Thứ sáu 20/09/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Ninh Bình: Tiến độ lập đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Cố đô Hoa Lư còn chậm

18:34 | 26/06/2024

(Xây dựng) – Theo Thông báo của UBND tỉnh Ninh Bình về tiến độ thực hiện đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 còn chậm, chưa đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ so với kế hoạch đề ra, chưa xác định được phạm vi, ranh giới cụ thể của Quy hoạch.

Ninh Bình: Tiến độ lập đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Cố đô Hoa Lư còn chậm
Đền vua Đinh nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư.

Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt viết là Quy hoạch) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch tại Quyết định số 56/QĐ-TTg ngày 7/2/2023, đã được đưa vào Chương trình công tác năm 2024 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tỉnh Ninh Bình xác định đây là một nhiệm vụ lớn, quan trọng của tỉnh và cần được tập trung triển khai khẩn trương, sớm hoàn thành để đáp ứng yêu cầu phát triển, làm căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác quản lý, nghiên cứu, phục dựng, phát huy giá trị văn hóa - lịch sử Cố đô Hoa Lư. Góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản, nhằm đưa tỉnh Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo, thành phố du lịch, hội nhập vào mạng lưới đô thị di sản, trung tâm du lịch công nghiệp văn hóa toàn cầu theo đúng Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thông báo của UBND tỉnh Ninh Bình chỉ rõ: Việc triển khai thực hiện đồ án quy hoạch đến nay còn chậm, chưa đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ so với kế hoạch đã đề ra, chưa xác định được phạm vi, ranh giới cụ thể của Quy hoạch. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong đó chủ yếu là do phương pháp, trách nhiệm của chủ đầu tư. Công tác phối hợp, trao đổi thông tin giữa chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và các Sở, ngành, địa phương đơn vị để thống nhất các nội dung, vấn đề liên quan đến Quy hoạch trong thời gian qua thực hiện chưa hiệu quả.

Ninh Bình: Tiến độ lập đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Cố đô Hoa Lư còn chậm
Việc triển khai thực hiện đồ án Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Cố đô Hoa Lư còn chậm.

Vì vậy, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao (chủ đầu tư), đơn vị tư vấn, các Sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan rút kinh nghiệm quá trình triển khai lập Quy hoạch thời gian vừa qua, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các thông báo và các văn bản của UBND tỉnh.

Đặc biệt là chủ động, tăng cường hơn nữa việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập Quy hoạch với các Sở, ngành, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ lập đồ án quy hoạch. Khẩn trương thống nhất xác định phạm vi, ranh giới lập Đồ án quy hoạch và các nội dung có liên quan.

Đối với Sở Văn hóa và Thể thao, cùng đơn vị tư vấn lập Quy hoạch phải rà soát, xác định cụ thể quy mô, phạm vi, ranh giới đồ án Quy hoạch, đảm bảo khoa học, phù hợp, khả thi, đảm bảo các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó: Xác định rõ những khu vực trọng tâm cần ưu tiên nghiên cứu, có đủ cơ sở pháp lý, khoa học và thực tiễn để tổ chức lập các bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 và 1/500. Những khu vực cần tiếp tục nghiên cứu thêm, đưa vào để nghiên cứu, khuyến nghị những nội dung, vấn đề cần quan tâm trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện; tính toán phân kỳ các giai đoạn cho phù hợp với điều kiện thực tế...

Đồng thời, xây dựng biểu tiến độ thực hiện chi tiết đối với từng bước, từng nội dung công việc cụ thể, bao gồm cả thời gian chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thực hiện và thời gian phối hợp, góp ý của các Sở, ngành, địa phương liên quan, trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị để làm cơ sở theo dõi, đôn đốc, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Cùng với đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao nêu cao tinh thần trách nhiệm của tập thể lãnh đạo, người đứng đầu, chủ động, tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai thực hiện lập đồ án Quy hoạch.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ lập và các nội dung tham gia của Đồ án quy hoạch liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình phụ trách; chủ động rà soát các nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load