(Xây dựng) – Những gói thầu của các cặp bài trùng: Công ty Cổ phần Trường Long - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun… từng bị báo chí phản ánh có những “bất thường” trong thời gian gần đây mới bị Bộ Giao thông Vận tải phê bình và đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành, bị cắt vốn.
Thực trạng thi công Dự án thành phần 2 đoạn xung yếu trên quốc lộ 24 qua Kon Tum chỉ có vài thiết bị trên công trường. |
Tại dự án thành phần 2, thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24, Sở Giao thông Vận tải Kon Tum đã bị Bộ Giao thông Vận tải nghiêm khắc phê bình với 5 văn bản nhắc nhở.
Dự án thành phần 2 là dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên quốc lộ 24 thuộc danh mục các dự án quan trọng, rất cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn, giao cho Sở Giao thông Vận tải Kon Tum làm chủ đầu tư. Dự án này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm từng bước hoàn thiện quy hoạch, phát triển mạng lưới giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum; nâng cao năng lực khai thác nhằm phát huy vai trò của tuyến đường ngang nối Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội - dân sinh cũng như củng cố thế trận bảo vệ an ninh - quốc phòng cho khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên.
Dự án có tổng chiều dài là 31,3km nằm trên địa bàn tỉnh Kon Tum được khởi công từ năm 2020, thời gian phải hoàn thành tháng 7/2021. Dự án được chia làm 3 gói thầu (4,5,6) với tổng giá trị trên 700 tỷ đồng. Nhà thầu trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần Trường Long - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun.
Theo thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kon Tum thì mặt bằng của dự án đã giải phóng đạt 100% nhưng sản lượng thi công của các nhà thầu trên chỉ đạt khoảng 27,6%; lũy kế giá trị giải ngân từ đầu dự án 383,4 tỷ trong số 659,8 tỷ đồng, đạt 58% tổng số kế hoạch đã bố trí vốn cho dự án.
Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh Kon Tum cho thấy kết quả giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của một số chủ đầu tư chỉ đạt từ 5 - 26%. Điển hình là dự án có quy mô lớn như Hồ chứa nước Đăk Pokei (huyện Kon Rẫy - tỉnh Kon Tum) với tổng mức đầu tư là 533 tỷ đồng nhưng chỉ giải ngân được 5%. Dự án chậm tiếp theo phải kể đến là dự án cấp nước sinh hoạt trung tâm huyện Ia H’Drai, dự án cấp nước sinh hoạt thị trấn Sa Thầy, gói thầu KT-CW-02 dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới - Tiểu dự án tỉnh Kon Tum sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB). Một số dự án này đều do liên danh Công ty Cổ phần Trường Long - Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun- Công ty TNHH Tuấn Dũng - Công ty Cổ phần Xây dựng công trình Sông Hồng trúng thầu.
Với 40 ngày để hoàn thành tiến độ của Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 là không tưởng vì khối lượng còn lại của dự án là trên 70% giá trị. Bởi vậy Bộ Giao thông Vận tải đánh giá dự án không có khả năng hoàn thành.
Trước tình hình cấp bách và đặc biệt nghiêm trọng vỡ tiến độ của dự án Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét, cân nhắc báo cáo Thủ tướng Chính phủ cắt giảm vốn đã bố trí cho dự án, bàn giao các hạng mục còn lại chưa thi công cho địa phương để tiếp tục thực hiện bằng nguồn vốn tự cân đối từ ngân sách địa phương, nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cá nhân và tập thể. Đây có lẽ sẽ là một bài học sâu sắc đối với chính quyền tỉnh Kon Tum trong việc chọn mặt gửi vàng nhà thầu thi công xây lắp.
Những hình ảnh công trình do liên danh trên thi công. |
Theo đánh giá của giới chuyên môn, nguyên nhân thường gặp của việc chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo… chủ yếu do năng lực nhà thầu yếu kém hoặc thi công nhiều dự án trong cùng một thời điểm dẫn đến chồng chéo, không đảm bảo được nhân sự, máy móc... Nhà thầu trúng thầu và thi công dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 24 đã từng vướng vào những lùm xùm, nghi vấn có mối quan hệ nên được “ưu ái”.
Hiện nay, sau khi dự án chậm tiến độ, bị Bộ Giao thông Vận tải phê bình, có dấu hiệu không có khả năng hoàn thành nhiều câu hỏi lại được đặt ra: Năng lực thực sự của các nhà thầu này như thế nào? Tại sao dù vướng nhiều phàn nàn vẫn được trao nhiều gói thầu? Có hay không việc thiếu khách quan ngay từ khi đánh giá hồ sơ dự thầu? Lợi ích nhóm có bị đặt trong công tác chấm thầu tại Kon Tum… Nếu chủ đầu tư không trả lời được những câu hỏi trên của dư luận thì chắc sẽ còn nhiều lúng túng trong quá trình xử lý sự việc lần này.
Công Tâm
Theo