Thứ bảy 21/09/2024 00:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Nhã Nam tổ chức Tọa đàm ra mắt tiểu thuyết đoạt giải Goncourt năm 2019

10:35 | 30/08/2022

(Xây dựng) - Ngày 6/9 tới, Nhã Nam và Viện Pháp phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm ra mắt tác phẩm đạt giải Goncourt năm 2019 “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” của nhà văn Jean-Paul Dubois, một cuốn sách đào sâu vào số phận nghiệt ngã của con người, với nỗi niềm tuyệt vọng rất đỗi dịu dàng.

nha nam to chuc toa dam ra mat tieu thuyet doat giai goncourt nam 2019
“Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” là một cuốn sách đào sâu vào số phận nghiệt ngã của con người, với nỗi niềm tuyệt vọng rất đỗi dịu dàng.

Goncourt là giải thưởng lâu đời nhất của Pháp là niềm mơ ước của các nhà văn, tiểu thuyết gia, đồng thời các tác phẩm đạt giải cũng luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo độc giả. Là giải thưởng văn học danh giá với tuổi đời 120 năm, giải Goncourt được sáng lập để trao thường niên cho tác phẩm văn xuôi xuất sắc nhất trong năm. Ở Việt Nam đã có rất nhiều tác phẩm Goncourt được xuất bản, có thể kể đến: Dưới bóng những cô gái đương hoa (Marcel Proust), Rễ trời (Romain Gary), Người tình (Marguerite Duras), Hẹn gặp lại trên kia (Pierre Lemaitre)…

Ngày 6/9 tới đây, Nhã Nam trân trọng giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm đạt giải Goncourt năm 2019 “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” của nhà văn Jean-Paul Dubois, một cuốn sách đào sâu vào số phận nghiệt ngã của con người, với nỗi niềm tuyệt vọng rất đỗi dịu dàng.

Nhân dịp này, Nhã Nam và Viện Pháp phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm ra mắt cuốn sách, với sự tham gia của các vị khách mời: Nhà văn Gérald Berche-Ngô - nhà văn người Pháp gốc Việt Anh định cư tại Hà Nội từ đầu năm 2022; Tiến sĩ văn học Mai Anh Tuấn - nhà phê bình văn học – điện ảnh, anh đang là giảng viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Không ai sống giống ai trong cuộc đời này kể về cuộc đời nhiều thăng trầm của Paul Hansen với hai mạch kể đan xen: Cuộc sống hằng ngày tại nhà tù, và quá khứ từ thời ấu thơ cho đến khi anh bị kết án. Bằng lối dẫn dắt tuyệt vời và lôi cuốn, Paul Hasen đưa độc giả lần hồi lại cuộc đời mình với những tình cảnh thay đổi vô biên và những trớ trêu cuốn anh vào cảnh ngục tù tăm tối. Cuốn sách, ngay từ cái tên của nó, hứa hẹn khẳng định tính tương đối của những quan điểm cố hữu về cuộc đời và số phận nghiệt ngã của con người.

Tiểu thuyết của Jean-Paul Dubois có một đặc trưng dễ thấy, đó là lối miêu tả tỉ mỉ về thực tế đời thường. Ông còn say mê mô tả cấu tạo các loại đàn, các động cơ từ xe hơi đến máy bay, những chiếc máy cắt cỏ hay cả hệ thống sưởi của tòa nhà… Cùng với đó là ngòi bút vô cùng tinh tế, luôn thường trực nỗi u buồn xen cả vui tươi, tất cả đã biến “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” thành một biên niên sử về cuộc đời nhỏ bé của Hansen…

Kể về cuộc đời kỳ lạ của một phạm nhân “Không ai sống giống ai trong cuộc đời này” là một trong những tác phẩm đẹp nhất của Jean-Paul Dubois. Sự dịu dàng lẫn mỉa mai của nhà văn đã mang đến một làn gió tươi mát giữa cái nền văn học bão hòa đầy những câu chuyện mang tính châm ngôn, giảng đạo. Cuốn sách như “Một ly cocktail pha trộn giữa hài hước, thông minh và cảm xúc được phục vụ với sự lịch thiệp đầy thư thái”, theo nhận xét của Báo Figaro.

Tạo đàm được tổ chức từ 18-20h thứ Ba ngày 6/9/2022 tại Phòng Paris 2, Viện Pháp, 15 Thiền Quang, Hà Nội.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bài 3: Để công trình xanh lấp lánh giữa đại ngàn Tây Bắc

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hiện đại, việc giữ gìn và bảo tồn những ngôi nhà truyền thống không còn khó khăn. Tuy nhiên, giữ gìn văn hoá truyền thống không đơn giản chỉ là tập trung vào hình thái bên ngoài thông qua khẩu hiệu, mà cần có những hành động thiết thực với những kế hoạch chỉn chu. Con người thực hiện và hưởng thụ cũng phải thấu hiểu tiềm năng, lợi thế, bản sắc của mình thì từ đó mới dám nghĩ, dám làm, biến ước mơ không gian xanh, sống xanh thành hiện thực và bền vững trong tương lai.

  • Nét đẹp độc đáo của điện Kiến Trung trong Hoàng cung Huế

    (Xây dựng) - Công trình điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, công trình có kiến trúc độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn, vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX đã chính thức hoàn thiện đưa vào phục vụ khách tham quan.

  • Thanh Hóa: Sắp hoàn thành Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc

    (Xây dựng) - Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

  • Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

    (Xây dựng) - Ngày 23/9, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ trưng bày triển lãm cá nhân lần thứ hai với tên gọi “Về”.

  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia từ ngày 23 - 28/9.

  • Đẹp niềm tin mãi mãi…

    (Xây dựng) - Đẹp niềm tin mãi mãi/ Tổ quốc muôn đời, trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam… Xin mượn lời ca khải hoàn ấy để nói về chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ ba do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load