(Xây dựng) - Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định xếp loại B đối với Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam (VMS South), kết quả đánh giá xếp loại này thấp nhất từ trước đến nay đối với VMS South. Đây được cho là xuất phát từ những bất ổn, chưa tạo được sự đồng thuận, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động của Tổng Công ty.
Văn phòng Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam tại Vũng Tàu. |
Chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đơn vị
Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (VMS South) là một trong hai Tổng Công ty cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải trực thuộc Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT). Đây là đơn vị 100% vốn Nhà nước có số vốn điều lệ hơn 1.900 tỷ đồng, được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Công ty TNHH MTV Bảo đảm an toàn hàng hải Việt Nam vào năm 2011, có trụ sở tại thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
VMS South hiện có 10 phòng, ban, trạm nghiệp vụ, 9 đơn vị hạch toán phụ thuộc, 5 Công ty TNHH một thành viên, 2 Công ty Cổ phần vốn góp chi phối (trên 50% vốn điều lệ) và 2 công ty liên kết (công ty mẹ nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ) đóng tại Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mặc dù VMS South đã triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung chỉ đạo của Bộ GTVT, xử lý, giải quyết các đơn thư, qua đó tạo sự minh bạch trong hoạt động của đơn vị, tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý, góp phần duy trì ổn định và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Bộ GTVT đánh giá, một số nội dung thực hiện của VMS South còn chưa đáp ứng được kỳ vọng, chưa tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong đơn vị; tình hình đơn thư, kiến nghị, phản ánh chưa được xử lý, giải quyết triệt để, vẫn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh đơn thư phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới hoạt động của Tổng Công ty.
Liên quan đến vụ việc này, Bộ GTVT đã có Công văn số 13828/BGTVT-TTr về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động tại doanh nghiệp gửi Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Kiểm soát viên VMS South.
Để tiếp tục tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và các vấn đề tiềm ẩn gây mất đoàn kết nội bộ tại VMS South, Bộ GTVT yêu cầu Đảng ủy Tổng Công ty tiếp tục chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, các thông tin dư luận, tình hình đơn thư, ý kiến phản ánh, kiến nghị của cán bộ, đảng viên, người lao động để kịp thời định hướng, xử lý sớm những vấn đề tư tưởng phát sinh, phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là của người đứng đầu trong việc kiến nghị, phản ánh, giải quyết đơn thư.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Hội đồng Thành viên VMS South tập trung chỉ đạo, hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, quy chế liên quan công tác tổ chức cán bộ, lao động, tiền lương và các quy định quản lý nội bộ khác, bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GTVT, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cơ quan, đơn vị.
Hội đồng Thành viên VMS South được giao khẩn trương kết luận các nội dung xác minh theo đơn tố cáo và chỉ đạo, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với các vi phạm (nếu có); đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Kiểm soát viên Tổng Công ty trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc xác minh, xử lý kết quả xác minh các nội dung đơn tố cáo và các nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh.
Thời gian qua, Bộ GTVT nhận được nhiều đơn kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành trong công tác cán bộ, đầu tư, quản lý, sử dụng tài sản tại VMS South. |
“Giao Kiểm soát viên VMS South tăng cường nắm bắt tình hình, đặc biệt những nội dung đơn thư, kiến nghị, phản ánh mới phát sinh, chủ động triển khai thực hiện việc kiểm tra, giám sát theo quy định pháp luật và Quy chế hoạt động của Kiểm soát viên, kịp thời báo cáo, kiến nghị Bộ GTVT kết quả thực hiện, biện pháp xử lý”, Công văn số 13828/BGTVT-TTr nêu rõ.
Trước đó, cuối tháng 5/2022, Bộ GTVT cũng có Công văn số 5150 gửi Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Kiểm soát viên VMS South yêu cầu tập thể lãnh đạo Tổng Công ty nghiêm túc tự rà soát công tác chỉ đạo, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong thời gian qua theo những nội dung phản ánh trong các đơn tố cáo nặc danh; rút kinh nghiệm do còn để xảy ra tình trạng đơn tố cáo nặc danh, vượt cấp, kéo dài.
“Lùm xùm” trong công tác cán bộ
Theo đơn gửi Bộ GTVT, thành viên Hội đồng thành viên VMS South phản ánh, căn cứ quy định về việc luân chuyển cán bộ khi giữ chức vụ hết 2 nhiệm kỳ liên tiếp với mục đích để phòng chống tham nhũng, ông Trần Đức Thi, Phó Tổng Giám đốc VMS South khi hết 2 nhiệm kỳ được xem xét vào 3 vị trí: Giám đốc Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Nam Trung bộ (Công ty hàng hải Nam Trung bộ), Giám đốc Xí nghiệp khảo sát hàng hải miền Nam (Xí nghiệp khảo sát miền Nam) và Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hoa tiêu hàng hải khu vực I (Công ty Hoa tiêu khu vực I).
Công tác cán bộ tại Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam vướng nhiều "lùm xùm". |
Trước sự phân công của cơ quan, ông Trần Đức Thi đã có đơn trình bày nguyện vọng về việc được xem xét bố trí công tác tại Công ty hàng hải Nam Trung bộ với các lý do thuận lợi trong công tác tổ chức, phù hợp với định hướng phát triển, quy hoạch của Tổng Công ty, tránh nhiều ý kiến trái chiều và các vấn đề phức tạp sau này, phù hợp với năng lực công tác của cá nhân.
Trước những kiến nghị của thành viên HĐTV VMS South, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã chuyển đơn và nội dung tài liệu kèm theo đến Tổng Công ty xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Ngày 8/2/2023, Kiểm sát viên VMS South đã có báo về việc tằng cường công tác quản lý gửi Thanh tra Bộ GTVT. Trong đó, Kiểm sát viên thừa nhận hàng loạt thiếu sót về công tác bổ nhiệm cán bộ đối với ông Trần Đức Thi. Cụ thể, thiếu sót về trình tự và phê duyệt xây dựng kế hoạch; thiếu sót về phương thức điều động, luân chuyển…
Mới đây, ngày 4/4, Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương của VMS South đã có báo cáo về thực hiện công tác nhân sự. Trong đó nêu rõ, việc thực hiện quy trình điều động vừa qua đối với ông Trần Đức Thi sai về trình tự và nội dung theo quy định…
Nay Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương tiếp tục báo cáo và đề nghị thực hiện lại quy trình luân chuyển ông Trần Đức Thi về làm Giám đốc Công ty đảm bảo an toàn hàng hải Nam Trung bộ để đúng với quy định. Trong thời gian này, tạm thời bố trí ông Thi về Phòng Tổ chức Lao động Tiền lương Tổng Công ty.
Không chỉ xuất hiện những khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác, bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ, công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước, VMS South cũng xuất hiện có một số tồn tại, khiếm khuyết. |
Trong Công văn số 633/TNHH-TH gửi Bộ GTVT vào cuối tháng 10/2022, Kiểm toán Nhà nước ghi nhận công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại VMS South trong năm 2021 có một số điểm chệch choạc cần phải nắn chỉnh.
Cụ thể, đối với việc quản lý tài sản cố định, trong năm 2021, Công ty mẹ VMS South nâng cấp, đưa vào sử dụng 5 trạm đèn biển với nguyên giá tài sản cố định ghi nhận tăng thêm là 14,81 tỷ đồng; đồng thời thay đổi tăng thêm thời gian trích khấu hao của các tài sản này từ 6 đến 10 năm. Với những thay đổi này, Công ty mẹ không tiến hành lập biên bản các căn cứ thay đổi thời gian trích khấu hao, trình Bộ Tài chính quyết định phê duyệt.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Thanh tra Bộ GTVT đang làm việc với VMS South.
Phi Long - Tùng Nam
Theo