Thứ sáu 20/09/2024 15:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Nơi mùa xuân sẽ về...

22:18 | 18/03/2020

(Xây dựng) - Châu Âu ngày đầu xuân. Ngàn tia nắng ấm ban mai đang vui mừng nhảy nhót đùa nghịch trên những chiếc lá non, chúng vui đùa trên những nóc nhà, trên những hè phố, lấp loáng và óng ánh, tiếng những chú chim sẻ cũng đang ríu ran... báo hiệu những ngày bầu trời sẽ thênh thang cùng với mùa xuân đang về...

noi mua xuan se ve

Vậy mà nắng xuân vẫn không đủ sưởi ấm, trời xuân vẫn không đủ yên lành, mẹ thiên nhiên vẫn không đủ rộng lòng để bao dung, để chở che cũng như làm vơi được đi sự u ám đến thê lương trên mỗi một khuôn mặt, hay trong lòng, mà mỗi một con người nơi đây đang cố phải gồng mình lên gắng gượng, muốn thoát ra khỏi sự bủa vây nghiệt ngã mang tên Corona.

Những bước chân vội vã trên hè phố vắng, những gương mặt không giấu đi nổi sự âu lo, sự sợ hãi, những ánh mắt nghi ngại dè chừng ngay khi cả đối với người bên cạnh.

Những con phố vốn ngày xưa đã rộng bây giờ còn rộng hơn vì vắng vẻ, bởi chẳng ai còn muốn ra đường nữa dẫu phải bắt buộc.

Dù chỉ là một tiếng ho nhẹ của ai đó thôi cũng đủ làm cho con người ta phải run bắn lên vì nỗi sợ hãi đến ám ảnh, khi hình ảnh ghê rợn về Covid-19 đang ngày đêm hoành hành ở khắp nơi, đã cướp đi biết bao nhiêu sinh mạng của con người.

Vũ Hán, Trung Quốc - nơi khởi nguồn của đại dịch, ai cũng nghĩ, bất cứ nước nào cũng nghĩ, chắc chỉ có ở Trung Quốc mà thôi. Còn các nước khác trên thế giới vẫn chủ quan, nghĩ rằng virus Corona sẽ không tìm đến được nước mình.

Chủ quan, không màng đến, chỉ sau một tháng, thật bàng hoàng khi đã lan tràn ra gần khắp cả các nước châu Âu. Hệ thống y học của nước Ý gần như là tê liệt, khắc phục, phong tỏa, kiểm soát đã không còn nằm trong khả năng của họ. Gần 30.000 người lây nhiễm, con số đang vượt ngưỡng từng ngày một. Tất cả các trường học, cửa hiệu, cửa hàng phải đóng cửa, Chính phủ ban hành lệnh phong tỏa khắp trên cả nước.

Châu Âu - nơi không đường biên giới, châu Âu - nơi nhân quyền của mỗi một con người là rất lớn. Nơi tự do đi lại thoải mái, không có ai kiểm soát khi đại dịch bùng phát như vậy. Đó cũng là một nhược điểm lớn khi đại dịch lan tràn khiến con người ta mới nhận ra.

Chính những điều này đã biến nước Ý thành ổ dịch lớn nhất của châu Âu và bây giờ nước tiếp theo lại là nước Đức. Con số người lây nhiễm đã không ngừng gia tăng khi mỗi một ngày đã thêm gần một nghìn ca mắc bệnh.

6 nghìn người nhiễm virus Corona ở Đức, con số sẽ là cấp số nhân, dẫu vậy người Đức vẫn nghĩ, chỉ có người nhiễm virus mới phải đeo khẩu trang. Ngay cả Chính phủ vào cuộc phòng chống virus Corona cũng đã quá muộn.

Những người dân lo lắng hơn chỉ còn biết kêu than với trời, với số phận của mình.

Mẹ Việt Nam ơi…! Hãy chở che cho các con của mình để vượt qua kiếp nạn!

Chỉ có những lúc như thế này, con người ta mới càng ý thức hơn một điều, “sức khỏe” mới chính là điều quan trọng nhất của con người khi những vật chất chỉ còn là phù du, là những gì không thể nắm giữ.

Mùa xuân châu Âu vốn dĩ rất đẹp, vốn dĩ luôn biết cách chiều lòng những người yêu nó. Cây cứ xanh tươi và nắng cứ vàng, hoa vẫn cứ thi nhau đua nở, chim chóc vẫn hoan ca giục gọi xuân về...

Phải chăng chỉ có lòng người là lạnh giá, đang hoang mang vô độ khi biết rằng ngay cả bản thân mình liệu còn có ngày mai để nhìn được thấy mùa xuân?

Nhưng ta vẫn tin bởi một điều, thế giới này vẫn còn có những nơi hơn thế nữa mà họ vẫn đang trải qua đó sao.

Chỉ có niềm tin mới khiến ta không thể gục ngã.

Lê Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nét đẹp độc đáo của điện Kiến Trung trong Hoàng cung Huế

    (Xây dựng) - Công trình điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, công trình có kiến trúc độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn, vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX đã chính thức hoàn thiện đưa vào phục vụ khách tham quan.

  • Thanh Hóa: Sắp hoàn thành Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc

    (Xây dựng) - Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

  • Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

    (Xây dựng) - Ngày 23/9, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ trưng bày triển lãm cá nhân lần thứ hai với tên gọi “Về”.

  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia từ ngày 23 - 28/9.

  • Đẹp niềm tin mãi mãi…

    (Xây dựng) - Đẹp niềm tin mãi mãi/ Tổ quốc muôn đời, trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam… Xin mượn lời ca khải hoàn ấy để nói về chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ ba do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

  • Đắk Lắk: Xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”

    (Xây dựng) – Ngày 14/9, tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load