Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, “lùm xùm” thông tin Công ty TNHH MTV Nhật Linh Phú Thọ (Công ty Nhật Linh) đã khai thác khoáng sản ngoài mốc giới và cây của người dân trồng ở bãi bồi sông Hồng bị chặt hạ (phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ). Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh vụ việc.

Phú Thọ: Có hay không việc Công ty Nhật Linh khai thác ngoài mốc giới?
Bãi bồi non thuộc địa bàn phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, Phú Thọ do nhà nước quản lý đã bị người dân tự ý trồng cây.

Theo như phản ánh của một số cơ quan truyền thông và người dân tại phường Minh Nông, thời gian gần đây, Công ty Nhật Linh đã khai thác khoáng sản ngoài mốc giới và hàng nghìn cây bạch đàn của người dân trồng tại bãi bồi sông Hồng bỗng bị chặt hạ. Sau khi có thông tin phản ánh, chính quyền địa phương đã vào cuộc làm rõ thông tin trên.

Ngày 2/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an tỉnh; UBND thành phố; UBND phường Minh Nông cùng đại diện Công ty Nhật Linh có buổi làm việc, xác minh làm rõ thông tin phản ánh. Theo đó, tại buổi kiểm tra khu vực khai thác Công ty Nhật Linh không hoạt động, có 2 phương tiện khai thác đang neo đậu trong phạm vi ranh giới mỏ được cấp phép, thiết bị giám sát khai thác hoạt động bình thường.

Kết luận tại buổi làm việc, về phía UBND phường Minh Nông cho biết, từ năm 2020 UBND phường đã có nhiều văn bản thông báo và giao cho khu dân tuyên truyền vận động người dân không được trồng cây trên đất bãi bồi do Nhà nước đang quản lý. Việc người dân tự ý trồng cây đã được UBND phường phát hiện và báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định. Đồng thời UBND phường khẳng định người dân tự ý trồng cây là không được phép.

Cũng theo Công an tỉnh Phú Thọ kết luận tại buổi làm việc, một số nội dung phản ánh liên quan đến Công ty khai thác vượt phương tiện và ngoài mốc giới là không đủ cơ sở (thực tế Công ty chỉ khai thác 1 phương tiện). Việc chặt hạ cây của người dân đã được Công an thành phố Việt Trì tiếp nhận giải quyết theo quy định của pháp luật, việc này đang trong quá trình xử lý và người dân (Giám đốc Hợp tác xã) phát ngôn không đúng sẽ giao cho Công an thành phố tiếp nhận thông tin và xử lý vụ việc.

“Việc người dân khai hoang trồng cây thuộc quỹ đất do phường quản lý là không được phép”, Phòng Tài nguyên và Môi trường ý kiến tại buổi kiểm tra.

Đại diện Công ty Nhật Linh cho biết, trong quá trình khai thác cát tại mỏ cát lòng sông Hồng, Minh Nông 2, phường Minh Nông, thành phố Việt Trì, doanh nghiệp gặp rất nhiều khăn về mặt bằng, liên tục bị người dân cản trở. Doanh nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa xong, gây ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngày 5/4/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Báo cáo số 785/TNMT-KS&TNN gửi UBND tỉnh về việc xác minh thông tin nội dung mà người dân phản ánh.

Căn cứ vào kết quả xác minh Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất với UBND tỉnh: Giao UBND thành phố Việt Trì chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp giữa người dân canh tác trồng cây từ lâu với các đơn vị khai thác khoáng sản (theo Thông báo của UBND phường Minh Nông) làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý dứt điểm; Chủ tịch UBND phường Minh Nông rút kinh nghiệm khi làm việc trả lời phỏng vấn, phát ngôn trước các cơ quan truyền thông gây hiểu sai lệch thông tin trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Giao Công an tỉnh, chỉ đạo Công an thành phố Việt Trì khẩn trương kiểm tra, xử lý vụ việc chặt hạ cây của người dân theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông. Phát hiện xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông theo đúng quy định của pháp luật.

Phú Thọ: Có hay không việc Công ty Nhật Linh khai thác ngoài mốc giới?
Tháng 10/2020, phường đã có thông báo đến người dân không được tự ý trồng cây, nhưng hiện vẫn xuất hiện tình trạng người dân tự ý trồng cây trên phần đất do Nhà nước quản lý.

Trước đó, ngày 8/10/2020 UBND phường Minh Nông cũng đã ra Thông báo số 41/TB-UBND về việc trồng cây cối, hoa màu trên diện tích đất bãi bồi và các diện tích đất do nhà nước quản lý trên địa bàn phường Minh Nông, thành phố Việt Trì. Qua kiểm tra tại thực tế, thấy có một số người dân tự ý chiếm dụng diện tích bãi bồi và các diện tích do Nhà nước quản lý để canh tác trồng cây cối hoa màu.

Để thuận tiện trong công tác quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước về đất đai. UBND phường Minh Nông đề nghị các khu dân cư tổ chức thông báo, tuyên truyền, vận động người dân không được tự ý trồng cây cối hoa màu trên phần diện tích do Nhà nước quản lý. Đối với các hộ đang canh tác cây cối hoa màu phải tự thu dọn trả lại mặt bằng cho Nhà nước.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load