Thứ sáu 17/05/2024 15:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Nhóm công trình hiện hữu cần được quan tâm khi cải tạo, sửa chữa thành công trình xanh

14:34 | 20/09/2023

(Xây dựng) - Để chuyển đổi xanh ngành Xây dựng góp phần vào chiến lược quốc gia về phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26 đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 thì một trong các nhiệm vụ chủ yếu của Ngành là phát triển nhiều công trình xanh (CTX). Trong những năm vừa qua, việc phát triển CTX chủ yếu là ở nhóm các công trình xây mới. Tuy nhiên, hàng triệu công trình hiện hữu với hàng chục triệu mét vuông sàn, hàng năm tiến hành cải tạo sửa chữa khá lớn, nếu huy động được các công trình hiện hữu này tham gia tuân thủ các tiêu chí xanh thì mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính là vô cùng to lớn. Về nội dung này, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi trao đổi với PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ Đô thị xanh.

Nhóm công trình hiện hữu cần được quan tâm khi cải tạo, sửa chữa thành công trình xanh
PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên - Chủ tịch Viện Khoa học công nghệ Đô thị xanh.

PV: Ông có thể cho biết những năm gần đây việc đánh giá CTX ở nhóm công trình xây mới, công trình hiện hữu hoặc nhà ở riêng lẻ thì nhóm công trình nào chiếm tỷ trọng lớn nhất, lý do vì sao?

PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên: Hiện nay, công trình xây mới đang chiếm tỷ trọng nhiều nhất. Bởi vì nó thuận lợi hơn và nó có chính sách, hướng dẫn rõ ràng. Hai nhóm còn lại (công trình hiện hữu và nhà ở riêng lẻ) có tiềm năng lớn, nhưng khi thực hiện có những thách thức khó khăn nhất định như: Chưa có tiêu chuẩn, tiêu chí, chưa có ưu đãi về mặt chính sách và nhận thức của chủ đầu tư, người dân. Nếu như hai nhóm này không có những chính sách, hướng dẫn cụ thể của Nhà nước thì rất khó có thể để cho các chủ đầu tư, chủ nhà ở riêng lẻ thực hiện theo.

Về mặt tương lai lâu dài, nhóm công trình hiện hữu, nhà riêng lẻ rất có tiềm năng. Vì đến một thời điểm nào đó, công trình xây mới sẽ chững lại. Khi đó, người ta sẽ quay lại tìm về những công trình đã được xây dựng, đang tồn tại và tìm cách cải tạo, tối ưu hóa nó.

Các công trình hiện hữu là những công trình được xây dựng trong một thời gian dài, bùng nổ sau mở cửa và sự phát triển của đất nước. Chính vì thế, quỹ công trình hiện hữu này rất lớn. Và những tòa nhà cũ này xây dựng dựa trên công nghệ cũ, vật liệu và thiết bị không đáp ứng yêu cầu tiết kiệm năng lượng (tiết kiệm nước, kém thân thiện môi trường) nên sẽ là nguồn lãng phí về sử dụng năng lượng.

PV: Theo thống kê của Bộ Xây dựng, cho đến nay Việt Nam mới phát triển và công nhận được khoảng 300 CTX, trong đó chủ yếu là công trình xây mới, như ông đã nói nhóm công trình hiện hữu với số lượng lớn cũng rất cần được quan tâm để cải tạo, sửa chữa thành CTX. Vậy theo ông, việc đánh giá công trình hiện hữu và xây mới theo tiêu chí CTX có gì khác nhau?

PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên: Công trình hiện hữu và công trình xây mới có nhiều điểm tương đồng, vì nó dựa trên các tiêu chí như tiêu thụ năng lượng, tiêu thụ nước, sức khỏe, tiện nghi của người sử dụng... Cả hai dạng công trình đều phải tuân thủ theo các yêu cầu nằm trong bộ tiêu chí đánh giá. Tuy nhiên, nhóm công trình hiện hữu có nhiều thách thức hơn. Vì nó phải xem đến thực trạng của công trình hiện hữu. Ví dụ như: Các công trình hiện hữu thường được xây dựng ở các thời điểm khác nhau trong giai đoạn trước và phụ thuộc vào kỹ thuật xây dựng, mức độ đầu tư từng giai đoạn. Chính vì vậy mà tình trạng của các công trình hiện hữu cũng rất khác biệt. Với công trình hiện hữu để thực hiện được việc đánh giá khi cải tạo nó hướng đến CTX là một thách thức lớn, khó hơn so với các CTX mới.

Song nhóm đó lại rất tiềm năng, bởi vì trong cả một giai đoạn quá trình phát triển (nhất là sau khi mở cửa), Việt Nam phát triển mạnh với nhiều công trình xây dựng, nhiều đô thị, nhiều thành phố phát triển... Quỹ công trình xây dựng lớn nhưng ở thời điểm đó nhận thức về CTX, công trình bền vững còn chưa nhiều và chưa có các tiêu chí để định lượng, vậy nên số lượng rất nhiều. Trong quá trình sử dụng và vận hành nó, chắc chắn sẽ phải tiến hành cải tạo, sửa chữa, nhóm này tạo ra một khối lượng công việc rất lớn mà ngành Xây dựng sẽ phải làm trong thời gian tới.

PV: Ông có đề xuất gì để tương lai có nhiều CTX được công nhận từ nhóm các công trình hiện hữu?

PGS.TS.KTS Hoàng Mạnh Nguyên: Đầu tiên phải có những tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến dạng công trình này. Khi cải tạo cần đưa ra được bộ tiêu chí cải tạo gắn với tiêu chuẩn, quy chuẩn được ban hành. Chính vì vậy, khi cải tạo các chủ đầu tư phải tuân thủ. Ví dụ như Quy chuẩn 2017 (QCVN 09:2017/BXD “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình xây dựng sử dụng năng lượng hiệu quả” - Quy chuẩn này quy định những yêu cầu kỹ thuật bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng mới hoặc cải tạo các công trình có tổng diện tích sàn từ 2.500m2 trở lên thuộc các loại hoặc hỗn hợp các loại công trình như: Văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, thương mại - dịch vụ, chung cư (Quy chuẩn QCVN 09:2017/BXD thay thế QCVN 09:2013/BXD). Quy chuẩn 09:2017/BXD giống như một thước đo khiến cho chủ đầu tư phải cân nhắc khi sử dụng các giải pháp thiết kế và các vật liệu áp dụng trong công trình. Đấy cũng là một thành công của quản lý.

Thứ hai, các giải pháp về mặt tài chính: Bộ Xây dựng phối hợp với các ngân hàng để hướng đến giải quyết khó khăn cho các dự án Tài chính xanh. Đây cũng là cái để họ có định hướng kế hoạch cải tạo. Khi mà họ quy hoạch cải tạo, các nguồn vốn như là nguồn vay... động viên họ. Tài chính là yếu tố then chốt, nó kích hoạt, tác động trực tiếp đến túi tiền của nhà phát triển, chủ đầu tư, chủ sở hữu khi cải tạo. Khiến người ta quan tâm đến giải pháp khi cải tạo các công trình hiện hữu theo hướng xanh, bền vững.

Thứ ba, yếu tố mang tính khuyến khích, liên quan đến các chính sách về mặt quản lý xây dựng của Bộ Xây dựng hoặc các đơn vị quản lý: Ưu đãi từ thuế, mật độ xây dựng, diện tích sàn, diện tích vận hành... Như vậy, sẽ động viên được các chủ đầu tư khi cải tạo các công trình hiện hữu theo hướng xanh, bền vững.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Đặng Ngân (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thủ tướng yêu cầu cần chỉ đạo quyết liệt với tinh thần “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Ngày 6/5, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản 203/TB-VPCP thông báo kết luận Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp phải quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, tập trung chỉ đạo quyết liệt trong triển khai chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số; với tinh thần "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".

    08:39 | 07/05/2024
  • Từ 1/7 dùng tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ hành chính công

    Bộ Công an đã hoàn thành, vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VNeID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích VNeID hằng ngày.

    16:19 | 03/05/2024
  • Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

    (Xây dựng) - Năm 2024, tiếp tục hiện thực hóa tầm nhìn trở thành doanh nghiệp quốc phòng toàn cầu, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với đại diện là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) sẽ tham dự Hội nghị Quốc phòng châu Á (DSA 2024) và Hội nghị An ninh Quốc gia châu Á 2024 (NATSEC) tại Malaysia từ ngày 6-9/5/2024. Đây là 1 trong các thị trường công nghiệp quốc phòng tiềm năng mà Viettel hướng tới.

    10:53 | 03/05/2024
  • Tăng cường hợp tác giữa Hải Phòng và Hàn Quốc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ chương trình công tác tại Hàn Quốc, ngày 26/6, ông Lê Tiến Châu - Bí thư Thành uỷ thành phố Hải Phòng làm việc với ông Oh Sang Rok - Chủ tịch Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc – KIST nhằm đẩy mạnh trao đổi, hợp tác trong lĩnh vực khoc học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

    15:15 | 27/04/2024
  • Tăng cường truyền thông chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) – Để góp phần khẳng định và lan tỏa vai trò quốc sách hàng đầu của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đề nghị các đơn vị của Bộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí đẩy mạnh truyền thông chính sách KH,CN&ĐMST của Bộ và ngành KH&CN một cách toàn diện, hiệu quả; đặc biệt là việc sửa đổi, bổ sung các Luật KH&CN thời gian tới…

    11:00 | 26/04/2024
  • Bỉ xây dựng đảo năng lượng tái tạo đầu tiên trên thế giới

    Bỉ đang xây dựng một hòn đảo năng lượng ngoài khơi đầu tiên trên thế giới. Hòn đảo mang tên Princesse Elisabeth (Công chúa Elisabeth) này sẽ kết nối các trang trại điện gió ở Biển Bắc với đất liền, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động truyền tải điện xanh.

    09:46 | 26/04/2024
  • Bà Rịa - Vũng Tàu đã ứng dụng "app BR-VT Smart”

    (Xây dựng) - Từ 8 giờ sáng 25/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo (app BR-VT Smart). Như vậy, người dân, doanh nghiệp, cán bộ ở Bà Rịa - Vũng Tàu có thể sử dụng ứng dụng mini app Zalo “app BR-VT Smart” trên ứng dụng Zalo để được hướng dẫn các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình của tỉnh.

    08:26 | 26/04/2024
  • Thúc đẩy phát triển kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, tại thành phố Quy Nhơn đã diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên” với sự tham dự của 200 đại biểu. Hội thảo do Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức.

    09:26 | 25/04/2024
  • Chuyển đổi số là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Ngày 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, trọng tâm là phát triển kinh tế số.

    19:14 | 24/04/2024
  • Đại học Maine ra mắt máy in 3D có thể xây cả một ngôi nhà

    Đại học Maine của Mỹ hiện là đơn vị sở hữu 2 máy in 3D lớn nhất thế giới.

    15:56 | 24/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load