Thứ tư 15/05/2024 06:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN

12:33 | 06/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 5/4, UBND thị xã Sa Pa tổ chức Hội thảo giải pháp phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện, chuyên nghiệp, hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện “Ngày hội văn hóa du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN
Ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa phát biểu tại Hội thảo.

Địa diểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Tô Ngọc Liễn - Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Sa Pa là thị xã trẻ của tỉnh Lào Cai được nâng cấp thành thị xã từ ngày 1/1/2020 gồm 10 xã, 6 phường với 111 thôn, tổ dân phố. Sa Pa có diện tích tự nhiên 68,473ha, dân số trên 72.000 người, gồm 6 dân tộc chính (Mông, Dao, Tày, Giáy, Xá Phó, Kinh).

Sa Pa được biết đến là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam với khí hậu trong lành, mát mẻ mang săc thái Châu Âu hội tụ 4 mùa trong 1 ngày - là điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng vào mùa Hè và là nơi khám phá, trải nghiệm tuyết độc đáo vào mùa Đông.

Sa Pa được công nhận là Khu du lịch quốc gia vào năm 2017 và chính thức chuyển từ chính quyền nông thôn lên chính quyền đô thị vào năm 2020. Đây là lợi thế lớn cho sự phát triển của Sa Pa nói chung và du lịch Sa Pa nói riêng.

Thương hiệu du lịch Sa Pa đã được định vị trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Nhiều địa danh du lịch của Sa Pa đã được đánh giá, bình chọn với những danh hiệu ấn tượng: 1/10 tuyến đường đi mòn tuyệt vời nhất thế giới; 1/7 ruộng bậc thang đẹp - kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới; 1/10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Đông Nam Á và 1/5 điểm đến hấp dẫn nhất của Việt Nam; 1/9 điểm đến lý tưởng được chờ đợi khám phá; 1/100 thị trấn đẹp nhất thế giới; 1/10 điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2020; 1/14 điểm đến cần phải khám phá khi tới châu Á…

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN
Sa Pa là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất Việt Nam.

Với những lợi thế đó, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định số 2473/QĐ-TTg, ngày 30/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định Sa Pa là 1 trong 45 khu vực tiềm năng để phát triển thành khu du lịch quốc gia và là 1 trong 12 đô thị du lịch của Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong những năm qua, du lịch Sa Pa còn bộc lộ một số hạn chế và thách thức như: Sự tăng trưởng nhanh về lượng khách tạo áp lực lên cơ sở hạ tầng; sự phát triển của các dự án, công trình xây dựng làm ảnh hưởng cân bằng sinh thái, cảnh quan; quá trình đô thị hóa nhanh làm giảm không gian văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số; nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Cơ sở vật chất chuyên ngành về du lịch và sản phẩm du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; nguồn nhân lực còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao đặc biệt sau đại dịch Covid-19; du lịch cộng đồng chưa rõ nét, tình trạng trẻ em chèo kéo, đeo bám và ăn xin vẫn chưa được giải quyết triệt để...

Xác định mục tiêu trở thành "Đô thị du lịch sạch ASEAN" vào năm 2025, thị xã đã và đang triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, Sa Pa tập trung xây dựng đồng bộ hạ tầng giao thông và bãi đỗ xe kết nối du lịch như: 3 điểm đón tiếp và cung cấp thông tin phục vụ khách du lịch trên 3 trục đường chính kết nối với Sa Pa; 7 hạ tầng thiết yếu đảm bảo đáp ứng các tiêu chí của Đô thị du lịch sạch ASEAN; 15 Nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn ASEAN tai các xã phường trọng điểm du lịch. Đầu tư và kêu gọi đầu tư, hoàn thiện các dự án trọng điểm về du lịch trên địa bàn thị xã…

Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực Khu du lịch quốc gia Sa Pa theo tiêu chuẩn quốc tế; nghiên cứu, đầu tư phát triển sản phẩm du lịch; tăng cường xúc tiến và quảng bá thương hiệu du lịch Sa Pa; giải quyết cơ bản tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch; bảo tồn, khai thác những giá trị văn hóa vật thể; bảo tồn văn hóa phi vật thể…

Cần chú trọng quy hoạch, nâng cấp hạ tầng

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến định hướng cho chiến lược phát triển du lịch Sa Pa trong thời gian tới. Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Sa Pa có nhiều điểm đặc sắc, đặc biệt là văn hóa tộc người, khí hậu, điều kiện tự nhiên thuận lợi.

Việc định hướng Sa Pa trở thành "Đô thị du lịch sạch ASEAN" phù hợp với xu hướng của thế giới hiện nay. Vì vậy, cần sớm đưa Sa Pa trở thành một thương hiệu du lịch không chỉ của Việt Nam mà còn của thế giới.

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN
Ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Còn theo ông Vũ Quốc Trí - Tổng Thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện nay, việc phát triển du lịch bền vững là vấn đề cần phải quan tâm. Để phát triển du lịch bền vững, con đường thực hiện chính là du lịch có trách nhiệm. Đó là trách nhiệm với môi trường, với xã hội và kinh tế.

“Chúng ta phải tạo được môi trường văn minh, thân thiện; đem lại lợi ích kinh tế cho người dân sở tại. Chúng ta cũng phải đưa vấn đề “định vị” cho du lịch Sa Pa. Ngoài ra, cần phải có những đánh giá, khảo sát về nhu cầu của khách du lịch để từ đó xây dựng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu của khách một cách bền vững", ông Trí nhận định.

Việc phát triển Sa Pa trở thành điểm đến đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện, chuyên nghiệp, hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN rất cần phải chú trọng vào công tác kiến trúc, quy hoạch.

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN
GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

GS.TS.KTS Hoàng Đạo Kính – chuyên gia về di sản cho rằng, cần xây dựng Sa Pa trở thành đô thị du lịch, nghỉ dưỡng thực thụ. Thương hiệu du lịch chính là một trong những tài nguyên có sẵn, Sa Pa phải tận dụng tốt để phát triển. Bên cạnh đó, tập trung cải tạo quỹ kiến trúc đô thị; xây dựng hình ảnh đô thị; cân bằng kiến trúc đô thị, đường phố.

“Sa Pa phải giữ cân bằng được cấu trúc 3 yếu tố là trung tâm hành chính – tuyến phố giàu bản sắc – quần thể kiến trúc mới xây dựng thời gian gần đây. Địa phương cũng cần chú ý cải thiện nâng cấp hạ tầng, đường xá, tạo ra những công trình kiến trúc đặc sắc mang dấu ấn riêng của Sa Pa. Cho đến nay, Sa Pa vẫn còn giữ được bản sắc trong tính tự nhiên, dân tộc, dân dã. Muốn du lịch hấp dẫn hơn phải chú trọng vào quy hoạch xây dựng, thu hút yếu tố nghỉ dưỡng”, GS.TS.KTS Kính nói.

Phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa trở thành Đô thị du lịch sạch ASEAN
Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo cũng đã ghi nhận thêm các ý kiến liên quan đến xử lý rác thải, quy hoạch, thu hút doanh nghiệp đầu tư, lộ trình nâng cấp hạ tầng, nguồn nhân lực thực hiện… Các ý kiến sẽ là những tư liệu, luận cứ khoa học giúp thị xã Sa Pa nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp thành các nhóm giải pháp quan trọng; định hướng cho chiến lược phát triển du lịch Sa Pa thêm đặc sắc, hấp dẫn, thân thiện, chuyên nghiệp - hướng tới Đô thị du lịch sạch ASEAN trong thời gian tới.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
  • Tổ chức lại Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm quà tặng du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”

    (Xây dựng) - Sau gần 6 tháng tổ chức, Ban Tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 26 tác phẩm dự thi của 10 tác giả, nhóm tác giả đến từ các tỉnh, thành phố trong nước. Qua chấm thi, Ban Tổ chức không chọn được tác phẩm vì chất lượng các tác phẩm không đạt yêu cầu đề ra.

  • Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024: Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trình diễn trong đêm khai mạc

    (Xây dựng) - Liên hoan Du lịch Biển Nha Trang 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13- 16/6 với chủ đề “Vịnh ngọc Nha Trang bừng sáng”. Lễ khai mạc của liên hoan sẽ được kết hợp với chương trình trình diễn nghệ thuật và có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng.

  • Cần làm gì để đến Đà Nẵng xem DIFF 2024 với mức giá rẻ nhất?

    (Xây dựng) - Chỉ còn chưa đến một tháng nữa Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) sẽ diễn ra. Để có được trải nghiệm xem pháo hoa vừa thơm ngon, vừa bổ rẻ, bạn cần lên lịch trình thật chi tiết ngay từ bây giờ.

  • Quảng Bình: Giảm giá vé một số dịch vụ tại Phong Nha - Kẻ Bàng nhằm kích cầu du lịch

    (Xây dựng) - Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng vừa có thông báo giảm giá vé dịch vụ tại các điểm du lịch sông Chày - hang Tối, Ghềnh Chụm tại suối Nước Moọc. Theo đó, nhằm kích cầu và thu hút khách du lịch, từ ngày 13/5/2024, Trung tâm Du lịch Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ điều chỉnh và giảm giá vé một số dịch vụ du lịch tại các tuyến, điểm du lịch do đơn vị này quản lý.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường quảng bá văn hóa và sản phẩm du lịch

    (Xây dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hà Tĩnh đã nhấn mạnh việc tăng cường quảng bá hình ảnh về văn hóa, con người và sản phẩm du lịch địa phương. Hà Tĩnh luôn sẵn sàng thu hút, tiếp đón và phục vụ du khách trong mùa du lịch.

  • Hấp dẫn mùa hè đến Vinpearl Safari Phú Quốc khám phá thế giới động vật hoang dã

    (Xây dựng) - Vinpearl Safari Phú Quốc - Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật bán hoang dã đầu tiên tại Việt Nam có diện tích lên đến 380ha, nuôi dưỡng hơn 4.000 cá thể động vật từ 200 loài ở khắp các vùng địa sinh học trên thế giới, trong đó có hơn 40 loài nguy cấp, quý hiếm, cùng hệ sinh thái đa dạng của khoảng 1.200 loài thực vật. Năm 2024, Vinpearl Safari được Liên minh Kỷ lục Thế giới Worldkings công nhận là "Safari trên đảo đa dạng loài với số lượng cá thể động vật nhiều nhất thế giới". Vinpearl Safari Phú Quốc đang là điểm đến tham quan khám phá hấp dẫn bậc nhất tại Việt Nam, với các loài động vật hoang dã quí hiếm đến từ khắp nơi trên thế giới.

Xem thêm
  • Bắc Ninh: Dành hơn 60 tỷ đồng thực hiện Đề án thí điểm sản phẩm OCOP du lịch

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Văn bản số 223/QĐ-UBND phê duyệt Đề án “Xây dựng thí điểm sản phẩm OCOP du lịch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023-2025”. Đề án thực hiện sẽ khai thác tiềm năng lợi thế về vị trí địa lý, bề dày lịch sử, văn hóa truyền thống đặc sắc, góp phần phát triển, triển khai có hiệu quả chương trình OCOP và chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới (NTM).

    08:59 | 11/05/2024
  • “Đầu tàu du lịch” Nha Trang trên bệ phóng cao tốc

    (Xây dựng) - Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế và ngành kinh tế không khói tại thành phố biển này dự báo đang bùng nổ nhờ động lực cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang chính thức thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

    15:32 | 10/05/2024
  • Vì sao vé DIFF luôn được săn lùng khi du khách có thể xem pháo hoa từ bờ sông Hàn?

    (Xây dựng) - Chỉ còn 1 tháng nữa là mùa hè Đà Nẵng sẽ bùng nổ với Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF 2024. Rất nhiều du khách đã háo hức đặt vé bay sớm đến Đà Nẵng và săn vé DIFF ngay trong đêm khai mạc để “mục sở thị” bữa tiệc ánh sáng đỉnh cao bên sông Hàn.

    08:32 | 10/05/2024
  • Vietravel Hà Nội khai trương văn phòng giao dịch tại 262 Xã Đàn

    (Xây dựng) - Ngày 7/5, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội chính thức khai trương văn phòng giao dịch tại địa chỉ Số 262 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Trong thời gian đầu khai mở, Vietravel mang đến nhiều ưu đãi đặc biệt, chương trình thú vị dành cho du khách khi đến tư vấn và đăng ký dịch vụ tại văn phòng.

    11:25 | 08/05/2024
  • Kon Tum: Quy hoạch Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Kon Tum vừa thông qua Nghị quyết về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045, mở ra triển vọng mới cho ngành Du lịch của vùng Tây Nguyên.

    16:29 | 06/05/2024
  • Vân Đồn - Top điểm đến có lợi thế du lịch đường bộ

    (Xây dựng) - Trong khi kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nước ta ngày càng cải thiện, hình thức du lịch bằng đường bộ đến Việt Nam đang trở thành xu hướng thu hút lượng lớn du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm.

    08:00 | 06/05/2024
  • Bài 3: Cẩm Phả “đụn vàng” chưa khai thác đến

    (Xây dựng) - Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) nổi danh trong nước và thế giới đã hàng trăm năm nay với vựa than Antraxit, theo đó là cảng biển giao thương quốc tế sản phẩm than đá; Cẩm Phả còn ẩn chứa “đụn vàng” ngành kinh tế du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, đặc biệt là nguồn lợi du lịch vịnh Bái Tử Long còn ít người biết.

    18:31 | 04/05/2024
  • Gia Lai đón gần 90.000 lượt du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    (Xây dựng) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tỉnh Gia Lai đã có sự bùng nổ trong lưu lượng du khách, với khoảng 88.290 lượt khách đổ về. Theo báo cáo mới nhất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, doanh thu du lịch ước đạt mức 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

    16:27 | 04/05/2024
  • Hơn 54 nghìn lượt khách đến Phú Yên trong dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) – Trong 5 ngày nghỉ lễ (27/4 – 01/5), Phú Yên đón 54.750 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

    09:16 | 04/05/2024
  • Đắk Lắk đón số lượng khách nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng mạnh

    (Xây dựng) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Đắk Lắk đã chứng kiến sự tăng đột biến trong lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, với tổng cộng 125.000 lượt khách, đánh dấu một kỷ lục mới. Trong số này, có hơn 1.500 lượt khách quốc tế, một con số đáng chú ý so với tổng số lượng.

    09:14 | 04/05/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load